Trải nghiệm FPT Edu

Trải nghiệm các cuộc thi online dành cho sinh viên ý nghĩa nhất 2023

05/10/2022
seo2022
6922

Trải nghiệm các cuộc thi online dành cho sinh viên là một trong những hoạt động độc đáo, giúp người trẻ rèn luyện kiến thức và kỹ năng thế kỷ 21. Đặc biệt, ở thời đại 4.0, những trải nghiệm này càng trở nên phong phú và được đầu tư.

1. Các cuộc thi online về khoa học - công nghệ 

Hiện nay tại Việt Nam có khá nhiều các cuộc thi online về khoa học – công nghệ với quy mô, thể lệ và cách thức tổ chức đa dạng và phong phú. Trong số đó có thể kể đến một số cuộc thi như: AI Hackathon Online, FPT Edu Research Festival, Web Coding Challenge…

1.1. AI Hackathon Online

AI Hackathon Online là cuộc thi online hackathon đầu tiên tại Việt Nam được tổ chức nhằm tìm kiếm các giải pháp công nghệ ứng dụng AI giúp các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) phục hồi bền vững sau đại dịch Covid-19. Qua đó, trực tiếp tạo tác động tích cực lên sự phục hồi nền kinh tế của đất nước. 

Cuộc thi AI Hackathon Online được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2020 với chủ đề Reset 1010, tìm kiếm các sáng kiến công nghệ AI trên 9 nhóm lĩnh vực chính, bao gồm: y tế, hỗ trợ doanh nghiệp, tài chính – ngân hàng, giáo dục – đào tạo nguồn nhân lực, thương mại điện tử và bán lẻ, logistics và chuỗi cung ứng, tối ưu hóa vận hành, nông nghiệp và thực phẩm và may mặc.

Cuộc thi AI Hackathon Online dành cho sinh viên từ 18 tuổi trở lên làm nghề lập trình, thiết kế,...
Cuộc thi AI Hackathon Online dành cho sinh viên từ 18 tuổi trở lên làm nghề lập trình, thiết kế,...

Cuộc thi diễn ra từ ngày 31/10/2020 và kết thúc vào ngày 27/11/2020, dành cho tất cả các đối tượng thí sinh từ 18 tuổi trở lên là lập trình viên công nghệ, nhà thiết kế, các nhà khởi nghiệp, học sinh sinh viên, các nhà chuyên môn trong các lĩnh vực mà cuộc thi hướng đến. 

Thí sinh và các nhóm dự thi đăng ký bằng cách thành lập nhóm gồm tối đa 5 thành viên, trong đó có ít nhất 1 thành viên có khả năng lập trình các ngôn ngữ liên quan đến AI/học máy. Sau đó, truy cập đường link cuộc thi và nhấn đăng ký, điền thông tin sáng kiến theo biểu mẫu mà BTC cung cấp. Top 3 đội chơi xuất sắc nhất sẽ được mời tham dự sự kiện và nhận giải thưởng lên tới 150,000,000đ.

Đây là một trong những cuộc thi online về Khoa học – Công nghệ có quy mô lớn nhất tại Việt Nam, được thực hiện bởi Tổ chức thúc đẩy đổi mới công nghệ AngelHack, dưới sự bảo trợ và phối hợp của Bộ Khoa học và Công nghệ cùng nhiều tổ chức uy tín khác. Do vậy, đây là một trong những cơ hội hiếm có để người trẻ thể hiện tài năng, khẳng định uy tín.

Bên cạnh đó, những sáng kiến đoạt giải không chỉ được nhận giải thưởng có giá trị mà còn được tài trợ để hiện thực hóa, tiếp tục phát triển và mở rộng sản phẩm. Nắm bắt tốt cơ hội tại AI Hackathon Online, người trẻ sẽ nắm bắt được cơ hội khởi nghiệp hiếm có.

1.2. Tiểu ban Công nghệ thông tin - FPT Edu Research Festival

FPT Edu Research Festival là ngày hội học sinh sinh viên nghiên cứu khoa học do Tổ chức Giáo dục FPT tổ chức. Đây là ngày hội hướng tới những đối tượng học sinh, sinh viên có niềm đam mê với khoa học và có những đề tài nghiên cứu khoa học mang tính ứng dụng cao, hướng tới thực tế cuộc sống, nhằm xây dựng xã hội phát triển bền vững, tốt đẹp.

Tiểu ban Công nghệ thông tin là một trong 5 tiểu ban của sự kiện FPT Edu Research Festival (FPT Edu ResFes): CNTT, Thiết kế đồ họa, Truyền thông đa phương tiện, Kinh tế - Quản trị kinh doanh, Ngôn ngữ. Đồng thời đây cũng là tiểu ban nhận được nhiều sự quan tâm của các thí sinh/nhóm thí sinh trong và ngoài Tổ chức Giáo dục FPT nhất tại sự kiện. 

Sinh viên có nhiều cơ hội trao đổi, giao lưu, học hỏi tại FPT Edu ResFes
Sinh viên có nhiều cơ hội trao đổi, giao lưu, học hỏi tại FPT Edu ResFes

Trong năm 2021, các Tiểu ban trong sự kiện FPT Edu ResFes được tổ chức dưới hình thức online, với 2 vòng thi diễn ra từ ngày 24/7/2021 đến ngày 7/10/2021. 

Để tham gia cuộc thi, HSSV trong và ngoài FPT Edu cần đăng ký thi đấu cá nhân hoặc đội tự lập với số lượng không quá 5 người/ đội. Các thành viên trong đội có thể cùng chuyên ngành hoặc phối hợp liên ngành. Mỗi đội sẽ vận dụng phương pháp và kỹ năng chuyên môn để triển khai một đề tài, dự án nghiên cứu khoa học có tính sáng tạo, thực tiễn nhằm giải quyết một số nhu cầu thực tế xã hội. 

