Trường học trải nghiệm

Những “bảo bối” trải nghiệm học trực tuyến của học sinh TH&THCS FPT Đà Nẵng

08/10/2021
Nguyễn Huệ Anh
1033

Không chỉ thích ứng khá nhanh với việc học trực tuyến ngay từ đầu năm học mới, nhiều học sinh TH&THCS FPT Đà Nẵng còn tự đúc rút cho mình kinh nghiệm riêng, gọi vui là “bảo bối” để vừa học vừa trải nghiệm nhiều điều thú vị, nhiều kiến thức và kỹ năng mới.

6 tips học vui, đặc biệt đừng quên “trong nóng, ngoài lạnh”

Trương Nguyên Khang (học sinh lớp 8A8)

Bạn Trương Nguyên Khang (học sinh lớp 8A8) đã bật mí 6 bí quyết giúp trải nghiệm học tập thêm vui, tiếp thu kiến thức hiệu quả kể cả khi học trực tuyến. Các tân học sinh lớp 6 mới gia TH&THCS FPT Đà Nẵng có thể học hỏi những tip này để sớm hòa nhập với môi trường trường học trải nghiệm.

Bí quyết đầu tiên của Nguyên Khang là: “Có mục tiêu học tập cụ thể sẽ giúp bạn có động lực để phấn đấu”. Dù học trực tuyến tại nhà nhưng Nguyên Khang cố gắng sắp xếp góc học tập gọn gàng, ngăn nắp để tăng cảm hứng học tập. Đặc biệt, trong giờ học, cậu bạn luôn giữ tinh thần “trong nóng, ngoài lạnh”, tức là bỏ qua các chuyện ở xung quanh và tương tác sôi nổi với thầy cô, bạn bè để khắc sâu nội dung bài học.

Một số bí quyết khác của Nguyên Khang trong bộ 6 “bảo bối” này: vừa nghe giảng vừa ghi bài và nên ghi theo phong cách riêng của mình. “Bạn có thể dùng kí hiệu, highlight để tô đậm những kiến thức cần lưu ý; ghi nhanh các thắc mắc, phát hiện mới để dễ tiếp thu kiến thức hơn so với cách truyền thống”, Nguyên Khang cho biết.

“Lập kế hoạch thời gian biểu phù hợp, xác định thời gian học tập và nghỉ ngơi hợp lý. Phân bổ thời gian hợp lý sẽ giúp bạn tránh mệt mỏi khi học, không lo trễ deadline thầy cô giao cũng như linh động trong nhiều tình huống” nam sinh lớp 8 này chia sẻ.

Cuối cùng, Nguyên Khang bật mí bí quyết: “Hoàn thành bài tập đúng hạn theo quy định, nói không với sự trì hoãn trong học tập. Để tránh việc trễ hạn mà sản phẩm lại không tốt, bạn đừng quên tạo các nhánh nhiệm vụ nhỏ cho nhiệm vụ lớn mà thầy cô giao và đặt deadline hoàn thành cho từng nhiệm vụ.”

CLB phù hợp là nơi bạn phải chờ đến tiết chứ không phải chờ hết tiết

Nguyễn Bá Phương Chi (học sinh lớp 8A3)

Học ở TH&THCS FPT Đà Nẵng đã vui sẵn rồi nhưng niềm vui ấy sẽ càng nhân lên nhiều lần nếu các bạn học sinh, đặc biệt là những học sinh khối lớp 6 tìm được CLB phù hợp, có không gian trải nghiệm nhiều kỹ năng mới, thiết lập thêm các mối quan hệ bạn bè.

Bạn Nguyễn Bá Phương Chi (học sinh lớp 8A3) chia sẻ bí quyết của mình trong việc chọn lựa tham gia các CLB: “Lời khuyên đầu tiên đương nhiên là hãy chọn thứ mình thích. Thay vì lo lắng không biết các hoạt động có bị khó với mình hay không thì hãy nghĩ rằng CLB sinh ra để giải tỏa căng thẳng sau giờ học, đó là một không gian vui vẻ để có thêm bạn mới. Các bạn cũng có thể tham khảo ý kiến của bố mẹ, bạn bè để tìm cho mình một CLB thật phù hợp. Một ghi nhớ “siêu” quan trọng: CLB phù hợp là nơi mà bạn phải bạn chờ đến tiết chứ không phải chờ hết tiết. Chúc các bạn sẽ có được những khoảng thời gian thật đáng nhớ tại TH&THCS FPT Đà Nẵng”.

Nắm chắc lịch học, không còn sợ trải nghiệm “lố” thời gian

Đỗ Thụy Vân Hà (học sinh lớp 8A6)

Bạn Đỗ Thụy Vân Hà (học sinh lớp 8A6) luôn giữ cân bằng giữa việc học và tham gia các hoạt động trải nghiệm bằng cách lên lịch chi tiết cho mỗi ngày. Chẳng hạn, Vân Hà sẽ xem qua thời khóa biểu để biết môn học cho những ngày tới và hoàn thành nhiệm vụ thầy cô giao. Mỗi buổi tối, cô bạn dành từ 1 – 2 tiếng để làm BTVN, học bài cùng vài bạn trong lớp. Nhờ vậy mà Vân Hà dễ dàng quản lý quỹ thời gian trong ngày, vừa nắm chắc kiến thức hơn mà vẫn có thể vui chơi, tham gia những hoạt động khác bình thường.

