Trải nghiệm FPT Edu

Tổng hợp các hoạt động ngoại khóa ở FPT Edu

15/03/2021
seo
6145

Hoạt động ngoại khóa FPT Edu cung cấp kiến thức, giúp học sinh, sinh viên khám phá năng lực tiềm ẩn và phát triển toàn diện các kỹ năng hỗ trợ cho cuộc sống và công việc sau này. Vậy cụ thể những hoạt đó là gì? Bạn có thể tham khảo thông tin chi tiết trong bài viết sau.

Xem thêm:

1. Giao lưu, tọa đàm với chuyên gia

Giao lưu, tọa đàm với chuyên gia là chuỗi chương trình do trường Đại học FPT tổ chức định kỳ nhằm định hướng giáo dục cho các học sinh, sinh viên đang theo học các đơn vị thuộc FPT Edu. Mục đích của chương trình là tạo cơ hội học tập, tích lũy kỹ năng sống, tiếp thu tư duy tiến bộ ở nhiều lĩnh vực như khoa học kỹ thuật, văn hóa, kinh tế… cho các bạn. 

Chương trình VIP Talk chủ đề "Cơ hội việc làm toàn cầu" khởi động cho Job Fair 2015

Một số chủ đề nổi bật có thể kể đến là:

  • "Việt Nam phải làm gì để bảo vệ mình trong tranh chấp biển Đông?": đem đến những phân tích vấn đề chủ quyền một cách khoa học, chia sẻ tình hình tranh chấp chủ quyền biển đảo, an ninh quốc gia. Nhờ vậy, sinh viên sẽ có thêm hiểu biết về luật pháp quốc tế, biết cách hành xử đúng đắn. 
  • “Câu chuyện Do Thái”: Tại chương trình, các diễn giả đã dành lời khuyên cho sinh viên rằng hãy tập cho mình thói quen kỷ luật, không ngừng đọc sách, tìm cho mình một người thầy tốt để được định hướng tốt, thường xuyên tham gia những buổi chia sẻ, tọa đàm.
  • Các chủ đề hướng nghiệp: Cung cấp thông tin nghề nghiệp, xu hướng tuyển dụng, có ích cho cả học sinh phổ thông và sinh viên đại học trong định hướng ngành nghề bản thân muốn theo đuổi.

Khách mời tham gia các hoạt động ngoại khóa fpt, CEO hoặc những chuyên gia thành đạt, những người có ảnh hưởng tới cộng đồng thanh niên trẻ. Các khách mời sẽ trao đổi về những vấn đề thời sự nóng bỏng hoặc những chủ đề có ảnh hưởng tới suy nghĩ, hành động của giới trẻ. Từ đó, học sinh, sinh viên tham dự sẽ có cái nhìn tổng quan, đa chiều về các vấn đề thời cuộc, nâng cao trình độ hiểu biết, kiến thức xã hội.

2. Hoạt động ngoại khóa FPT - Rèn luyện kỹ năng mềm

Toàn bộ các đơn vị giáo dục trực thuộc FPT Edu đều đẩy mạnh chương trình rèn luyện kỹ năng mềm cho học sinh, sinh viên. Đây là nội dung quan trọng giúp người học phát triển toàn diện, tự tin trở thành thế hệ công dân toàn cầu. 

Khối Tiểu học và THCS FPT:

  • Giáo dục kỹ năng xã hội: Học sinh Tiểu học được giáo dục những kỹ năng hành xử tích cực, biết cách làm chủ bản thân. Trong đó, giáo viên có vai trò định hướng, định hình nên hành vi tích cực cho học sinh.
  • Giáo dục công dân – Kỹ năng sống: Đây là chương trình được tích hợp vào môn Giáo dục công dân theo chuẩn chương trình của Bộ Giáo dục – Đào tạo. Học sinh Trung học cơ sở sẽ được trang bị các nội dung như kỹ năng tự phục vụ, tự học, giáo dục giới tính.

Học sinh TH&THCS FPT tập cách ứng phó khi bị bỏ quên trong ô tô.