Sau khi đăng ký, các đội thi sẽ lần lượt trải qua 2 vòng: Vòng sơ loại và vòng chung kết.

  • Vòng sơ loại: Vòng thẩm định đề cương nghiên cứu chi tiết và bản phác thảo, mô tả thiết kế về sản phẩm (đối với những đội thi có sản phẩm ứng dụng). Tại vòng thi này, hội đồng chuyên môn tại các cơ sở đào tạo sẽ chọn ra 02 đội xuất sắc nhất ở mỗi Tiểu ban để lọt vào vòng Chung kết. 
  • Vòng chung kết: Các đội được chọn vào vòng chung kết sẽ chuẩn bị poster tóm tắt quá trình nghiên cứu, slide thuyết trình bảo vệ kết quả nghiên cứu trước hội đồng chuyên môn. 

Bằng việc dự thi dưới hình thức online, người trẻ không chỉ được tiếp cận những tiến bộ của công nghệ, hiểu về quy trình cũng như cách thức sử dụng các thiết bị kỹ thuật phục vụ cho cuộc thi. Bên cạnh đó, thông qua các vòng thi với những yêu cầu riêng biệt, các thí sinh cũng luyện cho mình được nhiều kỹ năng như làm việc nhóm, thuyết trình, đàm phán…

Những thí sinh/nhóm thí sinh có sản phẩm xuất sắc cũng sẽ nhận được giải thưởng với tổng trị giá lên tới gần 230 triệu đồng cùng cơ hội hiện thực hóa sản phẩm, sáng kiến trong thực tế.

1.3. Web Coding Challenge

Web Coding Challenge là cuộc thi lập trình do MindX kết hợp cùng TopCV tổ chức, hướng đến các đối tượng là các bạn trẻ trên toàn quốc. Cuộc thi diễn ra trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 đang hoành hành tại Việt Nam nên các vòng thi được diễn ra với hình thức online. 

Cuộc thi mở đăng ký từ tháng 7/2021 và bao gồm 2 vòng thi, diễn ra vào ngày 15/8/2021. Theo đó, các thí sinh sẽ đăng ký dự thi dưới hình thức cá nhân, thi online trên nền tảng mà BTC yêu cầu.

Web Coding Challenge là cuộc thi thu hút sự quan tâm của nhiều bạn trẻ

Tại vòng 1, thí sinh sẽ làm bài thi với chủ đề HTML, CSS, JS fundamental. Hình thức thi của vòng này là trắc nghiệm kèm thuật toán với thời gian làm bài là 60 phút. Tại vòng 2, với chủ đề Đại dịch, thí sinh sẽ làm bài thi tự luận trong vòng 120 phút.

Tham gia cuộc thi, các thí sinh không chỉ được giao lưu, học hỏi, gặp gỡ với những bạn trẻ có chung niềm đam mê, mà còn được trao đổi với những chuyên gia giàu kinh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ.

Ngay tại ngày thi, bài thi của các thí sinh sẽ được BGK đánh giá và cho điểm. Những thí sinh có kết quả xuất sắc nhất sẽ nhận được các giải thưởng có giá trị từ BTC. Bên cạnh đó, thí sinh cũng nhận được Certificate từ cuộc thi, được tham dự vào cộng đồng MindX và hỗ trợ giới thiệu việc làm part-time…

2. Các cuộc thi online về ngôn ngữ dành cho sinh viên

Trong thời đại 4.0, ngôn ngữ là một trong những công cụ được đánh giá là quan trọng trong quá trình kết nối và giao lưu toàn cầu. Chính bởi vậy, các cuộc thi ngôn ngữ online cũng ra đời nhằm tạo sân chơi cho các bạn trẻ học hỏi và thể hiện bản thân. Trong số đó có thể kể đến; Cuộc thi nói tiếng Anh trực tuyến Violympic, TOEFL Primary Challenge, FPT Edu NihongoEng…

2.1. ViOlympic

ViOlympic là một trong những cuộc thi Tiếng Anh online nổi tiếng bậc nhất tại Việt Nam, nhận được sự quan tâm và tham gia của đông đảo các học sinh trên toàn quốc. Đây cũng là một trong những cuộc thi ngôn ngữ online hiếm hoi được Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam cho phép.

Cuộc thi được chia làm nhiều vòng thi với những bài thi được biên soạn dưới dạng bài tập Tiếng Anh sinh động, đa dạng về mặt nội dung và hấp dẫn về mặt thiết kế. Chính nhờ vậy, cuộc thi trở nên thu hút, và dễ dàng thao tác, ngay cả với những thi sinh nhỏ tuổi.

Đối tượng dự thi của ViOlympic tiếng Anh là học sinh Tiểu học, THCS, và THPT trên toàn quốc. Mỗi vòng thi thường có thời lượng 30 phút với số lượng câu hỏi được thiết kế phù hợp, kiểm tra kiến thức một cách đa dạng, không chỉ giúp học sinh kiểm tra trình độ của mình mà còn luyện tập khả năng nhanh tay, nhanh mắt.

Cuộc thi thường được tổ chức vào tháng 3, tháng 4 hàng năm, với nhiều vòng thi như cấp trường, cấp quận và cấp thành phố. Những thí sinh xuất sắc nhất sẽ được lựa chọn để tiếp tục thi các vòng thi cao hơn.

Tham dự ViOlympic, học sinh không chỉ được ôn tập những kiến thức trên lớp, kiểm tra trình độ của bản thân, rèn luyện khả năng nhanh tay, nhanh mắt để đạt được kết quả cao nhất. ViOlympic cũng là một trong những cuộc thi hiếm hoi mà kết quả được nhiều trường sử dụng làm tiêu chí xét tuyển đầu vào. 

