Trường học trải nghiệm

Khám phá những trải nghiệm học tập online thú vị của tân sinh viên Phổ thông Cao đẳng

22/11/2021
Hà Hải Ngân
4096

Sau 3 tháng làm quen với việc học tập trực tuyến, các bạn sinh viên K17 Phổ thông Cao đẳng FPT Polytechnic (PTCĐ FPT) đã tích lũy được cho bản thân nhiều trải nghiệm tuyệt vời. Đặc biệt hơn, mỗi bạn lại có được cho mình một vài trải nghiệm ấn tượng và cũng tự rút ra được những bài học ý nghĩa cho bản thân. 

Giao lưu với Youtuber Giang Ơi

Là tân sinh viên K17, Nguyễn Thị Bích Hằng cho biết cô bạn đã trải nghiệm việc học tập online được 3 tháng rồi. Nữ sinh này cũng đã được trải nghiệm nhiều hoạt động thú vị do nhà trường tổ chức như nhận thức bản thân, giúp phụ huynh hiểu con hơn… Bên cạnh đó, cô bạn cũng đã có thêm nhiều bạn mới, quen biết nhiều anh chị khóa trên.

"Nhờ có các anh chị và các bạn mà mình vượt qua những bỡ ngỡ của kỳ học đầu tiên vô cùng thuận lợi. Chúng mình cũng đã hẹn nhau khi nào được tới trường sẽ tổ chức một buổi đi chơi, ăn uống để cùng trò chuyện và giao lưu nhiều hơn nữa" – Bích Hằng chia sẻ.

"Trải nghiệm online đặc biệt nhất với mình là tham gia buổi giao lưu với Youtuber Giang Ơi. Còn sự cố đáng nhớ nhất là ngồi hát trong giờ mà… quên tắt mic"  - Nguyễn Thị Bích Hằng – sinh viên lớp PC1701, Khóa 17, PTCĐ FPT

"Một trong những trải nghiệm online đặc biệt nhất mà mình sẽ không quên đó là tham gia buổi giao lưu với Youtuber Giang Ơi. Trong buổi giao lưu đó, chúng mình không chỉ được gặp gỡ giao lưu với chị Giang mà còn được trò chuyện với các bạn, các anh chị sinh viên trên khắp đất nước, được giải đáp các thắc mắc về chuyện tình cảm tuổi học trò…" – Bích Hằng hào hứng nhớ lại.

Cô bạn cũng không quên kể về những sự cố nhớ đời mà cô bạn đã trải qua như phát biểu mà quên mở mic, hay phát biểu xong quên tắt mà vô tư ngồi hát cho cả lớp nghe. Dù sự cố đó khiến cô bạn có đôi phần xấu hổ nhưng Bích Hằng cho rằng đó sẽ là một trong những kỷ niệm đáng nhớ mà cô bạn có được trong thời gian học tập trực tuyến này.

Trải nghiệm talkshow "Làm gì khi mất động lực học tập"

Là một tân sinh viên, vừa vào trường đã ngay lập tức học tập từ xa, nên thời gian đầu Thọ Thịnh cũng gặp khó khăn với việc tìm ra phương pháp học tập hiệu quả. Nhưng anh chàng cho biết, bản thân và bạn bè của cậu bạn không cảm thấy cô đơn trong hành trình học tập, bởi thầy cô và nhà trường luôn sẵn sàng giúp đỡ, đồng thời tổ chức nhiều hoạt động trải nghiệm cho sinh viên. Thọ Thịnh đặc biệt ấn tượng với buổi talkshow "Làm gì khi mất động lực học tập" của cô Nguyễn Thị Diệu Anh – Trưởng bộ môn Kỹ năng tại PTCĐ FPT. Tại buổi giao lưu, chia sẻ đó, cô Diệu Anh đã giúp Thọ Thịnh cũng như các bạn sinh viên tìm được phương pháp học tập phù hợp và hiệu quả nhất.

Anh chàng cũng cho biết, bản thân đã gặp những sự cố nhớ đời khi học online, đặc biệt là khi cậu bạn vô tình nhìn nhầm deadline từ 16h thành 20h. Vậy là Thọ Thịnh nghiễm nhiên có một phen trễ deadline hú hồn. Sau sự cố đó, cậu bạn tự hứa sẽ thật cẩn thận để không mắc phải sai lầm tương tự.

