Trường học trải nghiệm

Trải nghiệm học văn hóa kết hợp đa kỹ năng trực tuyến của SV Phổ thông Cao đẳng

17/11/2021
Hà Hải Ngân
3876

Với những trải nghiệm học văn hóa kết hợp đa kỹ năng theo nhiều phương pháp độc đáo, sinh viên Phổ thông Cao đẳng FPT Polytechnic đã có những giờ học tập trực tuyến thú vị mà không kém phần hiệu quả.

Học văn kiêm học "trải nghiệm" làm phim và hội họa

Sinh viên Phổ thông Cao đẳng FPT Polytechnic được học các môn văn hóa đồng thời với các kỹ năng mềm và những kỹ năng bổ trợ khác để có thể phát triển đa kỹ năng. Chính bởi vậy, ngay trong thời điểm học trực tuyến, sinh viên vẫn có những trải nghiệm đặc biệt được lồng ghép trong các môn học văn hóa. Một trong số đó chính là trải nghiệm làm phim và hội họa trong bộ môn Ngữ Văn.

Cụ thể, ở đề tài hình ảnh người lính trong kháng chiến chống Pháp, cô bạn Cao Nguyễn Tuyết Phương - sinh viên K16, đã được tự tay vẽ hình minh họa cho một bài thơ mang tên "Người lính chiến". Tuyết Phương cho biết, đây là một trong những trải nghiệm tuyệt vời của cô bạn khi học tập môn Ngữ Văn, bởi học theo cách này sẽ nhanh hiểu bài hơn, được chủ động tìm tòi và biết đến nhiều bài thơ hay không có trong chương trình học, lại được sáng tạo và trau dồi kỹ năng vẽ.

Sản phẩm của Tuyết Phương khi trải nghiệm học tập môn Ngữ Văn

"Tác phẩm của mình được thực hiện dựa trên phần mềm Ibis Paint X trên điện thoại. Để có được một tác phẩm hoàn chỉnh mình cũng đã tốn khá nhiều thời gian, bao gồm cả việc tìm tòi cách xài app và vẽ phác họa bằng tay nữa. Chưa kể việc thao tác trên điện thoại cũng sẽ khó khăn hơn, phải chỉnh sửa rất nhiều lần mới có thể tạo ra được một thành quả ưng ý. Tuy vậy nhưng mình cũng đã học được rất nhiều kiến thức bổ ích từ trải nghiệm này" – Tuyết Phương chia sẻ. 

Bên cạnh trải nghiệm vẽ tranh minh họa cho các tác phẩm thơ về đề tài người lính chống Pháp, sinh viên tại Phổ thông Cao đẳng FPT Polytechnic còn tận dụng năng khiếu hội họa của mình để chuyển thể các tác phẩm Văn học thành một bộ phim. Điều này không chỉ giúp các bạn hiểu bài hơn mà còn thỏa sức sáng tạo với đam mê và sở thích của mình ngay cả khi học môn văn hóa.

Một tác phẩm do các bạn sinh viên Phổ thông Cao đẳng FPT Polytechnic thực hiện dựa trên trích đoạn "Chữ người tử tù"

Bày tỏ quan điểm bằng một hình thức khác biệt trong giờ kỹ năng

Phổ thông Cao đẳng FPT Polytechnic đưa bộ môn Kỹ năng mềm trở thành một môn học chính khóa, trong đó có kỹ năng bày tỏ và thể hiện quan điểm cá nhân. Khi theo học môn học này, sinh viên không chỉ được học cách tự tin bày tỏ quan điểm cá nhân mà còn được trải nghiệm bày tỏ quan điểm bằng những hình thức khác biệt. Một trong số những trải nghiệm được các bạn sinh viên yêu thích là bày tỏ góc nhìn của bản thân đối với dịch bệnh Covid-19 dưới dạng video được dàn dựng và chỉnh sửa vô cùng kỳ công.