Thí sinh tham gia cuộc thi ViOlympic không chỉ được rèn luyện kiến thức mà còn được nhận những giải thưởng có giá trị
Thí sinh tham gia cuộc thi ViOlympic không chỉ được rèn luyện kiến thức mà còn được nhận những giải thưởng có giá trị

2.2. TOEFL Challenge

TOEFL Challenge là một cuộc thi Tiếng Anh dùng để đánh giá năng lực học sinh do tổ chức IIG Việt Nam tổ chức. Cuộc thi được tổ chức hàng năm và thời điểm thường được công bố sớm từ 3-6 tháng để các thí sinh có sự chuẩn bị.

Cuộc thi TOEFL Challenge gồm hai phần: TOEFL Primary Challenge (dành cho học sinh lớp 2 đến lớp 5) và TOEFL Junior Challenge (dành cho học sinh từ lớp 6 đến lớp 9). Dù khác nhau về nội dung và trình độ của mỗi phần, nhưng cả hai bậc thi đều được tổ chức vô cùng nghiêm túc, với những nội dung chuẩn do chính các chuyên gia của IIG ra đề.

TOELF Challenge được coi là cuộc thi không thể bỏ lỡ
TOELF Challenge được coi là cuộc thi không thể bỏ lỡ

Chính bởi vậy, có thể nói TOELF Challenge là một trong những cuộc thi ngôn ngữ uy tín bậc nhất tại Việt Nam, có thể sử dụng kết quả để xét tuyển vào các chương trình học tập, học bổng phù hợp.

Tham gia cuộc thi, thí sinh không chỉ được kiểm tra trình độ ngoại ngữ của bản thân mà còn có cơ hội nhận được những học bổng có giá trị từ các nhà tài trợ, đối tác của IIG.

2.3. FPT Edu NihongoEng

FPT Edu NihongoEng là cuộc thi ngôn ngữ dành riêng cho học sinh, sinh viên FPT Edu. Cuộc thi bao gồm 2 bảng: Tiếng Anh và Tiếng Nhật, thường được tổ chức 2 năm một lần vào nửa đầu năm.

Đây là cuộc thi được tổ chức nhằm tạo sân chơi, giao lưu, kết nối, rèn luyện kỹ năng ngôn ngữ cho các bạn học sinh, sinh viên từ Tiểu học tới Đại học. Cuộc thi thu hút sự quan tâm của hơn 75.000 học sinh, sinh viên toàn Tổ chức Giáo dục FPT và nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ phía phụ huynh của các em.

Tại cuộc thi, các thí sinh sẽ lập đội chơi từ 2-3 thành viên và lần lượt thể hiện khả năng ngôn ngữ qua 2 vòng thi: vòng sơ khảo và vòng chung kết. Ở mỗi vòng thi, thí sinh cần thể hiện được kỹ năng ngôn ngữ của bản thân theo một đề tài cho trước từ phía ban giám khảo. 

FPT Edu NihongoEng thường chọn những chủ đề thực tế, gần gũi
FPT Edu NihongoEng thường chọn những chủ đề thực tế, gần gũi

Các hình thức thi qua các vòng có thể là quay video giới thiệu bản thân, thể hiện quan điểm về một đề tài, một vấn đề trong xã hội, thể hiện kiến thức xã hội bằng cách trả lời các câu hỏi được đặt ra bằng Tiếng Anh hoặc Tiếng Nhật… Đặc biệt, tại vòng chung kết, các đội chơi cần tranh biện với nhau để bảo vệ quan điểm của mình.

Năm 2021, dưới ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, cuộc thi FPT Edu NihongoEng lần đầu tiên được tổ chức dưới hình thức online. Các thí sinh tham gia dự thi trên nền tảng Zoom với sự hỗ trợ từ các thiết bị công nghệ. Như vậy, các thí sinh không chỉ có được cơ hội rèn luyện kỹ năng mềm, khả năng ngoại ngữ, tranh biện, thuyết trình của bản thân, mà còn có được những trải nghiệm về công nghệ.

Hiện tại, FPT Edu NihongoEng vẫn là cuộc thi ngôn ngữ lớn nhất và mang đến nhiều trải nghiệm nhất cho học sinh, sinh viên tại FPT Edu.

3. Các cuộc thi online về nghệ thuật, sáng tạo

Trong kỷ nguyên toàn cầu, việc tổ chức các cuộc thi online đã dần trở nên phổ biến. Đặc biệt là những cuộc thi về nghệ thuật và sáng tạo. Ở Việt Nam, các bạn sinh viên cũng có thể dễ dàng tiếp cận những cuộc thi quốc tế. Trong số đó có các cuộc thi như KeyColours Competition; Silent Manga Audition: Creatures, Spirits and Monsters; EU Drawing Competition: Our Planet, Our Future…

3.1. KeyColours Competition

KeyColours Competition là cuộc thi vẽ minh họa sách thiếu nhi có quy mô quốc tế với giải thưởng lên tới 7.500 EURO (khoảng 195 triệu VNĐ). Cuộc thi này được tổ chức hai năm một lần, với một điều kiện duy nhất về nội dung đối với tác phẩm dự thi là: phải là minh họa phù hợp dành cho thiếu nhi từ 2 đến 7 tuổi. 

Nhưng điều đặc biệt hơn hết là tác phẩm chiến thắng sẽ được xuất bản bởi Clavis Publishing – một nhà xuất bản sách dành cho trẻ em nổi tiếng, có trụ sở tại Hasselt, Bỉ cùng các văn phòng tại thành phố Amsterdam và New York. Đây là nhà xuất bản văn học thiếu nhi bằng tiếng Hà Lan lớn nhất trên thế giới.

KeyColours Competition là cuộc thi vẽ minh họa sách thiếu nhi có quy mô quốc tế
KeyColours Competition là cuộc thi vẽ minh họa sách thiếu nhi có quy mô quốc tế

Bên cạnh đó, các tác phẩm tham gia dự thi nếu không đạt giải vẫn có thể được trưng bày tại triển lãm sách thiếu nhi ở thành phố New York. Đây là một cơ hội rất tốt cho các bạn trẻ nếu muốn có thêm kinh nghiệm để viết vào CV, hoặc tăng uy tín cho bản thân. 

