Trường học trải nghiệm

“Thực học – thực nghiệp” như sinh viên FPoly: Từ làm dự án thực tế đến du lịch online

18/11/2021
Hồ Thị Khánh Như
4353

Du lịch online, làm dự án thực tế cho đến trải nghiệm giao lưu trực tuyến với chuyên gia… thầy và trò Cao đẳng FPT Polytechnic đã và đang sáng tạo từng ngày để mang đến nhiều trải nghiệm học trực tuyến thú vị, mới mẻ đúng với phương châm thực học – thực nghiệp.

Du lịch online, trải nghiệm thế giới từ màn hình ảo

Tuyến điểm du lịch là một môn học cần nhiều yếu tố trực quan về bản đồ, thuyết trình, đi thực tế… Thế nhưng tình hình dịch bệnh phức tạp đã gây ảnh hưởng, cản trở không nhỏ tới việc học tập của các bạn sinh viên khi phải áp dụng phương pháp học trực tuyến. Tuy nhiên, điều đó cũng không làm khó được thầy và trò Cao đẳng FPT Polytechnic Cần Thơ.

Khi học online, sinh viên FPoly Cần Thơ có thể tìm hiểu, trải nghiệm trên các bản đồ trực tuyến như Google Maps, Google Earth… để có cái nhìn tổng quan về vùng đất và địa hình của lãnh thổ du lịch. Ngoài ra, sinh viên có thể dễ dàng tưởng tượng các thông tin về vị trí địa lý và cung đường của các tuyến điểm du lịch cụ thể.

Sinh viên FPoly Cần Thơ hào hứng trải nghiệm du lịch online

Bên cạnh đó, trong quá trình học tập bộ môn Tuyến điểm du lịch tại lớp TG16302, thầy Đinh Hiếu Nghĩa – giảng viên hướng dẫn đã tận dụng được yếu tố trực quan của những phim, ảnh về điểm đến và các phần mềm powerpoint, dựng phim… giúp cho sinh viên có thể thuyết minh trực tiếp về hành trình và đặc điểm của các tuyến – điểm qua chế độ chia sẻ của Google Meet. Từ đó, mỗi buổi học là một không gian năng động với lượng kiến thức được cung cấp từ nhiều loại hình, gia tăng tính trải nghiệm nhiều nhất có thể.

Hình ảnh minh hoạ được dùng trong môn học Tuyến điểm du lịch của sinh viên FPoly Cần Thơ

“Em thật sự cảm thấy rất thú vị, như được đi du lịch qua từng cung đường của vùng Nam Trung Bộ. Em nghĩ mình đã sẵn sàng, tự tin vẽ lại các bản đồ tuyến điểm được đi qua trong hành trình du lịch online vừa rồi một cách hết sức chi tiết và cụ thể”, một sinh viên FPoly Cần Thơ chia sẻ sau buổi học. 

Cũng trải nghiệm du lịch online là các sinh viên FPoly Đà Nẵng với môn Tổng quan Du lịch. Theo đó, để sinh viên có thể ôn lại những kiến thức đã được học cũng như rèn luyện khả năng thuyết trình, nâng cao vốn hiểu biết về những địa điểm du lịch nổi tiếng, Bộ môn Du lịch đã đưa ra 3 đề tài: Tour Đà Nẵng – Hội An, tour Đà Nẵng – Huế, tour Đà Nẵng City để các nhóm sinh viên lựa chọn, thuyết trình dẫn tour online.

Sinh viên FPoly Đà Nẵng tự tin dẫn tour online

Sau một thời gian chuẩn bị, 3 đội thi đến từ bộ môn Du lịch – Khách sạn đã thể hiện tốt bài dự thi của mình. Dù là tân sinh viên mới theo đuổi chuyên ngành hơn 1 tháng, nhưng các bạn đã thể hiện sự nghiêm túc và cầu toàn trong chính bài dự thi. Các nhóm dẫn dắt người xem như những hành khách thực sự trên hành trình khám phá, mỗi nhóm còn khéo léo phân chia các nhiệm vụ như: bác tài xế, trưởng đoàn, phó đoàn, hướng dẫn viên… Mỗi địa điểm đi qua, các hướng dẫn dẫn viên tương lai đều lồng ghép những câu chuyện, ví dụ để chuyến đi thêm sinh động 

Có thể thấy, phương pháp dạy này đã đem lại tiền đề quan trọng cho những trải nghiệm đi thực tế và tác nghiệp của sinh viên trong tương lai.

