Trường học trải nghiệm

SV Phổ thông Cao đẳng chia sẻ bí quyết học nhanh, làm sớm ngay cả khi học online

22/11/2021
Hà Hải Ngân
3718

Bằng những bí quyết học tập hiệu quả ngay cả trong thời điểm học trực tuyến, nhiều sinh viên Phổ thông Cao đẳng FPT Polytechnic (PTCĐ FPT) không chỉ giữ vững phong độ học tập của bản thân mà còn tích lũy được nhiều kỹ năng phục vụ cho mục tiêu học nhanh, làm sớm.

Học văn hóa nhưng không lơ là thực hành

Bí quyết học nhanh, làm sớm của Cao Nguyễn Tuyết Phương – sinh viên lớp 1602, PTCĐ FPT chính là học văn hóa nhưng không lơ là thực hành và chú trọng trải nghiệm. Cô bạn cho biết bản thân vốn dĩ là một người khá "mù công nghệ", nên giai đoạn đầu Tuyết Phương đã gặp không ít khó khăn với việc sử dụng các phần mềm phục vụ cho việc học online. Nhưng nhờ có quãng thời gian học trực tuyến này mà cô bạn đã tích lũy được cho mình nhiều trải nghiệm công nghệ, ví dụ như việc sử dụng công nghệ để học tập trực tuyến, sử dụng công nghệ để thực hiện các bài tập thực hành…

"Bí kíp học nhanh, làm sớm của mình đơn giản chỉ là: học văn hóa nhưng không lơ là thực hành và chú trọng trải nghiệm" - Tuyết Phương, SV PTCĐ FPT

Một trong những điểm đặc biệt tại PTCĐ FPT là chương trình học rất chất lượng, được sắp xếp hợp lý khiến sinh viên không cảm thấy bị quá tải. Đồng thời, tại đây, chúng mình được học các bộ môn văn hóa đồng thời với việc thực hành các kỹ năng khác như thuyết trình, thiết kế… Điều này khiến chúng mình được tiếp cận sớm với những kiến thức cần thiết cho công việc sau này" – Tuyết Phương chia sẻ.

Bên cạnh đó, Tuyết Phương cũng dành thời gian để tham gia hoạt động CLB. Không để lãng phí thời gian, ngay cả khi tham gia hoạt động ngoại khóa, cô bạn cũng tranh thủ tích lũy các kỹ năng như giao tiếp, đàm phán, trình bày ý kiến cá nhân… Đối với Tuyết Phương, đây chính là bí quyết để có thể học nhanh, làm sớm ngay cả trong thời điểm học tập trực tuyến.

Thay đổi cách học cho phù hợp với bản thân

Đối với Lê Thị Ngọc Lan – sinh viên lớp EC1602, PTCĐ FPT, sau một thời gian trải nghiệm học tập trực tuyến thì cô bạn đã có hẳn một bộ bí kíp học tập hiệu quả dành riêng cho mình. Ví dụ như, thay vì chờ đợi thầy cô giảng giải kiến thức mới thì Ngọc Lan chủ động tìm hiểu bài học từ ngày hôm trước, chú ý nghe giảng và hỏi lại thầy cô những phần kiến thức mà cô bạn chưa hiểu rõ. Hay đối với môn Toán, cô bạn cũng cảm thấy cần ghi lại những công thức quan trọng và chủ động làm thêm những bài tập từ dễ đến khó. 

"Thời gian đầu, do chưa quen với việc học tập online, bản thân mình đã từng rất chán nản và thậm chí buồn ngủ trong tiết học. Nhưng sau khoảng một tuần trải nghiệm, mình đã chủ động thay đổi thời gian biểu để có thể hoàn thành bài tập trong ngày và đi ngủ sớm. Bởi mình biết, bản thân mình cần một tinh thần tỉnh táo, sảng khoái để có thể tập trung cao độ hơn trong tiết học" – Ngọc Lan chia sẻ.