Nếu tác phẩm dự thi của bạn được lựa chọn là tác phẩm thắng giải thì chắc chắn tên tuổi của bạn sẽ trở thành chủ đề được thảo luận nhiều trên báo chí và các hội chợ sách tại nước ngoài. Đối với nhiều họa sĩ minh họa, giải thưởng cuộc thi này là khởi đầu cho một sự nghiệp thành công.

3.2. Silent Manga Audition (SMA): Creatures, Spirits and Monsters

Đây là cuộc thi vẽ Manga nổi tiếng được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2012 bởi COAMIX Inc., một nhà xuất bản manga được sáng lập bởi các huyền thoại manga như Tetsuo Hara và Tssukasa Hojo. 

Cuộc thi được tổ chức nhằm khuyến khích các nghệ sĩ thể hiện các chủ đề của cuộc thi thông qua các câu chuyện không lời, phục vụ rộng rãi các độc giả đến từ bất kỳ quốc gia nào. Thông qua cuộc thi, ban tổ chức cũng mong muốn tìm kiếm và hỗ trợ những tài năng trong lĩnh vực Manga trên toàn cầu.

SMA là cuộc thi được tổ chức nhằm tìm kiếm những tài năng trong lĩnh vực vẽ Manga
SMA là cuộc thi được tổ chức nhằm tìm kiếm những tài năng trong lĩnh vực vẽ Manga

Người chiến thắng sẽ nhận được những giải thưởng tương ứng với giá trị từ 2 đến 109 triệu VNĐ. Chính bởi vậy, nếu là một người yêu thích thể loại manga, SMA sẽ là cuộc thi mà bạn không thể bỏ qua. 

Đồng thời, nếu chiến thắng cuộc thi này, những người trẻ sẽ có thể tiếp cận những cơ hội hợp tác, cơ hội nghề nghiệp rộng mở hơn trong tương lai. Còn nếu không, tham gia dự thi SMA cũng là một trong những trải nghiệm nâng cao kỹ năng cho người trẻ. 

3.3. EU Drawing Competition: Our Planet, Our Future

EU Drawing Competition: Our Planet, Our Future là cuộc thi vẽ về Trái Đất dành cho các thí sinh từ 16 đến 24 tuổi tại các quốc gia ASEAN. Cuộc thi được tổ chức nhằm chào mừng Ngày Môi trường Thế giới (5/6).

Thí sinh tham gia cuộc thi sẽ cần thể hiện ý tưởng sáng tạo thông qua một bức vẽ dựa trên chủ đề "Hành tinh của chúng ta, Tương lai của chúng ta". Bức vẽ này sẽ cần truyền cảm hứng cho những người khác cùng chung tay bảo vệ hành tinh và chống lại biến đổi khí hậu.

Cuộc thi EU Drawing Competition: Our Planet, Our Future được tổ chức nhằm chào mừng Ngày Môi trường Thế giới (5/6)
Cuộc thi EU Drawing Competition: Our Planet, Our Future được tổ chức nhằm chào mừng Ngày Môi trường Thế giới (5/6)

Ban tổ chức của cuộc thi cũng có những quy định chặt chẽ về bài dự thi, như:

  • Bản vẽ của bạn phải ở định dạng ngang, vừa vặn trên một trang A4 (210 mm x 297 mm).
  • Bản vẽ gửi phải ở dạng kỹ thuật số (cho phép phiên bản quét) với độ phân giải tối thiểu là 300 dpi.
  • Bạn không mất phí tham dự và có thể gửi nhiều hơn một tác phẩm nghệ thuật (tối đa 3).
  • Tác phẩm nghệ thuật phải là bản gốc, chưa xuất bản và chưa sản xuất. Bất kỳ tác phẩm nào được đăng trực tuyến, bất kỳ nơi nào khác ngoài blog cá nhân, đều được coi là đã xuất bản và sẽ không đủ điều kiện.

Tham dự cuộc thi, các thí sinh sẽ có cơ hội thể hiện tài năng, nhận được giải thưởng và có thêm kinh nghiệm để ghi vào CV nếu đạt giải. Nhưng quan trọng hơn, tham gia dự thi sẽ giúp người trẻ rèn luyện kỹ năng, khả năng sáng tạo, biến hóa đối với từng chủ đề.

4. Các cuộc thi viết online

Đối với những người trẻ đam mê viết lách, muốn thể hiện quan điểm cũng như khả năng hiểu biết của bản thân thì những cuộc thi viết online là sân chơi không thể bỏ qua. Hiện nay, có rất nhiều cuộc thi online với chủ đề hấp dẫn: Cuộc thi viết "Chậm" do CLB Báo chí và Truyền thông Học Viện Ngoại Giao (DJC) tổ chức 2021; Nhà Văn Của Tương Lai - Writers Of The Future; Tác giả Việt…

4.1. Cuộc thi viết "Chậm"

Cuộc thi viết "Chậm" được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2021, do CLB Báo chí và Truyền thông Học viện Ngoại Giao sáng lập. Đây là cuộc thi mở, dành cho mọi đối tượng, bao gồm cả những thí sinh không chuyên, không giới hạn độ tuổi, nghề nghiệp, nơi ở, nhằm mục đích gắn kết các bạn trẻ thích viết lách, xuất bản nhiều ấn phẩm thường niên có ảnh hưởng trong và ngoài học viện.