Trải nghiệm làm dự án thực tế

Với phương châm “Thực học – thực nghiệp”, các dự án thực tế là điều không thể thiếu trong chương trình học tập tại FPoly. Tuy nhiên, với ngành PR – Tổ chức sự kiện, việc chuyển đổi sang hình thức học online đã khiến các dự án này gặp nhiều bất lợi vì đa phần đều là những dự án sự kiện yêu cầu đông người tham dự. 

Nhằm thích nghi với hoàn cảnh hiện tại, các nhóm sinh viên PR – Tổ chức sự kiện tại Cao đẳng FPT Polytechnic Đà Nẵng vẫn lên những ý tưởng tổ chức các sự kiện trực tuyến ấn tượng. Rất nhiều sự kiện trong số đó nhận được phản hồi tích cực cộng đồng mạng, phải kể đến chương trình: “Voice Art”, “Tiếng hát sinh viên”...

Poster cuộc thi Tiếng hát sinh viên do sinh viên FPoly Đà Nẵng tổ chức

Điểm hình như Voice Art - cuộc thi tìm kiếm MC đầu tiên tại FPT Polytechnic Đà Nẵng do nhóm sinh viên ONMIC tổ chức. Cuộc thi vừa ra mắt đã thu hút đông đảo sinh viên FPoly tham gia. 

Hay sự kiện Tiếng hát sinh viên do Nhóm F5 Event, FPoly Đà Nẵng tổ chức cũng là một trong những dự án cuối kỳ ấn tượng khi tạo ra một sân chơi trực tuyến cho những bạn trẻ yêu âm nhạc. Format cuộc thi cũng khá mới mẻ: Tại vòng loại, các thí sinh gửi video ca khúc mình thể hiện để gửi về cho ban tổ chức để chọn ra 5 thí sinh xuất sắc trong đêm chung kết cùng “ca sĩ khách mời bí ẩn”.

Với những kiến thức thực nghiệp đã được đào tạo trong suốt quá trình học, kinh nghiệm tổ chức sự kiện tại trường, sự hướng dẫn từ thầy cô, các bạn sinh viên PR – Tổ chức sự kiện FPoly đã có dịp phát huy hết các kỹ năng của mình như: Làm content, marketing, thiết kế đồ họa, lập kế hoạch, làm việc nhóm… 

Khác với những người “đồng môn” của mình, nhóm SPVZone gồm 3 bạn: Nguyễn Ngọc Kha, Phạm Thanh Bình, Phan Tấn Lộc đều là sinh viên chuyên ngành Công nghệ thông tin, FPoly Đà Nẵng lại cùng nhau thực hiện dự án start-up thú vị khi đem đến giải pháp phân loại màu sắc đối tượng tiêm chủng, góp phần kiểm soát dịch bệnh Covid-19 hiện nay.

Nhóm SPVZone thuyết trình tại StarUp Kite 2021

Đây cũng là dự án mà nhóm mang đến cuộc thi StartUp Kite 2021 “Ý tưởng khởi nghiệp học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp”  là cuộc thi uy tín do Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội phối hợp với Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA) tổ chức. Ý tưởng đã gây ấn tượng mạnh mẽ với BGK. 

Một dự án CNTT hữu ích khác, áp dụng kiến thức môn học lập trình Java 3 vào thực tế là của bạn Trần Thanh Hồ, sinh viên FPoly Cần Thơ. Thanh Hồ thực hiện dự án theo hình thức assignment và đã gây ấn tượng với giảng viên khi ứng dụng CNTT vào quản lý ngân hàng.

Giao diện chính ứng dụng của Thanh Hồ

Khi được hỏi về lý do chọn đề tài, Thanh Hồ cho biết: “Bài assignment cuối môn học yêu cầu sinh viên phải làm về một đề tài thực tế. Các chủ đề như quản lý nhà sách, quản lý sinh viên, quản lý cửa hàng xe… mình đã thấy rất nhiều bạn làm, nên muốn làm cái gì đó mới lạ hơn. Đó là lý do mình chọn đề tài này”.

