Gặp mặt cô giáo "chuyên trị" học sinh sợ Hóa với những giờ học trải nghiệm "được lòng" sinh viên
Ứng dụng đa dạng các phương pháp giảng dạy vào giờ học trực tuyến, luôn chủ động tìm hiểu và nắm bắt tâm lý sinh viên, cô Mai Thị Huyền – Trưởng bộ môn Hóa học, Phổ thông Cao đẳng FPT Polytechnic TP.HCM đã biến những giờ học Hóa trở thành trải nghiệm lý thú.
Là một trong những giáo viên tích cực trong việc nghiên cứu, tìm hiểu các phương pháp để tăng cường trải nghiệm và chất lượng tiết học cho sinh viên khi học trực tuyến, cô Huyền nhấn mạnh, trước tiên cần phải có các bước để các em làm quen với môi trường học tập online. Đồng thời, việc giảng dạy cũng không thể áp dụng máy móc các phương pháp giống nhau vào tất cả các lớp. Mỗi lớp sẽ có một đặc thù, màu sắc riêng biệt, vậy nên giáo viên cần có những cách thức giảng dạy phù hợp với mỗi lớp. Chính bởi sự tinh tế này trong việc giảng dạy mà cô Huyền không những có được những giờ giảng chất lượng và còn có những tiết học được lòng sinh viên.
"Trong quãng thời gian gắn bó với nghề giáo, ai cũng sẽ gặp những em học trò còn chưa thực sự hứng thú, chưa thực sự giỏi một bộ môn. Và mình cũng vậy. Nhưng thay vì bỏ mặc các em, mình chủ động nắm bắt tâm lý của học sinh, tìm hiểu các em yêu thích điều gì, hứng thú với cách truyền tải như thế nào rồi khéo léo ứng dụng những điều ấy vào bài giảng, vào trò chơi trên lớp. Điều này khiến bài học dễ dàng thu hút được các em, ngay cả khi kiến thức của bộ môn Hóa đối với một số em có khó hơn so với các bộ môn khác" – Cô Huyền chia sẻ.
Cô Huyền chia sẻ, chương trình Hóa học 10 là chương trình nền tảng đầu tiên giúp học trò nắm được kiến thức nền tảng trong cả 3 năm phổ thông cũng như các bậc học tiếp theo. Khi giảng dạy trên nền tảng trực tuyến, nếu không có phương pháp phù hợp thì giáo viên khó có thể truyền tải hết kiến thức tới HSSV. Chính bởi vậy, để cải thiện trải nghiệm học tập cũng như chất lượng giờ học cho học sinh, cô Huyền đã ứng dụng nhiều phương pháp trong giảng dạy, bao gồm cả việc ứng dụng công nghệ số vào tăng cường trải nghiệm học tập và nắm bắt tâm lý học sinh.
Sau khi các em đã có thể thích ứng với việc học tập trực tuyến, giáo viên cũng đã nắm được điểm đặc thù của mỗi nhóm học sinh, các thầy cô có thể lựa chọn những ứng dụng hỗ trợ giảng dạy online phù hợp trong rất nhiều ứng dụng hiện có để làm công cụ bổ trợ cho phương pháp giảng dạy của mình. Ví dụ như, sử dụng các phần mềm online hỗ trợ thiết kế bài giảng, hướng dẫn học sinh sử dụng các phần mềm để tự thiết kế poster, slide… Bên cạnh việc cho các em tự làm bài tập, giáo viên còn có thể cho các em làm bài kiểm tra nhanh trên Quizizz, Liveworksheet, Azota…
"Trong một buổi học ở kỳ trước, mình đã giao cho học sinh tự tìm hiểu để thiết kế poster hoặc slide thuyết trình về bài 19 - Hợp kim. Cụ thể, các bạn sẽ tự làm trước rồi gửi mail để mình duyệt qua và đến buổi học các bạn sẽ thuyết trình cho cả lớp, sau đó các bạn còn lại có thể đặt câu hỏi thêm. Cuối cùng mình sẽ nhận xét và góp ý cho các bạn. Việc tự tìm hiểu và soạn bài sẽ giúp học sinh nhớ kiến thức sâu hơn, phát triển được kỹ năng đọc hiểu, sáng tạo, biết vận dụng được các phương tiện công nghệ thông tin" – Cô Huyền chia sẻ về một phương pháp dạy học có ứng dụng phần mềm hỗ trợ mà lại đạt hiệu quả cao trong giảng dạy trực tuyến.
Cô Huyền cũng cho biết thêm, việc học tập luôn phải đi đôi với thực hành. Hóa học lại luôn hiện hữu xung quanh ta trong cuộc sống hàng ngày, vậy nên cô Huyền luôn hướng học sinh đến những ứng dụng thực tế để kiến thức Hóa học trở nên gần gũi và dễ tiếp thu hơn.
"Mình đang ấp ủ một dự án nhỏ, để học sinh tự hóa thân thành một nguyên tố mà các bạn muốn và tự tạo một profile giới thiệu cho "chính mình". Thông qua hoạt động này, các bạn học sinh sẽ có cơ hội tìm hiểu sâu hơn về đặc điểm, tính chất của một nguyên tố, thậm chí sẽ ngỡ ngàng vì thấy sự hiện diện của chính những nguyên tố này trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta" – Cô Huyền chia sẻ.
Bằng sự tìm tòi và cố gắng, cô Huyền đã biến những tiết Hóa học trở thành những giờ trải nghiệm với thật nhiều kiến thức lý thú, niềm vui khám phá và trở thành giáo viên dạy Hóa "được lòng" sinh viên nhất kỳ Summer 2021. Hành trình học trực tuyến của cô và trò Phổ thông Cao đẳng FPT Polytechnic TP.HCM chắc sẽ không dừng lại chỉ trong vòng một vài ngày, nhưng với sự tận tâm, sáng tạo và nhiệt huyết của cô và trò thì chắc chắn học online mà không lo thiếu trải nghiệm.
Trường học trải nghiệm FPT Edu mang đến hệ thống trải nghiệm đa dạng, phong phú và hữu ích, giúp người học có đời sinh viên giàu trải nghiệm, chủ động trang bị năng lực sống để linh hoạt thích ứng với các môi trường sống và làm việc sau tốt nghiệp. Bên cạnh việc truyền đạt nền tảng kiến thức chuyên môn vững chắc, hệ thống trải nghiệm tại FPT Edu được xây dựng để giúp người học nhận ra thiên hướng của bản thân, có khả năng tự định nghĩa thành công, tự tin theo đuổi con đường của mình. Với niềm tin càng giàu trải nghiệm càng thành công, Trường học trải nghiệm FPT Edu đồng hành cùng người học trên con đường tự kiến tạo tương lai của chính mình. |
Hải Ngân
Tổ chức Giáo dục FPT – fpt.edu.vn