Trường học trải nghiệm

Những HSSV nào nên chọn trường nhiều trải nghiệm kỹ năng thế kỷ 21

31/03/2021
Hồ Thị Khánh Như
340

Một trong những nhóm hoạt động trải nghiệm quan trọng dành cho học sinh, sinh viên tại các trường học trải nghiệm là rèn luyện kỹ năng thế kỷ 21. Bởi đây được xem là yếu tố tiên quyết giúp các bạn trẻ trở thành những công dân toàn cầu và thành công vượt trội trong tương lai.

HSSV muốn trở thành công dân toàn cầu tương lai

Toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế là hai trong số những xu hướng chính chi phối sự phát triển của thế giới. Điều này mở ra cơ hội lẫn thách thức cho người trẻ hiện nay. Họ có thể dễ dàng bước ra thế giới, trở thành những công dân toàn cầu nhưng điều kiện cần và đủ ở đây chính là những kỹ năng mới của thế kỷ 21.

Chính bởi vậy, đối với những học sinh, sinh viên đã xác định được mục tiêu tương lai của mình là hội nhập quốc tế, việc chú trọng trải nghiệm các kỹ năng thế kỷ mới là điều cần làm ngay từ khi còn trên ghế nhà trường. Và việc lựa chọn các trường học trải nghiệm là cách để người trẻ dễ dàng có được những trải nghiệm này. 

Linh Đan, sinh viên K14, ĐH FPT Hà Nội chia sẻ: “Trước đây mình cứ nghĩ chỉ cần kiến thức chuyên môn tốt, học tiếng Nhật ổn là có thể sang nước bạn làm việc. Cho đến khi mình được trường đưa đi OJT (On the job training) tại Nhật Bản, mình mới hiểu, những kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm hay thậm chí là cách viết CV thôi cũng là yếu tố quan trọng để hiện thực hóa ước mơ “xuất ngoại” của mình”.

Sinh viên ĐH FPT trải nghiệm tại Nhật Bản

HSSV muốn phát huy tối đa tiềm năng bản thân

Mỗi học sinh, sinh viên đều có những tiềm năng khác biệt, mà nếu chỉ bó hẹp trong môi trường giáo dục truyền thống, thiếu trải nghiệm, sẽ rất khó để các bạn phát huy tối đa. Vì điểm số - thang đo năng lực học sinh, sinh viên duy nhất tại các trường học truyền thống, không đủ để đánh giá. Sinh viên hiện nay hướng tới hoàn thiện những kỹ năng mới của người trẻ thế kỷ 21: Năng lực thích nghi với xã hội nhiều biến đổi, phát triển tối đa năng lực bản thân, các kỹ năng sinh tồn... Hiểu rõ điều đó, trường học trải nghiệm luôn chú trọng các hoạt động phát triển tư duy phản biện, tư duy sáng tạo, khuyến khích người học đưa ra ý kiến, quan điểm bản thân, rèn luyện nhiều kỹ năng để phát triển cá nhân một cách tối đa.

Trần Thảo Nguyên – Lớp 11A1, THPT FPT chia sẻ: “Lớp mình thường có hoạt động dựa trên các tác phẩn văn học để chia nhau đóng vai và phản biện. Ví dụ với tác phẩm Chí Phèo, cả lớp chia nhau đóng vai Quan toà, Luật sư, các nhân vật trong truyện để phản biện xem Chí Phèo vô tội hay có tội. Nhờ những giờ học như thế, mình đã dần tự tin hơn trong giao tiếp chứ không còn nhút nhát như trước nữa. Mình cũng dự định sẽ đăng ký tham gia một cuộc thi hùng biện cho học sinh các trường THPT toàn quốc vào tháng tới”.

FPT Edu giúp người học trải nghiệm để rèn luyện những kỹ năng thế kỷ 21

HSSV muốn khẳng định bản thân trong thế kỷ 21

Minh Tú là một học sinh viên giỏi chuyên ngành Kỹ thuật phần mềm của một trường ĐH công lập nổi tiếng ở Hà Nội. Sở hữu bảng điểm ấn tượng 3.2/4.0, Tú tự tin đăng ký ứng tuyển cho một dự án do trường kết hợp với các cựu sinh viên tổ chức, nhằm đưa các sinh viên giỏi qua Silicon Valley thực tập 6 tháng.

Kết quả, Tú thất bại ngay tại buổi phỏng vấn đầu tiên vì thiếu quá nhiều kỹ năng mềm quan trọng: Từ cách viết CV, kỹ năng tiếng Anh, cách ăn mặc, giao tiếp… Tú đều không có nhiều trải nghiệm và kinh nghiệm. Những điều tưởng như nhỏ bé nhưng lại chính là yếu tố khiến các bạn trẻ hiện nay trở nên nổi bật giữa thị trường lao động ngày càng nhiều cạnh tranh. 

Đủ thấy, điểm số đã không còn là yếu tố quyết định thành công của người trẻ thế kỷ 21. Muốn thành công sớm, học sinh, sinh viên rất cần trải nghiệm những kỹ năng mềm ngay từ bây giờ.

Kỹ năng thế kỷ 21 là yếu tố giúp học sinh, sinh viên nổi bật giữa thị trường lao động đầy cạnh tranh

Và việc lựa chọn các trường học trải nghiệm là cách học sinh, sinh viên trang bị cho mình những kỹ năng mềm cần thiết trong thế kỷ mới. Với 6 nhóm hoạt động trải nghiệm chính: Trải nghiệm công nghệ; Trải nghiệm các hoạt động và khóa học về kỹ năng thế kỷ 21; Trải nghiệm văn hóa Việt Nam, văn hóa Á Đông; Trải nghiệm các khóa học và hoạt động để trở thành lãnh đạo tương lai; Trải nghiệm xu thế xã hội và văn hóa tương lai; Trải nghiệm thế giới đa văn hóa, FPT Edu hiện là một trong những trường học trải nghiệm được nhiều phụ huynh, học sinh, sinh viên tin tưởng và lựa chọn.

Khánh Như

Trường học trải nghiệm FPT Edu mang đến hệ thống trải nghiệm đa dạng, phong phú và hữu ích, giúp người học có đời sinh viên giàu trải nghiệm, chủ động trang bị năng lực sống để linh hoạt thích ứng với các môi trường sống và làm việc sau tốt nghiệp.

Bên cạnh việc truyền đạt nền tảng kiến thức chuyên môn vững chắc, hệ thống trải nghiệm tại FPT Edu được xây dựng để giúp người học nhận ra thiên hướng của bản thân, có khả năng tự định nghĩa thành công, tự tin theo đuổi con đường của mình.

Với niềm tin càng giàu trải nghiệm càng thành công, Trường học trải nghiệm FPT Edu đồng hành cùng người học trên con đường tự kiến tạo tương lai của chính mình.

Tìm hiểu về Trường học trải nghiệm và FPT Edu tại đây.

 

340

Nhân vật