Cuộc thi viết "Chậm" được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2021
Cuộc thi viết "Chậm" được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2021

Bài dự thi tham gia "Chậm" phải đảm bảo các yếu tố:

  • Tác phẩm dự thi được viết bằng tiếng Việt
  • Không có nội dung nhạy cảm hoặc vi phạm pháp luật
  • Mỗi tác giả tham dự tối đa hai tác phẩm
  • Tác phẩm có thể được thực hiện dưới nhiều thể loại khác nhau: truyện ngắn, thơ, tản mạn, phản ánh, phóng sự, bình luận, phỏng vấn,...
  • Yêu cầu cho từng thể loại bài viết: Truyện ngắn giới hạn 5000 từ, thơ không giới hạn độ dài; các thể loại bài viết khác giới hạn 2000 từ
  • Bài gửi kèm hình ảnh minh họa do tác giả tự thực hiện là một điểm cộng
  • Các bài dự thi là các tác phẩm hợp lệ, chưa được đăng tải trên bất cứ phương tiện truyền thông đại chúng nào
  • Tác giả chịu trách nhiệm pháp lý đối với tác phẩm dự thi, đảm bảo không xảy ra tranh chấp bản quyền

Các bài dự thi của thí sinh gửi về cho cuộc thi sẽ được chấm điểm và đánh giá. Những tác phẩm xuất sắc nhất sẽ nhận được giải thưởng hấp dẫn từ cuộc thi, bao gồm: tiền mặt và hiện vật, quà lưu niệm của BTC, Bài đạt giải được đăng trong ấn phẩm "Chậm", Giấy chứng nhận tham gia cuộc thi…

Cuộc thi viết "Chậm" được đánh giá là một trong những cuộc thi mang tính chất sinh viên, và phù hợp với sinh viên nhờ chủ đề gần gũi, quen thuộc, đáng suy ngẫm và có thể sáng tạo. Đồng thời, khi tham gia cuộc thi, sinh viên cũng có thể nhận được bộ tài liệu học tập do CLB Báo chí biên soạn. Đặc biệt, nếu là sinh viên Học viện Ngoại giao, gửi bài dự thi sẽ giúp thí sinh được quy đổi thành 5 điểm hoạt động.

4.2. Nhà Văn Của Tương Lai - Writers Of The Future

Writers Of The Future là cuộc thi dành cho những nhà văn mới chuyên viết về lĩnh vực khoa học viễn tưởng và giả tưởng. Những tác phẩm tham gia dự thi sẽ được đánh giá bởi một số tác giả nổi tiếng trong lĩnh vực này và nhận được nhiều sự quan tâm của độc giả.

Đặc biệt hơn, cuộc thi này hoàn toàn miễn phí tham dự, đồng thời thí sinh sẽ được giữ quyền xuất bản tác phẩm của mình dù có đoạt giải hay không. Giải thưởng của cuộc thi sẽ được trao ba tháng một lần với ba định mức 500$, 700$ và 1.000$.

Từ bốn tác giả đoạt giải Nhất mỗi quý, giám khảo cuộc thi sẽ chọn một tác phẩm chiến thắng. Tác phẩm của tác phẩm chiến thắng sẽ nhận được giải thưởng Cây bút vàng  L. Ron Hubbard và $ 5000 tiền mặt.

Logo của cuộc thi Writers Of The Future
Logo của cuộc thi Writers Of The Future

So với những cuộc thi viết dành cho sinh viên khác, Writers Of The Future có độ khó cao hơn và yêu cầu người trẻ có kỹ năng viết thuần thục hơn. Tuy nhiên, nếu bạn đam mê viết lách và có khả năng sáng tạo những câu chuyện hấp dẫn thì cuộc thi này chắc chắn là một trải nghiệm không tồi.

Đồng thời, nếu thắng giải tại cuộc thi, thí sinh cũng có nhiều cơ hội hơn để phát triển khả năng viết cũng như cơ hội nghề nghiệp của mình trong tương lai.

4.3.  Tác giả Việt

Tác giả Việt là cuộc thi do Tagivi tổ chức lần đầu tiên năm 2021 nhằm khơi dậy niềm đam mê sáng tác truyện, tiểu thuyết của các tác giả Việt Nam, tìm kiếm và ươm mầm phát triển những tác giả mới, tác phẩm mới, tạo cơ hội đưa truyện của tác giả Việt Nam ra thị trường thế giới.

Đây là một trong số ít những cuộc thi mà sinh viên có thể tham gia có giải thưởng cao, lên tới 20 triệu đồng. Tuy nhiên, cùng với đó thì đây cũng là cuộc thi đòi hỏi khả năng viết của thí sinh khá cao, đặc biệt là trong lĩnh vực viết truyện, tiểu thuyết. Do vậy, cuộc thi sẽ phù hợp hơn với những người trẻ đã có chút ít kinh nghiệm và kỹ năng trong sáng tác.

Logo của cuộc thi Tác Giả Việt
Logo của cuộc thi Tác Giả Việt

Tham dự cuộc thi, thí sinh sẽ được rèn luyện khả năng viết lách, tư duy. Đồng thời cũng sẽ có cơ hội được giao lưu với những người trẻ có chung niềm đam mê, học hỏi từ những người có kinh nghiệm trong lĩnh vực viết.

Đặc biệt, nếu xuất sắc giành giải tại cuộc thi, tên tuổi của thí sinh sẽ nhận được sự quan tâm, đầu tư từ các cá nhân, tổ chức yêu thích và ủng hộ văn học Việt.

4.4. Cuộc thi viết về "Học kỳ quân sự"

Cuộc thi viết về "Học kỳ quân sự" là cuộc thi thường niên do Báo Cóc Đọc và Những người bạn, Tổ chức Giáo dục FPT tổ chức dành riêng cho các bạn sinh viên năm nhất được tham gia Kỳ rèn luyện tập trung của FPT Edu.

Cuộc thi thường diễn ra vào khoảng tháng 9, tháng 10 hàng năm, ngay thời điểm các bạn sinh viên vừa kết thúc học kỳ rèn luyện tập trung. Đề tài của cuộc thi sẽ xoay quanh những câu chuyện, trải nghiệm các bạn trẻ có được tại khu rèn luyện quân sự cùng những bài học, kỉ niệm thú vị thời sinh viên.