"Trải nghiệm tham gia talkshow "Làm gì khi mất động lực học tập" là trải nghiệm khiến mình ấn tượng nhất. Còn sự cố nhớ đời thì chắc chắn là phen trễ deadline 4 tiếng do nhìn nhầm giờ cô đưa rồi" - Tôn Thọ Thịnh – sinh viên lớp PC1709, khóa 17, PTCĐ FPT

Trải nghiệm vui vẻ mỗi sáng thứ hai

Khác với các bạn cùng khóa, Cao Xuân Trân, sinh viên lớp PC1715 lại lựa chọn "mỗi sáng thứ Hai" là trải nghiệm ấn tượng nhất của bản thân tại PTCĐ FPT. Xuân Trân cho biết: "Trước đây, mình hay gặp phải tâm trạng mệt mỏi, chán nản vào sáng thứ hai. Nhưng kể từ khi học tại PTCĐ FPT, mỗi sáng thứ hai đối với mình lại là một trải nghiệm vui vẻ, khiến bản thân mình rất hào hứng".

Chia sẻ thêm về lý do thì Xuân Trân cho biết, nguyên nhân khiến cô bạn không còn “sợ” mỗi sáng thứ hai là do sự động viên của các thầy cô: "Mỗi khi lớp trầm xuống thì thầy cô nào cũng vậy, không ngần ngại dành ra vài phút để khuấy động không khí lớp học bằng một tiết mục văn nghệ, bằng một câu chuyện đầy hấp dẫn hay một đoạn phim ngắn". Chỉ như thế thôi mà tâm trạng của bạn sinh viên nào cũng hào hứng hơn, tập trung hơn vào bài giảng.

"Từ khi học tại PTCĐ FPT, mỗi sáng thứ Hai đối với mình là một trải nghiệm vui vẻ, khiến bản thân mình rất háo hức" - Cao Xuân Trân – sinh viên lớp PC1715, PTCĐ FPT

Bên cạnh đó, các thầy cô tại PTCĐ FPT cũng rất biết cách động viên sinh viên. Xuân Trân nhớ mãi kỷ niệm về cô Châu và bài tập làm video chủ đề "xin lỗi hoặc cảm ơn một người mà bạn trân trọng". Đây là lần đầu tiên Xuân Trân làm quen với việc thể hiện ý tưởng thông qua hình thức video nên cô bạn tự đánh giá rằng sản phẩm của bản thân chưa được tốt như mong đợi. Tuy nhiên, trái ngược với những gì Xuân Trân nghĩ về sản phẩm của mình, cô bạn đã nhận được rất nhiều lời khen từ cô Châu, vì đã cố gắng hết sức để hoàn thành bài tập, về một ý tưởng tốt và vì đã học được kỹ năng mới cho bản thân. Nhờ vậy mà Xuân Trân phát hiện ra, thì ra thầy cô ở PTCĐ FPT tuyệt vời đến thế.

Trải nghiệm làm việc nhóm online

Lê Thị Ngọc Anh – sinh viên lớp PC1708, PTCĐ FPT đã trải qua một quãng thời gian học tập trực tuyến với khá nhiều trải nghiệm mới, như: kết bạn với nhiều bạn mới, học kỹ năng mềm, họp nhóm online và cùng giúp đỡ các bạn trong học tập… Dù chỉ được giao lưu và học tập qua màn hình máy tính, nhưng cô bạn lại cảm nhận được niềm vui khi làm những công việc tưởng chừng đã quen thuộc này theo một cách khác biệt. 

Tuy rằng yêu thích rất nhiều hoạt động trải nghiệm nhưng đối với Ngọc Anh, niềm vui có được khi cùng bạn bè làm bài tập nhóm online là trải nghiệm khiến cô bạn yêu thích nhất. "Mỗi lần được giao bài tập nhóm, thì mình và các bạn lại nháo nhào lên bàn đủ thứ chuyện rồi ngay tối hôm đó sẽ video call chia việc, nhiều khi còn để camera đó mà làm chung với nhau" – Ngọc Anh cho biết. Dù là mỗi bạn ở một nhà, nhưng không khí học nhóm không vì thế mà bớt phần hào hứng. 

