Trường học trải nghiệm

Chọn môi trường học tập nào để học sinh, sinh viên có nhiều trải nghiệm nhất?

16/03/2021
Ngô Ngọc Trâm
806

Thế giới “phẳng” khiến con người phải có khả năng thích ứng linh hoạt với nhiều hoàn cảnh, một môi trường học tập giàu trải nghiệm có lẽ là nơi thích hợp để học sinh, sinh viên tự rèn luyện kỹ năng sống cho mình.

Môi trường đề cao tính chủ động

Gen Z – những người đang ngồi trên ghế nhà trường dường như có sẵn sự chủ động trong tính cách của mình. Họ nhanh nhạy tiếp cận công nghệ, nhạy cảm với xu thế, sẵn sàng đón nhận cái mới hơn so với thế hệ X hay Y. Trong học tập cũng vậy, gen Z luôn kiếm tìm những môi trường cho họ được chủ động.

Môi trường tôn trọng cá nhân, khuyến khích người học chủ động trao đổi, chia sẻ phù hợp với gen Z

Môi trường học tập đề cao tính chủ động, đặt người học vào trung tâm của các hoạt động khám phá tri thức, trải nghiệm cuộc sống “được lòng” học sinh, sinh viên gen Z vì thỏa mãn được cá tính bẩm sinh của họ. Trong môi trường ấy, các bạn thỏa sức chia sẻ, trao đổi quan điểm cá nhân, chủ động tìm đến với tri thức và các hoạt động trải nghiệm. Tính chủ động còn thể hiện ở việc họ không sợ sai, dám dấn thân thử sức với cái mới đặc biệt trong các chương trình trải nghiệm để tự khám phá bản thân, tự định hình tương lai của mình mà không phụ thuộc vào nhà trường hay gia đình.

Vì thế, nhiều môi trường học tập hiện nay trao quyền chủ động cho người học thông qua các hoạt động như câu lạc bộ, diễn đàn, tranh biện, hội đồng học sinh, sinh viên tham gia vào các hoạt động học tập, trải nghiệm kỹ năng sống trong trường.

Môi trường phong phú hoạt động trải nghiệm

Người học hiện nay có thể dễ dàng tiếp cận gần như mọi kiến thức nhân loại thông qua Internet. Trường học “ảo” làm thay đổi quan niệm truyền thống về dạy và học đồng thời khiến nhiều người lo ngại có thể “soán ngôi” trường học vật lý. Nhưng môi trường học tập trên Internet không thể tạo ra nhiều trải nghiệm trực tiếp cho người học. Đó là lý do khiến học sinh, sinh viên vẫn ưu tiên lựa chọn môi trường học tập phong phú hoạt động trải nghiệm.

Các hoạt động trải nghiệm phản ánh xu thế xã hội, đem đến những kỹ năng sống mới cho học sinh, sinh viên

Các hoạt động trải nghiệm này giúp học sinh, sinh viên tự trang bị kỹ năng sống, có thể linh hoạt thích ứng với những thay đổi của môi trường, việc làm, văn hóa… Ngoài ra, giàu trải nghiệm ngay khi còn ngồi trên ghế giảng đường, những bạn trẻ gen Z sẽ có cái nhìn toàn cảnh sâu sắc hơn về cuộc sống, hiểu rõ chính mình, tự vạch ra con đường học tập hay làm việc để đạt tới thành công mà bản thân mong muốn. Đây là kỹ năng quan trọng đối với thế hệ sống trong thời đại toàn cầu hóa, cá nhân hóa mạnh mẽ.

FPT Edu là môi trường học tập có nhiều nhóm hoạt động trải nghiệm phong phú: trải nghiệm công nghệ, trải nghiệm văn hóa Việt Nam và Á Đông, trải nghiệm các xu thế của xã hội tương lai… Học sinh, sinh viên FPT Edu được khuyến khích chủ động, sáng tạo trong trải nghiệm để tự trang bị kỹ năng sinh tồn, phát triển ở các môi trường: trường học, doanh nghiệp hay rộng hơn và cuộc sống ở cả Việt Nam và bất kỳ quốc gia nào trên thế giới. Ngoài ra, với vốn trải nghiệm ấy, người học có thể hiểu và định hình tương lai cho mình.

Ở FPT Edu, người học thường xuyên được thử thách bản thân với những trải nghiệm sống đáng nhớ

Môi trường nhiều thử thách

Chủ động bẩm sinh trong gen, trải nghiệm nhiều nên phong phú kỹ năng sống, tất cả sẽ hoài phí nếu như học sinh, sinh viên không thực sự được “nhúng mình” vào những tình huống thử thách cá tính và kỹ năng ấy. Trao cho học sinh, sinh viên cơ hội học hỏi kiến thức, trang bị kỹ năng sống, môi trường học tập cũng cần tạo điều kiện để người học thực hành các kỹ năng ấy. Qua quá trình thực tế, các bạn sẽ củng cố trải nghiệm đã có và làm phong phú thêm bằng những trải nghiệm mới.

Thử thách là động lực để người trẻ dấn thân, va vấp và làm giàu thêm trải nghiệm bản thân

Nhiều môi trường học tập, như FPT Edu, thường xuyên có các hoạt động trải nghiệm “ném” học sinh, sinh viên vào những tình huống thử thách kỹ năng sống. “Chân ướt chân ráo” vào cấp cấp 3 nội trú, học sinh đã phải học cách sống tự lập, tự quản lý công việc, cảm xúc… Vừa mới trở thành sinh viên năm nhất, các bạn đã tham gia học kỳ quân sự kéo dài 1 tháng, sống và rèn luyện theo nếp bộ đội thực thụ. Sinh viên nào cũng đi thực tập doanh nghiệp trước khi tốt nghiệp, làm việc chuyên nghiệp và kỷ luật như nhân viên chính thức trong doanh nghiệp trong và ngoài nước. Một số trường học truyền thống cũng linh hoạt tích hợp các hoạt động trải nghiệm, đưa người học vào tình huống thử thách để thúc đẩy kỹ năng sinh tồn.

Trong những tình huống thử thách ấy, nếu không trang bị sẵn kỹ năng sống qua hoạt động trải nghiệm trong trường, chưa chắc học sinh, sinh viên đã vượt qua được. Ngược lại, càng đương đầu với tình huống khó, vốn trải nghiệm của các bạn càng thêm phong phú. 

Trường học trải nghiệm FPT Edu mang đến hệ thống trải nghiệm đa dạng, phong phú và hữu ích, giúp người học có đời sinh viên giàu trải nghiệm, chủ động trang bị năng lực sống để linh hoạt thích ứng với các môi trường sống và làm việc sau tốt nghiệp. 

Bên cạnh việc truyền đạt nền tảng kiến thức chuyên môn vững chắc, hệ thống trải nghiệm tại FPT Edu được xây dựng để giúp người học nhận ra thiên hướng của bản thân, có khả năng tự định nghĩa thành công, tự tin theo đuổi con đường của mình. 

Với niềm tin càng giàu trải nghiệm càng thành công, Trường học trải nghiệm FPT Edu đồng hành cùng người học trên con đường tự kiến tạo tương lai của chính mình. 

Tìm hiểu về Trường học trải nghiệm và FPT Edu tại đây.


 

Ngọc Trâm

Tổ chức Giáo dục FPT - fpt.edu.vn

 

 

806

Nhân vật