Poster cuộc thi viết “Nhật ký mùa nhập ngũ” 
Poster cuộc thi viết “Nhật ký mùa nhập ngũ” 

Cuộc thi thường kéo dài trong vòng từ 1-3 tháng tùy thời điểm và chủ đề của cuộc thi, và có giải thưởng rất hấp dẫn bao gồm tiền mặt và hiện vật. Tuy nhiên, tham gia cuộc thi, sinh viên không chỉ được rèn luyện kỹ năng viết lách mà còn được chia sẻ những trải nghiệm độc đáo của bản thân tới các bạn sinh viên trong trường.

5. Các cuộc thi online về kỹ năng dành cho sinh viên

Kỹ năng của người trẻ ngày càng được các nhà tuyển dụng coi trọng. Bởi vậy, ngay từ khi còn là sinh viên, người trẻ đã được tạo điều kiện để tham dự những cuộc thi nhằm cải thiện kỹ năng như: thuyết trình, tranh biện, đàm phán… Các cuộc thi này thường được lồng ghép kèm các yếu tố chuyên môn như ngoại ngữ, chuyên ngành…

Một số cuộc thi online về kỹ năng mà sinh viên có thể tham khảo, bao gồm: Cuộc thi thuyết trình "Các kỹ năng Digital Marketing", cuộc thi tranh biện Vietnam Online Debate Tournament 2020 Tổ Chức Bởi GPA English, cuộc thi tranh biện online “Bảo tồn động vật hoang dã”, Cuộc Thi Tranh Biện Speak Out Assert Yourself…

5.1. Cuộc thi tranh biện Speak Out Assert Yourself

Cuộc thi tranh biện Speak Out Assert Yourself là cuộc thi dành cho những sinh viên yêu thích tranh biện, muốn phát triển kỹ năng tranh biện của bản thân. Cuộc thi trải qua 3 vòng thi với vòng 1 là trắc nghiệm online 2 giai đoạn, vòng 2 – Tranh biện nhóm, vòng 3 – Đêm Gala tranh biện. 

Cuộc thi tranh biện Speak Out Assert Yourself là cuộc thi dành cho những sinh viên yêu thích tranh biện, muốn phát triển kỹ năng tranh biện của bản thân
Cuộc thi tranh biện Speak Out Assert Yourself là cuộc thi dành cho những sinh viên yêu thích tranh biện, muốn phát triển kỹ năng tranh biện của bản thân

Tại cuộc thi, các vòng tranh biện sẽ diễn ra xoay quanh các chủ đề về pháp luật, xã hội… và sẽ được tổ chức dựa trên luật tranh biên World School Debate Championship. Điều này nhằm mang đến một cuộc thi công bằng, sáng tạo và hấp dẫn.

Tham gia chương trình, sinh viên sẽ được cải thiện kỹ năng tranh biện, hình thành tư duy phản biện, nâng cao kỹ năng làm việc nhóm và khám phá được sức mạnh tiềm tàng của chính bản thân mình.

5.2. Cuộc thi thuyết trình "Các kỹ năng Digital Marketing"

Đây là cuộc thi do HSC phối hợp với Cơ quan Giáo dục ENZ của New Zealand và OSLA tổ chức, dành cho sinh viên ĐH Hồng Bàng đam mê và có năng khiếu trong lĩnh vực Kinh doanh – Marketing thể hiện tài năng, chinh phục những giải thưởng giá trị đến từ New Zealand. 

Tuy nhiên, cuộc thi còn đặc biệt ở chỗ, bên cạnh việc luyện tập, trau dồi kiến thức chuyên ngành, cuộc thi còn giúp sinh viên hòa mình vào sân chơi quốc tế sôi động, giúp trau dồi ngoại ngữ và những kỹ năng như thuyết trình, tranh biện…

Cuộc thi thuyết trình "Các kỹ năng Digital Marketing"là cuộc thi do HSC phối hợp với Cơ quan Giáo dục ENZ của New Zealand và OSLA tổ chức
Cuộc thi thuyết trình "Các kỹ năng Digital Marketing"là cuộc thi do HSC phối hợp với Cơ quan Giáo dục ENZ của New Zealand và OSLA tổ chức

Cuộc thi được tổ chức lần đầu năm 2021 và gây được ấn tượng mạnh trong cộng đồng sinh viên ĐH Hồng Bàng. Những đội chơi vượt qua những vòng đầu tiên sẽ có cơ hội được training để chuẩn bị tốt nhất cho những vòng đấu tiếp theo.

Những đội chơi xuất sắc nhất sẽ nhận được giải thưởng bao gồm tiền mặt, chứng nhận từ ENZ, cúp vinh danh từ Ban tổ chức.

6. Các cuộc thi online theo ngành học cho sinh viên

Các cuộc thi theo ngành học thường được khuyến khích tổ chức online, nhằm đem đến nhiều trải nghiệm nhất cho sinh viên. Tuy nhiên, để công tác tổ chức được thuận lợi và tạo điều kiện cho nhiều sinh viên có thể tham gia nhất có thể, các cuộc thi vẫn thường kết hợp cả những vòng thi online với các bước dự thi đơn giản.

Sinh viên có thể tham khảo một số cuộc thi online theo ngành học như: Hackathon, Code War (dành cho sinh viên ngành IT), FPT Edu Color Up (dành cho sinh viên ngành Thiết kế đồ họa), Next Management Trainee (dành cho sinh viên ngành Marketing, Sales, Finance, Supply Chain, Human Resources), Marketing On Air (dành cho sinh viên ngành Marketing), Start Up Zone (dành cho sinh viên ngành Business), I – Invest by SIC FTU (dành cho sinh viên ngành Tài chính – Kế toán), Vietnam Supply Chain Challenge (dành cho sinh viên những ngành liên quan đến chuỗi cung ứng)…

6.1. FPT Edu Hackathon

FPT Edu Hackathon là cuộc thi lập trình dành cho học sinh, sinh viên, học viên của toàn Tổ chức giáo dục FPT (FPT Edu) trên mọi miền đất nước, được tổ chức theo mô hình Hackathon nổi tiếng của thế giới. Thách thức của cuộc thi nằm ở việc các thí sinh phải phát triển một sản phẩm công nghệ trong thời gian ngắn, cạnh tranh về tốc độ, độ sáng tạo và tính hoàn thiện của ứng dụng, nhằm giải bài toán được cuộc thi đặt ra.