Khối THPT FPT: Trong suốt 3 năm học tập tại THPT FPT, các bạn học sinh sẽ được trang bị 9 kỹ năng mềm gồm: 

  • Kỹ năng học cùng: Kỹ năng học cùng được áp dụng trong môi trường phổ thông nội trú. Đây là “đặc sản” của học sinh THPT FPT khi các bạn được cùng nhau chung sống, tham gia hoạt động ngoại khóa FPT tập thể, phát triển kỹ năng cá nhân trong các khu campus đạt tiêu chuẩn quốc tế.
  • Sức khỏe và giá trị sống: Giúp học sinh cảm nhận được 4 giá trị sống cơ bản là Yêu thương, Hòa bình, Trách nhiệm, Tôn trọng gắn liền với vấn đề học đường ở môi trường nội trú.

Hoạt động ngoại khóa FPT ở Học sinh phổ thông được học cách sống tự lập trong môi trường nội trú.

  • Nhận thức bản thân: Học cách kiểm soát những cảm xúc tiêu cực, phát huy những suy nghĩ tích cực của bản thân, tổ chức cuộc sống và cải thiện mối quan hệ với mọi người xung quanh.
  • Kỹ năng thuyết trình: Tổ chức Ted Talk về các vấn đề xã hội giúp học sinh có cái nhìn đa chiều về thế giới xung quanh. 
  • Kỹ năng hợp tác và làm việc nhóm: Học cách kết nối các thành viên, tổ chức sắp xếp công việc, phân công nhiệm vụ cho các thành viên trong nhóm .
  • Tư duy phản biện: Học cách tư duy phân tích, lập luận, đặt câu hỏi, tranh luận về một vấn đề, chủ đề được nêu ra. 
  • Tư duy sáng tạo: Học sinh được tiếp cận với chu trình gồm Phân tích những yếu tố làm cản trở sự sáng tạo; Khám phá 7 công thức sáng tạo gồm ngược, nối, ngẫu, buông, anh hùng, nhập, định; Áp dụng vào các sản phẩm thực tế như báo tường, triển lãm...
  • Quản lý cảm xúc: Giúp học sinh tuổi teen hiểu và quản lý tốt cảm xúc của bản thân trong các mối quan hệ, các tình huống, xung đột trong cuộc sống. 
  • Đọc hiểu truyền thông: Thực hành vẽ tranh tuyên truyền, đóng kịch hoặc tiểu phẩm chia sẻ góc nhìn của học sinh về những vấn đề, hiện tượng, nhân vật đang “hot” trên các phương tiện truyền thông, phân tích tính xác thực của báo chí...

Học sinh FSchool tham gia đóng tiểu phẩm thể hiện quan điểm của giới trẻ trước các vấn đề cuộc sống.

Khối Cao đẳng, Đại học:

Hoạt động ngoại khóa FPT giúp rèn luyện kỹ năng mềm cho khối cao đẳng, đại học gồm các môn học: Kỹ năng làm việc nhóm và giao tiếp, Kỹ năng học cùng trong trường ĐH, Các bộ môn Nhạc cụ truyền thống, Lý luận chính trị.

  • Kỹ năng làm việc nhóm và giao tiếp: Thông qua 1 dự án xuyên suốt quá trình học, các bạn sinh viên sẽ được phát triển hai nhóm kỹ năng:
  • Làm việc nhóm: Sự phát triển nhóm, Nhu cầu và vai trò của thành viên, Lãnh đạo nhóm hiệu quả, Sử dụng ngôn từ và phi ngôn từ trong làm việc nhóm, Kỹ năng giải quyết xung đột, Kỹ năng giải quyết vấn đề, Kỹ năng lên kế hoạch và tổ chức cuộc họp).
  • Kỹ năng giao tiếp: Giao tiếp thông qua ứng dụng điện tử, Kỹ năng làm research, report, proposal và Kỹ năng xin việc.
  • Kỹ năng học cùng: Khác với cấp THPT, sinh viên sẽ được học trên 2 kênh online (Coursera) và kênh offline (trường học) với các nhóm Kỹ năng học cùng trong trường đại học, Kỹ năng tư duy phản biện, Kỹ năng giải quyết vấn đề và Kỹ năng giao tiếp.
  • Nhạc cụ truyền thống: Sáo, Bầu, Nhị, Tỳ bà, Trống, Tranh, Nguyệt.