Phạm Minh Nhật - sinh viên K17, một trong những sinh viên được trải nghiệm hoạt động này đã lựa chọn thể hiện góc nhìn của mình thông qua những nhân vật và hình ảnh hoạt hình. Bằng cách sử dụng hình ảnh, âm nhạc và lời thuyết minh, Minh Nhật đã thể hiện trạng thái cảm xúc của bản thân khi dịch bệnh bùng phát, và cả những kiến thức về nguyên nhân gây lây nhiễm và các cách phòng tránh bệnh.

Minh Nhật chia sẻ video sản phẩm của mình nhưng không quên đi kèm lời nhắn vô cùng dễ thương: "Hãy xem hết video nhé, vì edit cực lắm"

Cũng thực hiện chung đề tài, nhưng Nguyễn Bảo Khánh – sinh viên K17, Phổ thông Cao đẳng FPT Polytechnic lại lựa chọn lồng tiếng để những trải nghiệm của cô bạn trở nên sinh động. Thay vì bi quan, tiêu cực khi đối diện với dịch bệnh, cô bạn đã liệt kê những niềm vui, những hoạt động mà bản thân có thể thực hiện được để sống những ngày giãn cách thật vui vẻ. Cô bạn cũng không quên lồng ghép những nội dung hài hước để video thêm hấp dẫn.

Video sản phẩm của Bảo Khánh khi bày tỏ góc nhìn của bản thân về dịch bệnh Covid-19

Điều đặc biệt của những trải nghiệm này là sinh viên không những học được cách bày tỏ quan điểm một cách mạch lạc mà còn rèn luyện những kỹ năng cần thiết như kỹ thuật vẽ, khả năng đồ họa, dựng video… cho chính nghề nghiệp mà các em hướng tới sau này. 

Biến giờ sinh hoạt lớp thành “liveshow” gắn kết thầy trò

Không chỉ là khoảng thời gian thầy trò cùng nhìn lại việc học tập 1 tuần vừa qua và vạch ra những kế hoạch cho  tuần mới, tiết sinh hoạt lớp còn là thời gian gắn kết các thành viên, giải tỏa căng thẳng mệt mỏi sau một tuần học tập, thi đua văn nghệ, trò chuyện và tâm sự "tuổi hồng".

Cụ thể, trong một buổi sinh hoạt của lớp PC1711, cô giáo và học trò đã kỳ công chuẩn bị với mục tiêu biến giờ sinh hoạt thành một “liveshow” ca nhạc với sự tham gia của các thành viên trong lớp. Thậm chí, các bạn học sinh còn tự tay làm một video trailer giới thiệu thời gian, địa điểm tổ chức, MC, "ca sĩ" và khách mời đặc biệt của “liveshow”.

Đó chỉ là một vài trong số nhiều hoạt động lý thú mà các sinh viên tại Phổ thông Cao đẳng FPT Polytechnic đang hàng ngày được trải nghiệm. Điều này không chỉ giúp mỗi tiết học trở nên hấp dẫn, giúp học sinh dễ dàng tiếp thu kiến thức mà còn giúp các bạn học sinh đạt mục tiêu học nhanh làm sớm khi theo học tại trường học trải nghiệm FPT Edu.

Trường học trải nghiệm FPT Edu mang đến hệ thống trải nghiệm đa dạng, phong phú và hữu ích, giúp người học có đời sinh viên giàu trải nghiệm, chủ động trang bị năng lực sống để linh hoạt thích ứng với các môi trường sống và làm việc sau tốt nghiệp.

Bên cạnh việc truyền đạt nền tảng kiến thức chuyên môn vững chắc, hệ thống trải nghiệm tại FPT Edu được xây dựng để giúp người học nhận ra thiên hướng của bản thân, có khả năng tự định nghĩa thành công, tự tin theo đuổi con đường của mình.

Với niềm tin càng giàu trải nghiệm càng thành công, Trường học trải nghiệm FPT Edu đồng hành cùng người học trên con đường tự kiến tạo tương lai của chính mình.

Hải Ngân

Tổ chức Giáo dục FPT - fpt.edu.vn

3876

Nhân vật