GV Poly Kbeauty làm gì để giúp học viên học tốt trải nghiệm vui mùa trực tuyến?
Với đặc thù ngành học có thời lượng thực hành lớn, giai đoạn học trực tuyến này đã đặt ra thách thức không nhỏ đối với thầy và trò Poly K-Beauty. Tuy nhiên, các giảng viên đã và đang có những phương pháp dạy học sáng tạo, thú vị, giúp học viên vừa học tốt vừa có những trải nghiệm vui “mùa online”.
Đầu tư clip dạy học sinh động, tổ chức minigame thường xuyên
Phụ trách môn make-up, một trong những môn học có nhiều bài thực hành, cô Dương Phương Thuý (GV Poly K-Beauty TP.HCM) chia sẻ bản thân gặp khá nhiều khó khăn khi không thể tương tác trực tiếp với học trò và bản thân các bạn cũng không có nhiều điều kiện thực hành như ở trên lớp. Tuy nhiên, cô Thuý cũng xem đây là cơ hội để các học viên của mình có thể chú tâm ôn luyện lý thuyết trước – nền tảng để các bạn xử lý tốt phần thực hành sau này.
“Học online cũng là một lợi thế để các bạn có thể luyện tập và ôn bài, ghi nhớ bài tốt hơn để khi đi đến các bài thực hành các bạn sẽ tự tin và đi nhanh hơn”, cô Thuý nói.
Để thích nghi với hoàn cảnh mới, cô Thuý đã đã thiết kế lại bài giảng phù hợp với hình thức học online. Nữ GV thường xuyên tổ chức các minigame kèm theo phần thưởng để các bạn vừa được chơi vừa được học và cũng là cách để kiểm tra lại bài sáng tạo, không áp lực. “Nhờ đó, học viên biết mình đang hổng kiến thức từ đâu để ôn lại bài hoặc hỏi lại giảng viên. Các bạn đều tham gia game của mình rất hào hứng chứ không hề bị áp lực rằng cô đang kiểm tra bài cũ”.
Cô Thuý cũng cực kỳ tâm huyết khi tự bỏ tiền làm phần thưởng cho học trò trong các trò chơi. “Lúc thì 50 ngàn, 100 ngàn, có khi thì mình tặng quà cho các bạn như son, má hồng chẳng hạn”, cô Thuý kể.
Đặc biệt, cô Thuý rất chú trọng đầu tư làm các clip ví dụ thực tế sinh động cho học viên. “Clip hướng dẫn từng bước trong bài lý thuyết, hoặc clip thử nghiệm sản phẩm cho học viên để các bạn tự rút ra bài học sau đó cả lớp mình cùng thảo luận và đưa đến kết luận cuối cùng. Ví dụ, trong bài khoa học về màu sắc, hay học về phân tích cấu trúc và tỉ lệ khuôn mặt, mình sẽ có clip phân tích chi tiết, bài khoa học về làn da thì mình sẽ làm clip tổng hợp kiến thức…”
Cũng theo cô Phương Thuý, vì lý thuyết của make-up rất phức tạp và “khó nhằn”, nên cô luôn cố gắng sáng tạo mỗi ngày, áp dụng những cách dạy mới, từ đó giúp tạo động lực học, tinh thần thi đua trong lớp.
Bởi vây, các học viên tại Poly K-Beauty rất hào hứng trong các giờ học trang điểm cùng cô Thuý đến thế. Thậm chí, có bạn còn đề xuất cô thiết kế luôn cả game để đưa vào bài thi cuối kỳ cho thêm phần thú vị.
Tổ chức talkshow, livestream với chuyên gia
Thầy Lê Ngọc Anh, GV Poly K-Beauty Hà Nội chia sẻ về trở ngại lớn nhất của giai đoạn học trực tuyến này như lý thuyết bị đẩy lên học trước, các bạn học viên dễ quên khi quay lại thực hành “Nghề của mình cần sự liên tưởng, thực hành, thao tác cụ thể nhiều mà giờ GV chỉ có thuyết trình thì khó mà truyền đạt hết được kiến thức, năng lượng cho học viên lắm”, thầy Ngọc Anh chia sẻ.
Vì thế, mỗi buổi học, thầy thường dành thêm thời gian để ôn lại bài cũ cho học viên, cho các bạn xem các video thực hành và hướng dẫn học viên cách tự học, tự lên mạng tìm kiếm video hướng dẫn, đọc lại bài…
Đối với phương pháp dạy online, thầy vẫn tập trung ôn luyện lý thuyết thật kỹ, cho học viên làm báo cáo thường xuyên để tổng hợp và khắc sâu kiến thức. “Khoa mình cứ 1 đến 2 tuần sẽ tổ chức các buổi livestream để cho học viên gặp chuyên gia, bác sĩ... Để các em tiếp cận kiến thức từ nhiều nguồn, nhiều hình thức đa dạng hơn”, thầy kể.