3. Hoạt động ngoại khóa văn hoá, nghệ thuật

Là học sinh, sinh viên FPT Edu, ngoài việc nỗ lực trong học tập, các bạn còn được tạo cơ hội tham gia hoạt động ngoại khóa FPT gồm văn hóa, nghệ thuật trong và ngoài nước. Nhờ tham gia những hoạt động này, HSSV được thể hiện năng khiếu nghệ thuật, tích lũy thêm kiến thức về văn hóa.

Các hoạt động hợp tác quốc tế tạo điều kiện cho học sinh, sinh viên ra nước ngoài, tiếp xúc với nhiều nền văn hóa khác nhau và xu hướng phát triển tri thức khoa học của thế giới. Trong đó, các hoạt động nổi bật có thể liệt kê là Beyond Border, Study tour, Asean Cultural Trip, Winter Summer Camp, Speak Trip, Yolo Journey.

Sinh viên FPT Edu có nhiều cơ hội trải nghiệm văn hóa nước ngoài 

  • Beyond Border: Trải nghiệm, tìm hiểu văn hóa tại các vùng biên giới phía Bắc Việt Nam.
  • Study tour: Trải nghiệm văn hóa ngắn hạn tại nước ngoài (các nước khu vực châu Á).
  • ASEAN Cultural Trip: Thực hiện thử thách, trải nghiệm văn hóa các nước Đông Nam Á, giúp sinh viên nâng cao kỹ năng mềm, khả năng làm việc nhóm.
  • Winter Summer Camp: Trại hè/ đông – nơi sinh viên giao lưu với sinh viên quốc tế tại các trường đối tác của ĐH FPT.

Ấn tượng nhất phải kể đến những hoạt động ngoại khóa FPT là chuyến trải nghiệm nước ngoài như Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản hay Singapore… của sinh viên ĐH FPT. Tại đây, các bạn sinh viên có cơ hội tìm hiểu nét văn hóa đặc trưng của các vùng đất đã đặt chân theo những góc nhìn khác biệt. Sau những chuyến đi, thứ sinh viên ĐH FPT nhận được không chỉ là kiến thức, trải nghiệm thực tiễn mà còn là những mối quan hệ với bạn bè quốc tế.

Những chuyến đi giúp các bạn mở rộng mối quan hệ và nâng cao kiến thức thực tế cho việc học tập.

4. Hoạt động ngoại khóa FPT thiện nguyện

Bên cạnh học tập, nhiều hoạt động trải nghiệm vùng đất mới cũng như những chuyến đi thiện nguyện gắn kết yêu thương cũng giúp các bạn học sinh, sinh viên FPT Edu trưởng thành hơn.

Một số chương trình thiện nguyện đáng chú ý do nhà trường, sinh viên tổ chức là:

Hoạt động tình nguyện trao sách tặng học sinh vùng khó khăn của sinh viên FPT Edu.

  • "Thủ lĩnh sinh viên": Chương trình thiện nguyện thường niên tại FPT Polytechnic Tây Nguyên này được tổ chức nhằm mục đích nâng bước cho trẻ em vùng cao tới trường. Qua chuyến đi, sinh viên được góp một phần sức lực giúp đỡ các bạn nhỏ, các hộ gia đình nghèo và cận nghèo có một cái tết ấm no.  
  • CLB Tình nguyện ALIFE trường ĐH Greenwich (Việt Nam) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa như Chương trình thiện nguyện Ngọn Hải Đăng, Tết sẻ chia, Xuất cơm 2K, Tết thiếu nhi 1/6, Ai cũng có trung thu, Du ca Light up... Dựa trên tinh thần vì cộng đồng, nhiệt huyết và trách nhiệm, các bạn sinh viên mong muốn trở thành nhịp cầu kết nối những nhà hảo tâm đến với những mảnh đời bất hạnh. 
  • “Những thiên thần nhỏ”: Là chương trình thiện nguyện được nhóm sinh viên FPT Polytechnic Đà Nẵng tổ chức tại chùa Quang Châu. Chuyến đi này đem tới cho các em nhỏ mồ côi những giây phút vui vẻ, tràn ngập tình yêu thương và đặc biệt truyền đi thông điệp vì cộng đồng.