Đôi khi cũng nên chịu phạt “nhảy công lực” nếu muốn “lên trình” Vovinam

Nguyễn Bá Thanh Giang (học sinh lớp 8A2)

Vovinam là môn giáo dục thể chất đặc biệt tại TH&THCS FPT Đà Nẵng nói riêng và Tổ chức Giáo dục FPT nói chung. Theo bạn Nguyễn Bá Thanh Giang (học sinh lớp 8A2), thể lực chính là yếu tố quan trọng nhất trong môn học này. Ngoài tập luyện trên trường, các bạn còn phải tự nâng cao thể lực tại nhà bằng những cách như: nhảy công lực, hít đất, vận động tại chỗ hay chơi các môn thể thao ngoài trời.

Bên cạnh đó, tinh thần tự giác cũng chính là một yếu tố không thể thiếu của một môn sinh Việt võ đạo. Tự giác ở đây có nghĩa là tự giác ôn bài trước khi đến lớp, tự giác thực hiện các bài tập duy trì thể lực tốt hay tự giác nộp bài đúng hạn mà không phải đợi giáo viên nhắc nhở…

“Với kinh nghiệm của bản thân mình, đôi khi chúng ta cũng nên chịu phạt “nhảy công lực” của thầy để kiểm tra thể lực các bạn nhé. Mình hy vọng rằng, sau một thời gian dài tiếp xúc và luyện tập, các bạn sẽ cảm thấy yêu thích môn học Vovinam. Chúc cho tất cả các bạn sẽ học thật tốt môn Vovinam nhé”, Thanh Giang bật mí.

Muốn thỏa sức thể hiện cá tính, đừng ngại tham gia các hoạt động trải nghiệm

Trần Khánh An (học sinh lớp 8A4)

Trở thành học sinh tại TH&THCS FPT Đà Nẵng, điều khiến bạn Trần Khánh An (học sinh lớp 8A4) tự hào chính là được lăn xả hết mình trong môi trường trải nghiệm.

“Khi tham gia nhiều những hoạt động trải nghiệm ở trường, mình tích lũy được rất nhiều kĩ năng “cực đỉnh” như: chia sẻ, đoàn kết để làm việc nhóm; tự tin đứng trước đám đông; giữ gìn môi trường xung quanh mình sống, có thêm những kỹ năng “sinh tồn” trong nhiều hoàn cảnh, thử thách khác nhau. Không những thế, tham các hoạt động trải nghiệm cũng là cơ hội để mình thỏa sức thể hiện khả năng sáng tạo và cá tính của bản thân”, Khánh An cho biết.

Rèn tính chủ động, không sợ “ngợp” dù học online hay offline

Vũ Tiến Đạt (học sinh lớp 8A5)

Nhiều bạn học sinh cảm thấy khó khăn khi phải chuyển từ hình thức học offline sang online và ngược lại. Nhưng với Vũ Tiến Đạt (học sinh lớp 8A5), nhờ tích cực tham gia các hoạt động trải nghiệm nên cậu bạn đã hình thành được kỹ năng chủ động trong mọi việc, nhanh chóng thích nghi với các hoàn cảnh khác nhau

Để có được kỹ năng ấy, bí quyết của Đạt là luôn chủ động tìm kiếm tài liệu học tập và hệ thống kiến thức để không bị “ngợp” khi học bài mới. Trong giờ học, cậu bạn giữ vững tinh thần không sợ sai, cố gắng phát biểu và xây dựng bài để hiểu kiến thức sâu hơn. Cuối cùng, Đạt sử dụng giờ giải lao để trao đổi với các bạn trong lớp về bài học trước và chuẩn bị cho tiết học tiếp theo.

Trường học trải nghiệm FPT Edu mang đến hệ thống trải nghiệm đa dạng, phong phú và hữu ích, giúp người học có đời sinh viên giàu trải nghiệm, chủ động trang bị năng lực sống để linh hoạt thích ứng với các môi trường sống và làm việc sau tốt nghiệp.

Bên cạnh việc truyền đạt nền tảng kiến thức chuyên môn vững chắc, hệ thống trải nghiệm tại FPT Edu được xây dựng để giúp người học nhận ra thiên hướng của bản thân, có khả năng tự định nghĩa thành công, tự tin theo đuổi con đường của mình.

Với niềm tin càng giàu trải nghiệm càng thành công, Trường học trải nghiệm FPT Edu đồng hành cùng người học trên con đường tự kiến tạo tương lai của chính mình.

Huệ Anh

Tổ chức Giáo dục FPT – fpt.edu.vn

1033

Nhân vật