Trường học trải nghiệm

1001 cách để người trẻ có được trải nghiệm đáng giá thời đi học

31/03/2021
Hà Hải Ngân
531

Tham gia các hoạt động phong trào, trải nghiệm một số công việc làm thêm, học cách sống tự lập… là một số gợi ý để người trẻ có được những trải nghiệm đáng giá thời đi học.

Tham gia các hoạt động phong trào

Tham gia hoạt động CLB, các chương trình tình nguyện, sự kiện sinh viên… mang lại nhiều trải nghiệm đáng giá cho các bạn trẻ ngay từ khi còn đi học. Thông qua các hoạt động ấy, người trẻ có thể dễ dàng học được những kiến thức, những kỹ năng mềm cũng như kỹ năng sống cần thiết như tổ chức sự kiện, thuyết trình, đàm phán, hay ngay cả những kỹ năng tưởng chừng đơn giản, nhưng không phải ai cũng có, như: sắp xếp công việc, tìm đường, nấu ăn, tìm nguồn nước…

Bên cạnh đó, việc tham gia các hoạt động, phong trào tại trường học cũng giúp các bạn trẻ dễ dàng kết bạn, học được cách điều hòa các mối quan hệ, có kinh nghiệm trong tranh luận và tự biết cách điều chỉnh bản thân để trở thành một phiên bản tốt hơn.

Tham gia sinh hoạt CLB là một cách để có nhiều trải nghiệm đáng giá tại trường học

Làm thêm

Làm thêm có thể hoạt động đem đến nhiều trải nghiệm đáng giá nhất khi đi học của nhiều học sinh, sinh viên. Nhiều người trẻ lựa chọn đi làm thêm không phải vì vấn đề thu nhập mà là vì mục tiêu cải thiện một số kỹ năng bản thân.

Minh Trang – học sinh lớp 11, THPT FPT thuộc FPT Ưducho biết: “Mình thường lựa chọn công việc trở thành CTV của các anh chị cán bộ tại trường, giúp các anh chị dán bì thư, chạy sự kiện. Công việc này không chỉ đem lại cho mình một nguồn thu nhập để chi trả cho sở thích của bản thân mà còn khiến mình trở thành “master” của nhiều kỹ năng khác như: sắp xếp công việc, làm việc có kế hoạch, phản ứng nhanh với các tình huống bất ngờ và kể cả rèn luyện thể lực.””.

Học cách sống tự lập

Sống tự lập cũng là một cách để học sinh, sinh viên có những trải nghiệm đáng giá thời đi học. Việc sống tự lập sẽ bắt đầu từ những việc nhỏ như tự sắp xếp thời gian, cân bằng giữa học tập, vui chơi và hoạt động xã hội, tự lo liệu các việc cá nhân hàng ngày như giặt đồ, xếp tủ quần áo, nấu cơm, rửa bát, dọn phòng… cho đến việc tự kiếm tiền để phục vụ cho chi tiêu hàng ngày.

Minh Anh – học sinh THPT FPT thổ lộ: “Thời gian đầu đăng ký học nội trú tại THPT FPT, em cũng khá lo lắng. Bởi em sẽ bắt đầu phải tự lo liệu cho cuộc sống hàng ngày, từ việc nhỏ cho tới việc lớn. Bởi vậy, trước ngày nhập học 2 tuần, em đã nhờ bố mẹ hỗ trợ để em có thể làm quen với việc sắp xếp công việc, học tập. Cho tới giờ, sau 2 năm học tại trường, em tự tin bản thân đã khá “master” trong khóa học “sống tự lập”, bởi bản thân em cũng đã có những thu nhập nhỏ từ việc làm thêm, đủ để chi trả tiền phòng kí túc xá và tiền tiêu vặt hàng tháng”.

Học cách sống tự lập cũng là một cách trải nghiệm đáng giá

Học tại trường học trải nghiệm

Để có thật nhiều cơ hội được tham gia các hoạt động và tích lũy những trải nghiệm đáng giá thì các bạn trẻ có thể chọn học một ngôi trường giàu trải nghiệm. Hiện tại, trên thế giới có rất nhiều trường học chú trọng đến tính trải nghiệm trong quá trình học và sinh hoạt tại trường. Ở Việt Nam, các bạn trẻ cũng có thể tìm thấy mô hình này tại các trường nằm trong Tổ chức giáo dục FPT. Tại đây, các bạn trẻ có thể thoải mái tham gia các hoạt động học tập, hoạt động ngoại khóa đầy lý thú, được học cách tự lập và điều tiết các mối quan hệ cũng như làm chủ cuộc sống của chính mình.

Hoạt động tại FPT Edu được phân bổ rất toàn diện, và được chia làm 6 nhóm: Trải nghiệm công nghệ, Trải nghiệm các hoạt động và khóa học về kỹ năng thế kỷ 21, Trải nghiệm văn hóa Việt Nam, văn hóa Á Đông, Trải nghiệm các khóa học và hoạt động để trở thành lãnh đạo tương lai, Trải nghiệm xu thế xã hội và văn hóa tương lai, Trải nghiệm thế giới đa văn hóa.

Nguyễn Mạnh Hùng, sinh viên năm 3, FPT Edu cho biết: "FPT Edu có hệ thống các hoạt động trải nghiệm khá toàn diện nên việc một sinh viên chuyên ngành Ngoại ngữ nhưng có hiểu biết về công nghệ là chuyện không có gì đáng ngạc nhiên. Chính bởi vậy, khi học tập và sinh hoạt tại đây, chúng mình được tích lũy nhiều kỹ năng và kiến thức cần thiết cho công việc và cuộc sống sau này".

Lựa chọn một ngôi trường trải nghiệm sẽ tạo cơ hội để bạn trưởng thành và có vốn kiến thức sống phong phú

Trường học trải nghiệm FPT Edu mang đến hệ thống trải nghiệm đa dạng, phong phú và hữu ích, giúp người học có đời sinh viên giàu trải nghiệm, chủ động trang bị năng lực sống để linh hoạt thích ứng với các môi trường sống và làm việc sau tốt nghiệp.

Bên cạnh việc truyền đạt nền tảng kiến thức chuyên môn vững chắc, hệ thống trải nghiệm tại FPT Edu được xây dựng để giúp người học nhận ra thiên hướng của bản thân, có khả năng tự định nghĩa thành công, tự tin theo đuổi con đường của mình.

Với niềm tin càng giàu trải nghiệm càng thành công, Trường học trải nghiệm FPT Edu đồng hành cùng người học trên con đường tự kiến tạo tương lai của chính mình.

Tìm hiểu về Trường học trải nghiệm và FPT Edu tại đây.

Hải Ngân

Tổ chức Giáo dục FPT – fpt.edu.vn

531

Nhân vật