Ngoài ra, các CLB như Quỹ Vỏ Chai, Sitigroup, iGO… do sinh viên FPT Edu thành lập cũng hoạt động ngoại khóa FPT năng nổ, trực tiếp đứng ra kêu gọi gây quỹ để tổ chức các hoạt động thiện nguyện. Chương trình Áo ấm Hà Giang, Đông ấm Mù Cang Chải, hiến máu tình nguyện… là những hoạt động tiêu biểu, được sinh viên tổ chức thường niên.

Hành trình “I Love” kết nối những trái tim thiện nguyện của sinh viên FPT Edu.

5. Các hoạt động thể chất

Hoạt động ngoại khóa FPT thể chất cũng là một khía cạnh được FPT Edu đặc biệt chú trọng vì định hướng giáo dục toàn diện kết hợp cùng chương trình đào tạo đổi mới. Với lợi thế khuôn viên trường rộng rãi, trang thiết bị đầy đủ, hiện đại, FPT Edu đã triển khai nhiều hoạt động thể chất cho học sinh, sinh viên, cụ thể như sau:

FPT Education đồng diễn Vovinam, xác lập kỷ lục “Màn đồng diễn võ thuật lớn nhất Việt Nam” .

  • Học Vovinam: Vovinam được chọn là môn giáo dục thể chất chính khóa ở FPT Education. Bộ môn hướng đến việc nâng cao thể lực, rèn luyện tinh thần kỷ luật, xây dựng tác phong nhanh nhẹn cho học sinh và thậm chí là tự vệ khi cần. Đồng thời, người học còn được lĩnh hội tinh thần võ học, không khuất phục trước khó khăn, thấm nhuần sự tự hào dân tộc, lan tỏa bản sắc Việt.
  • Bóng sọt: Các nữ sinh THPT FPT có một môn thể thao riêng là bóng sọt với giải đấu tổ chức thường niên giữa các phòng ký túc xá. Luật chơi là trong lúc thi đấu, các cầu thủ không được phép níu, kéo tóc, áo, ôm đối thủ hoặc chạm vào vạch tròn quanh sân người cầm sọt. Nếu bên phòng thủ chạm vạch, bên tấn công sẽ được hưởng một quả ném phạt trực tiếp.

Hoạt động ngoại khóa FPT thể chất giúp các bạn giải tỏa căng thẳng sau giờ học, kết nối với tập thể, tránh xa các tệ nạn.

  • Các câu lạc bộ thể dục thể thao: Các CLB này hoạt động năng nổ, sôi nổi. Những cái tên tiêu biểu có thể kể đến là Vovinam, bóng rổ, bóng đá, cầu lông… Đây là nơi các bạn cùng nhau chia sẻ đam mê và giải trí lành mạnh sau giờ học. Thành tích hoạt động thể thao cũng là một điểm cộng trong quá trình ứng tuyển đại học trong và ngoài nước sau này của các bạn trẻ.

Các đơn vị thuộc FPT Edu đều mạnh tay đầu tư cơ sở vật chất, đảm bảo đáp ứng tốt nhu cầu vận động thể chất của người học.

  • Hoạt động ngoại khòa FPT thể dục thể thao tự do: Khuôn viên campus được trang bị xà đơn, xà kép, phòng tập gym với đầy đủ trang thiết bị để các bạn học sinh, sinh viên tập luyện. Ngoài ra, các bạn còn có thể lựa chọn tự tập yoga, chạy bộ xung quanh khuôn viên xanh của trường. Việc tập luyện thể dục tự do vừa giúp học sinh, sinh viên nâng cao thể chất, vừa hình thành thói quen vận động khoa học. 