Cũng theo thầy Ngọc Anh, gần đây nhất, thầy và các GV tại Poly K-Beauty đã tổ chức đến 3 chương trình lớn gồm talkshow với chuyên gia, livestream định kỳ với các bác sĩ, cựu học viên, học viên K-Beauty và một cuộc thi tổng hợp gồm cả trắc nghiệm và tự luận với giải thưởng hấp dẫn, nhằm khuyến khích học viên tham gia, trau dồi kiến thức.
“Các bạn tham gia rất nhiệt tình, riêng khoa mình đã có đến 120 bạn tham gia rồi”, thầy Ngọc Anh nói thêm. Điều này chứng minh các học viên của Poly K-Beauty rất hào hứng với phương pháp dạy mới mẻ và thú vị đến từ các thầy cô.
“Tuy nhiên, mình vẫn luôn trăn trở về việc làm sao cho học viên được thực hành, phải cầm tay chỉ việc, để các em phải tự tay làm. Khi học offline, mình mới dễ nắm bắt được cảm xúc, năng lượng, kỹ năng của từng bạn và có hướng điều chỉnh cụ thể. Vẫn mong chờ ngày được trở lại trường cùng các em”, thầy Ngọc Anh tâm sự.
“Thực hành online” kết hợp thực hành tại nhà
Theo cô Tống Ngọc Hoa, Trưởng bộ môn Chăm sóc Sức khỏe và Làm đẹp tại Poly K-Beauty, chương trình đào tạo của Poly K-Beauty là tích hợp giữa lý thuyết và thực hành, nên sau khi học xong lý thuyết học viên sẽ thực hành luôn để luyện tập lại kỹ năng đã học. Vì thế khi học online, thầy trò khó tránh việc gặp các trở ngại: không được thực hành luôn, dễ quên kiến thức... Để giảm thiểu tình trạng này bộ môn Chăm sóc Sức khỏe và Làm đẹp đã tách các nội dung và phần học để phù hợp với thực tế, không bị ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo khi học viên quay lại trường học tiếp chương trình.
“Việc này áp dụng cho các phần học có thể thực hiện “thực hành online” như học phần Tư vấn da. Các em sẽ được tư học tư vấn trực tiếp qua các nền tảng online. Ngoài ra, các thầy cô cũng sẽ hướng dẫn các bạn tự thực hành tại nhà bằng cách phân tích da cho chính người thân của mình và thiết lập các hồ sơ phân tích da cụ thể”, cô Hoa chia sẻ thêm. Như vậy, học viên tại Poly K-Beauty không chỉ học lý thuyết mà luôn có thể thực hành mọi lúc mọi nơi.
“Hầu hết các học viên đều làm rất tích cực phần thực hành này. Giảng viên chữa bài tập luôn trên lớp và mục tiêu của bài học là nhận định loại da, thiết lập phiếu phân tích da các bạn đều đã biết và thực hiện được và các bạn ứng dụng thực tế luôn cho người thân xung quanh mình”, cô Hoa chia sẻ thêm.
Có thể thấy, các thầy cô tại Poly K-Beauty đã và đang ngày ngày sáng tạo nhiều trải nghiệm mới mẻ giúp học viên có được những giờ học vừa vui vừa bổ ích trong giai đoạn trực tuyến này.
Trường học trải nghiệm FPT Edu mang đến hệ thống trải nghiệm đa dạng, phong phú và hữu ích, giúp người học có đời sinh viên giàu trải nghiệm, chủ động trang bị năng lực sống để linh hoạt thích ứng với các môi trường sống và làm việc sau tốt nghiệp. Bên cạnh việc truyền đạt nền tảng kiến thức chuyên môn vững chắc, hệ thống trải nghiệm tại FPT Edu được xây dựng để giúp người học nhận ra thiên hướng của bản thân, có khả năng tự định nghĩa thành công, tự tin theo đuổi con đường của mình. Với niềm tin càng giàu trải nghiệm càng thành công, Trường học trải nghiệm FPT Edu đồng hành cùng người học trên con đường tự kiến tạo tương lai của chính mình. |
Khánh Như
Tổ chức Giáo dục FPT – fpt.edu.vn