Tuy ứng dụng còn đơn giản do giới hạn thời gian của việc làm assignment nhưng dự án của Thanh Hồ vẫn nhận được đánh giá tích cực từ thầy cô vì sự đầu tư và tư duy sáng tạo, dám làm khác. 

Giao lưu trực tuyến cùng chuyên gia

Việc giao lưu trực tuyến cùng chuyên gia là cách học thú vị, mang đến nhiều trải nghiệm tương tác cho sinh viên, nhất là trong giai đoạn học trực tuyến này. Đây là lý do FPoly thường xuyên mang tới những buổi nói chuyện như thế cho sinh viên. 

Có thể kể đến workshop chuyên đề Tự động hóa Công nghiệp “Vững tin lựa chọn tương lai” dành cho sinh viên FPoly TP.HCM. Workshop nhằm giúp cho sinh viên có thêm kiến thức, kinh nghiệm về ngành nghề mình học để có thể chuẩn bị cho chặng đường chinh phục các nhà tuyển dụng trong tương lai tới.

Khách mời của chương trình là các đại diện tới từ những doanh nghiệp uy tín như RockWell Automation, Solution & Service Lead và Technology Consultant… Họ đã mang đến nhiều thông tin giá trị về ngành nghề tự động hoá, kinh nghiệm thực tế, chuyên môn, kỹ năng cần thiết… Cuối chương trình, các diễn giả còn dành thời gian trả lời trực tiếp những thắc mắc của từng sinh viên. 

Tham dự chương trình đã có sự góp mặt của hơn 100 bạn tân sinh viên các ngành: thiết kế đồ hoạ, cơ khí – tự động hoá với tinh thần sôi nổi, hào hứng tương tác và đặt câu hỏi cho diễn giả.

Các chuyên gia, khách mời chăm chú trả lời từng câu hỏi của sinh viên FPoly tại workshop chuyên đề Tự động hóa Công nghiệp

Hay mới đây là talkshow “Solidworks và ứng dụng nghề nghiệp – Việc làm liền tay” dành cho các bạn sinh viên FPoly TP.HCM, có sự tham dự của đại diện công ty sáng lập Solidworks.

Ngoài những kiến thức mới mẻ từ chuyên gia, sinh viên FPoly TP.HCM còn được giao lưu văn nghệ, chơi game đố vui và nhận nhiều phần quà hấp dẫn. 

Sau chương trình, Hồ Quốc Đạt, sinh viên ngành Cơ khí, (điện) tự động hoá nói: “Mình sẽ đăng ký học thêm Solidworks trong kỳ này để tìm kiếm cơ hội việc làm trong môi trường quốc tế”. Bạn Minh Hoàng, sinh viên ngành Thiết kế đồ hoạ chia sẻ: “Mình đang quan tâm việc ứng dụng Solidworks trong ngành thiết kế nội ngoại thất và sẽ tìm hiểu, đăng ký học thêm Solidworks Visualize để nâng cao chuyên môn sau khi ra trường”.

Dù online hay offline, chương trình dạy của FPoly vẫn đúng với phương châm thực học – thực nghiệp, mang tới nhiều trải nghiệm thực tế cho sinh viên.

Trường học trải nghiệm FPT Edu mang đến hệ thống trải nghiệm đa dạng, phong phú và hữu ích, giúp người học có đời sinh viên giàu trải nghiệm, chủ động trang bị năng lực sống để linh hoạt thích ứng với các môi trường sống và làm việc sau tốt nghiệp.

Bên cạnh việc truyền đạt nền tảng kiến thức chuyên môn vững chắc, hệ thống trải nghiệm tại FPT Edu được xây dựng để giúp người học nhận ra thiên hướng của bản thân, có khả năng tự định nghĩa thành công, tự tin theo đuổi con đường của mình.

Với niềm tin càng giàu trải nghiệm càng thành công, Trường học trải nghiệm FPT Edu đồng hành cùng người học trên con đường tự kiến tạo tương lai của chính mình.

Khánh Như

Tổ chức Giáo dục FPT – fpt.edu.vn

 

4353

Nhân vật