FPT Edu Hackathon thường lựa chọn những chủ đề hot để khai thác
FPT Edu Hackathon thường lựa chọn những chủ đề hot để khai thác

Cuộc thi được tổ chức hàng năm, với nhiều chủ đề thú vị, thực tế, thiết thực, tạo ra sân chơi giúp các bạn sinh viên có thể giao lưu, chia sẻ học hỏi lẫn nhau. Đồng thời, những trải nghiệm và khách mời của cuộc thi cũng giúp sinh viên có được những kinh nghiệm quý giá, phục vụ chuyên ngành và công việc sau này.

FPT Edu Hackathon cũng là một trong những cuộc thi được đầu tư với giải thưởng lớn. Đây cũng là một trong những cuộc thi lớn, có uy tín bậc nhất tại FPT Edu. Chiến thắng tại FPT Edu Hackathon sẽ giúp người trẻ có thêm cơ hội nhận được sự quan tâm từ các nhà tuyển dụng.

6.2. Code war

Cuộc thi lập trình “Code War” là một trong những cuộc thi đáng chú ý dành cho sinh viên yêu thích công nghệ và đam mê lập trình đang học tập tại các trường đại học, học viện và cao đẳng trên cả nước.

Cuộc thi do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam cùng Trung tâm Hỗ trợ và Phát triển Sinh viên Việt Nam phối hợp Công ty TNHH Phần mềm FPT Software (FSOFT) tổ chức nhằm tạo sân chơi để sinh viên thể hiện năng lực về lập trình, tạo môi trường thực hành để sinh viên rèn luyện trở thành những chuyên gia công nghệ, những lập trình viên có chất lượng.

Bên cạnh đó, cuộc thi giúp thí sinh rèn luyện kỹ năng thực hành xã hội, tăng tư duy logic, sự nhanh nhạy trong giải thuật, vận dụng các kiến thức và phát triển kỹ năng toàn diện. Đồng thời, cuộc thi tạo môi trường để sinh viên rèn luyện, phấn đấu trở thành “Sinh viên 5 tốt”; tạo cơ hội nghề nghiệp việc làm thêm cho sinh viên trong quá trình học tập và sau khi tốt nghiệp.

6.3. FPT Edu Color Up

FPT Edu Color Up là cuộc thi thiết kế đồ họa thường niên lớn nhất dành cho toàn thể học sinh, sinh viên đang theo học tại các hệ đào tạo thuộc Tổ chức Giáo dục FPT – FPT Edu. Cuộc thi mong muốn xây dựng một sân chơi giúp học sinh sinh viên có cơ hội trải nghiệm, học hỏi, giao lưu, nâng cao năng lực chuyên môn cũng như các kỹ năng mềm tối cần thiết đặc trưng cho ngành Thiết kế Đồ hoạ.

Một tác phẩm đoạt giải tại FPT Edu Color Up 2020
Một tác phẩm đoạt giải tại FPT Edu Color Up 2020

Cuộc thi bao gồm 2 – 3 bảng đấu: Digital Design, Graphic Design và Hand Drawing. Các thí sinh dự thi cần trải qua 3 vòng thi với những yêu cầu khác nhau. Bên cạnh việc thể hiện khả năng hội họa, các thí sinh còn cần có những kỹ năng khác như thuyết trình, trả lời câu hỏi… để có thể đạt được giải thưởng cao nhất của cuộc thi.

Bên cạnh đó, BTC cũng tổ chức những hoạt động trải nghiệm, giao lưu, khám phá cho các thí sinh tham dự. Do vậy, tham gia FPT Edu Color Up, sinh viên không chỉ được rèn luyện, học hỏi, chia sẻ kỹ năng hội họa, và còn có thể tích lũy thêm nhiều trải nghiệm và kiến thức hữu ích cho ngành học và công việc sau này.

6.4. Next Management Trainee

Next Management Trainee (Ứng viên tài năng) là cuộc thi mô phỏng quá trình tuyển dụng vào các Tập đoàn lớn dành cho sinh viên năm 3, 4 và Cử nhân dưới 1 năm kinh nghiệm các ngành Kinh tế trên toàn quốc.

Cuộc thi bao gồm 4 vòng: Vòng 1 – CV Application và Aptitude Test, Vòng 2 – Initial Interview, Vòng 3 – Mentoring Program và Assement Centre và Vòng 4 – The final Round.

Trải qua các vòng, sinh viên sẽ được trải nghiệm phỏng vấn chọn cùng các chuyên gia trong lĩnh vực tuyển dụng hàng đầu cả nước, được tham dự tuần training ĐỘC QUYỀN đến từ các Doanh nghiệp tài trợ và Bảo trợ chuyên môn uy tín. 

Bên cạnh đó, vòng Assessment Centre nổi tiếng từ các Tập đoàn hàng đầu thế giới cũng được tái hiện tại UVTN, là cơ hội để các thí sinh học hỏi, thể hiện khả năng của bản thân và networking cùng các anh chị Assessors giàu kinh nghiệm.

6.5. Marketing On Air

Marketing On Air là cuộc thi Marketing trải nghiệm thực tế bài bản hàng đầu dành cho sinh viên yêu thích Marketing trên toàn quốc do CLB Marketing MGC - NEU tổ chức hàng năm. Trải qua 5 mùa tổ chức thành công, cuộc thi đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc tới không chỉ các bạn sinh viên mà còn là các đối tác, giới chuyên môn và các doanh nghiệp lớn.