FPT Edu đầu tư các thiết bị hiện đại như phòng gym, yoga… phục vụ nhu cầu vận động của học sinh, sinh viên. 

  • Ngày hội thể thao – Sports Day: Đây là sự kiện “xả hơi” giữa học kỳ 2 tại THPT FPT với vô số hoạt động ngoài trời thú vị. Sports Day bao gồm 13 môn thi đấu khác nhau từ thể chất cá nhân (đối kháng Vovinam, cầu lông, bóng bàn…), thể thao đồng đội (bóng đá, bóng sọt, bóng rổ, kéo co…), cho đến thể thao trí tuệ (cờ vây, cờ vua). Hoạt động này giúp các bạn thỏa sức vận động, nâng cao tinh thần thể thao, gắn chặt tình đồng đội. 

Ngày hội thể thao kết hợp âm nhạc của học sinh sinh viên FPT Edu.

Nhìn chung, hoạt động ngoại khóa FPT thể chất giúp các bạn trẻ cải thiện sức khỏe, tinh thần, tâm trạng và hướng đến xây dựng một lối sống lành mạnh. Bên cạnh đó, học sinh, sinh viên còn dễ dàng gắn kết với tập thể, thấu hiểu giá trị của sự kiên trì, công bằng và học cách đứng lên sau mỗi thất bại thông qua hoạt động đó. Những bài học từ sân chơi thể thao góp phần tạo nên tính tự lập, trưởng thành cho các bạn. 

6. Hoạt động ngoại khóa FPT trải nghiệm văn hóa đạo Phật

Tại trường Đại học FPT, sinh viên còn được trải nghiệm văn hoá đạo Phật - khóa tu chánh niệm. Chương trình bao gồm hoạt động học tập đạo lý và thực hành thiền chánh niệm theo phương pháp và tinh thần của Thiền sư Thích Nhất Hạnh. Ông là nhà lãnh đạo Phật giáo có ảnh hưởng lớn thứ Hai ở phương Tây và thế giới chỉ sau Đạt-lai Lạt-ma. 

Sinh viên tham gia hoạt động nấu ăn thiện nguyện trong khóa tu.

Mục đích của khóa tu học và thực hành là giúp sinh viên hiểu biết về phương pháp tu thiền chánh niệm, những giá trị văn hóa và tinh thần của Đạo phật. Từ đó, nhà trường mong muốn sinh viên hướng thiện, hướng đạo, rèn luyện kỷ luật bản thân, sức chịu đựng, học cách vượt qua thử thách và nhìn nhận về cuộc sống tốt đẹp hơn.

Đến với khóa tu này, sinh viên ĐH FPT sẽ cùng học hỏi và làm điều thiện trong một nếp sống đơn giản, một môi trường lành mạnh. Mỗi người sẽ có điều kiện trở về với chính mình, với quê hương đích thực trong giây phút hiện tại để nuôi dưỡng những hạt giống yêu thương có sẵn trong tâm khảm. 

Khóa tu chánh niệm thu hút nhiều sinh viên FPT Edu tham gia.

Bên cạnh chương trình học đạt chuẩn quốc tế, hoạt động ngoại khóa là cũng một điểm nổi bật của FPT Edu. Với những kỹ năng được trang bị thông qua những hoạt động đó, học sinh, sinh viên FPT có thể tự tin trở thành thế hệ công dân toàn cầu, tự tin khám phá thế giới. 

Nếu bạn đang mong muốn tìm kiếm một môi trường cân bằng giữa cung cấp kiến thức và cơ hội trải nghiệm, hoạt động ngoại khóa FPT có thể đáp ứng được điều đó. Bạn có thể tìm hiểu thêm thông tin về các hoạt động hữu ích đó tại website FPT Edu

(Nguồn ảnh: FPT Edu)

6145

Nhân vật