"Với mình, tìm được phương pháp và cách thức học tập phù hợp với bản thân chính là bí kíp" - Ngọc Lan, SV PTCĐ FPT

Nhờ tìm được những phương pháp học tập cũng như nếp sinh hoạt phù hợp, Ngọc Lan không chỉ giữ vững được phong độ học tập mà còn có thời gian để tham gia các hoạt động ngoại khóa và rèn luyện kỹ năng do nhà trường tổ chức. Cô bạn cho biết, bản thân vẫn đang không ngừng tìm tòi và học hỏi để tích lũy thêm cho mình thật nhiều kinh nghiệm cần thiết cho công việc trước khi ra trường.

Tranh thủ tích lũy kỹ năng từ những trải nghiệm đặc biệt

Nguyễn Thị Bích Hằng, sinh viên K17 PTCĐ FPT lại có một bí kíp rất khác. Do là sinh viên năm nhất nên cô bạn chưa phải lo nghĩ nhiều tới việc tốt nghiệp hay chọn ngành. Vậy nên, đối với cô bạn đây là khoảng thời gian thích hợp để tranh thủ tích lũy thật nhiều trải nghiệm. Bởi có trải nghiệm đủ nhiều thì bản thân mới có thể biết được bản thân thích hợp với việc gì, giỏi việc gì và phù hợp với công việc gì. Chưa kể, cô bạn quan niệm trải nghiệm không bao giờ là thừa. Dù sau này có theo đuổi công việc gì đi chăng nữa thì những trải nghiệm luôn là kiến thức cần thiết để bản thân làm tốt công việc của mình.

"Trong thời gian học online, mình đã tranh thủ tham gia đủ các hoạt động trải nghiệm, ví như nhận thức bản thân, tìm kiếm động lực học tập, rèn luyện kỹ năng mềm, giao lưu với các anh chị khóa trên… Thông qua những trải nghiệm ấy, mình không những tích lũy được nhiều kỹ năng, trải nghiệm thú vị mà còn kết bạn với nhiều người bạn mới. Nhờ vậy mà trải nghiệm học tập của mình cũng trở nên dễ dàng và thú vị hơn" – Bích Hằng cho biết.

“Tranh thủ tích lũy thật nhiều trải nghiệm khi có cơ hội là một cách hay để tự nhận biết bản thân và tích lũy đủ kỹ năng cho công việc sau này” - Bích Hằng - SV PTCĐ FPT

Cô bạn chia sẻ, những trải nghiệm khi học tập trực tuyến có thể sẽ rất khác những trải nghiệm offline sau này. Bởi vậy, ngay khi còn có thể trải nghiệm, cô bạn sẽ cố gắng không bỏ lỡ bất cứ hoạt động nào tại trường. Đây cũng là lý do Bích Hằng luôn là một sinh viên tích cực, và có trải nghiệm phong phú hơn so với các bạn đồng trang lứa. 

Nhờ sự chủ động trong học tập và trải nghiệm cùng với chương trình học kết hợp giữa kiến thức văn hóa với hoạt động thực hành, các bạn sinh viên PTCĐ FPT đã có một khoảng thời gian học tập trực tuyến không hề nhàm chán. Thậm chí, nhiều bạn còn biết cách tận dụng những trải nghiệm đặc biệt trong khoảng thời gian này để tích lũy kỹ năng cho bản thân. Với tinh thần ham học hỏi đó, chắc chắn mục tiêu học nhanh, làm sớm sẽ không còn là một mục tiêu xa vời đối với sinh viên PTCĐ FPT, ngay cả trong thời điểm học trực tuyến.

Trường học trải nghiệm FPT Edu mang đến hệ thống trải nghiệm đa dạng, phong phú và hữu ích, giúp người học có đời sinh viên giàu trải nghiệm, chủ động trang bị năng lực sống để linh hoạt thích ứng với các môi trường sống và làm việc sau tốt nghiệp.

Bên cạnh việc truyền đạt nền tảng kiến thức chuyên môn vững chắc, hệ thống trải nghiệm tại FPT Edu được xây dựng để giúp người học nhận ra thiên hướng của bản thân, có khả năng tự định nghĩa thành công, tự tin theo đuổi con đường của mình.

Với niềm tin càng giàu trải nghiệm càng thành công, Trường học trải nghiệm FPT Edu đồng hành cùng người học trên con đường tự kiến tạo tương lai của chính mình.

Hải Ngân

Tổ chức Giáo dục FPT - fpt.edu.vn

3718

Nhân vật