Dù hầu hết mọi trải nghiệm online của cô bạn đều suôn sẻ nhưng Ngọc Anh cũng không tránh khỏi những lần gặp sự cố. "Mình nhớ mãi sự cố khi kiểm tra nhóm bộ môn Kỹ năng mềm. Hôm đó không hiểu sao tới đúng lúc bắt đầu kiểm tra thì laptop không thể trình chiếu được slide thuyết trình. Nhóm mình thực sự đã cuống lên tìm đủ mọi cách để khắc phục nhưng cũng tới cỡ 5-10 phút sau thì chúng mình mới có thể bắt đầu bài thuyết trình được". Kể từ sự cố lần đó, cô bạn cũng rút kinh nghiệm và "double-check" mọi thứ thật kỹ càng trước khi bắt đầu một công việc gì đó quan trọng.

"Niềm vui có được khi cùng bạn bè làm bài tập nhóm online là trải nghiệm khiến mình yêu thích nhất. Mỗi lần được giao bài tập nhóm, thì ngay tối hôm đó chúng mình sẽ video call chia việc, nhiều khi còn để camera đó mà làm chung với nhau" - Lê Thị Ngọc Anh – Sinh viên PC1708, PTCĐ FPT

Sinh hoạt CLB online

Tưởng chừng việc không được tới trường sẽ là một rào cản lớn đối với việc sinh hoạt các CLB, nhưng thật may mắn điều đó không diễn ra tại PTCĐ FPT. Và cô bạn Võ Thị Ngọc Anh – sinh viên lớp PC1705 đã có những trải nghiệm sinh hoạt online cực kỳ đáng nhớ. Cô bạn cho biết, dù không thể gặp nhau thường xuyên nhưng cô bạn vẫn đều đặn tham gia các buổi sinh hoạt CLB, được gặp các anh chị khóa trên và cùng các thành viên dễ mến, cùng nhau trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm học tập, sở thích, năng khiếu của bản thân. Cô bạn chia sẻ rằng, dù sau này được trở lại trường, có thể được sinh hoạt offline nhưng chắc chắc những trải nghiệm sinh hoạt CLB của thời điểm hiện tại sẽ là một kỷ niệm khó có thể quên.

Bên cạnh việc tham gia vào CLB yêu thích, Ngọc Anh cũng trải nghiệm rất nhiều hoạt động mới, trong đó có việc thiết kế slide thuyết trình và thuyết trình online. "Mình đã từng thức tới 3h sáng để làm slide nhưng đó quả thực là một trải nghiệm đẫm nước mắt khi mình quên lưu bản thiết kế trước khi tắt máy. Nhưng nghĩ theo hướng tích cực hơn thì thật may mắn là mình đã trải nghiệm điều này khi chỉ mới là một sinh viên. Cứ thử nghĩ sau này đi làm mà mình quên lưu slide thuyết trình trước một buổi họp quan trọng thì mọi chuyện có lẽ không dễ xử lý như hiện tại" – Ngọc Anh cho biết.

"Dù học online nhưng mình vẫn đều đặn tham gia các buổi sinh hoạt CLB, cùng nhau trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm học tập, sở thích, năng khiếu của bản thân" - Võ Thị Ngọc Anh – sinh viên lớp PC1705, PTCĐ FPT

Chắc chắn với thật nhiều các hoạt động phong phú và bổ ích khi học tập online, các bạn sinh viên trường PTCĐ FPT sẽ tiếp tục tích lũy được những trải nghiệm học tập, kỹ năng tuyệt vời.

Trường học trải nghiệm FPT Edu mang đến hệ thống trải nghiệm đa dạng, phong phú và hữu ích, giúp người học có đời sinh viên giàu trải nghiệm, chủ động trang bị năng lực sống để linh hoạt thích ứng với các môi trường sống và làm việc sau tốt nghiệp.

Bên cạnh việc truyền đạt nền tảng kiến thức chuyên môn vững chắc, hệ thống trải nghiệm tại FPT Edu được xây dựng để giúp người học nhận ra thiên hướng của bản thân, có khả năng tự định nghĩa thành công, tự tin theo đuổi con đường của mình.

Với niềm tin càng giàu trải nghiệm càng thành công, Trường học trải nghiệm FPT Edu đồng hành cùng người học trên con đường tự kiến tạo tương lai của chính mình.

Hải Ngân

Tổ chức Giáo dục FPT - fpt.edu.vn

4096

Nhân vật