Đến với hành trình Marketing On Air, người trẻ sẽ có cơ hội:

  • Áp dụng kiến thức để giải quyết các vấn đề trong hoạt động Marketing tại các doanh nghiệp thông qua format cuộc thi tập trung chuyên sâu vào trải nghiệm thực tế
  • Được tham gia chuỗi coaching 1:1 chuyên sâu, cố vấn bởi đội ngũ chuyên gia, giám khảo với kinh nghiệm thực chiến nhiều năm trong ngành Marketing
  • Được tiếp cận với các nhà tài trợ, doanh nghiệp lớn, mở rộng cơ hội được thực tập tại các công ty, tập đoàn uy tín hàng đầu cũng như giao lưu, học hỏi từ những bạn trẻ với cùng đam mê 
  • Nhận được những giải thưởng, phần quà vô cùng giá trị

Hiện tại Marketing On Air đang khởi động lại và hứa hẹn sẽ có nhiều hoạt động thú vị dành cho các thí sinh.

6.6. Start Up Zone

Cuộc thi Startup Zone có tiền thân là cuộc thi "Thử tài kinh doanh", là một sân chơi trí tuệ, bổ ích, thực tế và chuyên nghiệp do CLB Nhân sự Khởi nghiệp trực thuộc Đại học Kinh tế tổ chức. 

Poster cuộc thi "Start Up Zone" năm 2018
Poster cuộc thi "Start Up Zone" năm 2018

Với quy mô lớn phủ sóng nhiều trường đại học, cao đẳng lớn trên địa bàn TPHCM với sự hợp tác của một đội ngũ cố vấn giàu kinh nghiệm, tác phong làm việc chuyên nghiệp đến từ các doanh nghiệp, các công ty Startup thành công, cuộc thi đã thu hút được sự quan tâm của nhiều bạn trẻ.

Cuộc thi tạo cơ hội cho các bạn sinh viên ấp ủ hoài bão khởi nghiệp tự thân học hỏi cũng như thể hiện những hiểu biết của mình trong lĩnh vực Quản trị khởi nghiệp và ứng dụng chúng vào thực tế một cách linh hoạt và sáng tạo.

6.7. I – Invest by SIC FTU

I-INVEST! là cuộc thi về Tài chính - Chứng khoán lớn nhất toàn miền Bắc dành cho sinh viên, với mong muốn mang lại cơ hội kết nối, định hướng & xây dựng nền tảng sự nghiệp vững chắc cho sinh viên ngành Tài chính - Chứng khoán.

Trải qua nhiều năm tổ chức, hiện tại BTC cuộc thi đã có nhiều điểm mới, hứa hẹn mang đến những trải nghiệm khác biệt cho thí sinh: 

  • Format tổ chức tinh gọn, mới mẻ, tập trung vào giá trị thực tiễn, phù hợp xu hướng thị trường.
  • Trải nghiệm đầu tư ảo và thuyết trình mã cổ phiếu trước BGK trong 03 tuần.
  • Xây dựng Networking cùng các chuyên gia đến từ Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS), Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội và các tổ chức lớn khác.
  • Workshop đào tạo phi lợi nhuận I-GAIN!; mô hình Mentor - Mentee độc đáo, khác biệt trong khuôn khổ Vòng 03: I-CHALLENGE!
  • Năm thứ 03 mở rộng quy mô, trao cơ hội kiến tạo dấu ấn tới các thí sinh miền Nam.

Đặc biệt, đây là một trong những cuộc thi có giá trị giải thưởng lớn, với tổng giá trị giải thưởng lên tới 96 triệu đồng dành cho vị trí quán quân. Với cách tổ chức chuyên nghiệp cùng các vòng thi hấp dẫn, cuộc thi hứa hẹn sẽ đem đến nhiều trải nghiệm tuyệt vời cho các bạn trẻ.

 

Quán quân I – Invest 2022 gọi tên Đoàn Minh Trí – Sinh viên Trường ĐH Kinh tế Quốc dân
Quán quân I – Invest 2022 gọi tên Đoàn Minh Trí – Sinh viên Trường ĐH Kinh tế Quốc dân

6.8. Vietnam Supply Chain Challenge

Vietnam Supply Chain Challenge 2021 (VSCC 2021) được tổ chức bởi VILAS - đối tác Việt Nam duy nhất của Inchainge tổ chức Giải Vô Địch Quốc Gia của "Global Student Challenge". Cuộc thi bao gồm 2 vòng thi với những thử thách khác biệt được Ban tổ chức đặc biệt xây dựng để tạo ra những trải nghiệm tuyệt vời cho thi sính.

Tham gia Vietnam Supply Chain Challenge giúp các thí sinh cải thiện kỹ năng và kiến thức của bản thân
Tham gia Vietnam Supply Chain Challenge giúp các thí sinh cải thiện kỹ năng và kiến thức của bản thân

Trải qua các vòng thi với những màn so tài gây cấn, các thí sinh không chỉ cải thiện được kỹ năng và kiến thức của bản thân, mà còn học hỏi được nhiều điều từ các đội chơi khác. Đây là trải nghiệm quý giá không gì có thể so sánh được khi tham gia Vietnam Supply Chain Challenge.

Bên cạnh đó, nhờ công tác tổ chức chuyên nghiệp, uy tín, chiến thắng tại cuộc thi cũng sẽ giúp các thí sinh có cơ hội nhận được những đề nghị hấp dẫn từ các công ty, tổ chức uy tín trong ngành Logistic.

Cùng với sự phát triển của xã hội, sự quan tâm của các trường đại học, các tổ chức với trải nghiệm của sinh viên, các cuộc thi dành cho sinh viên ngày càng được đầu tư và đổi mới. Cũng nhờ vậy, trải nghiệm các cuộc thi online dành cho sinh viên được kỳ vọng sẽ ngày càng trở nên phong phú, đa dạng và hiệu quả.

Xem thêm: 

6922

Nhân vật