SV ĐH Greenwich (Việt Nam) định nghĩa lại học online: Không chỉ có kiến thức mà còn trải nghiệm “xuyên biên giới”
Thoả sức tổ chức các sự kiện online, trải nghiệm các hoạt động CLB, tham gia talkshow, workshop với khách mời là người nổi tiếng… sinh viên ĐH Greenwich (Việt Nam) đang đần định nghĩa lại khái niệm học online: Không hề nhàm chán hay chỉ đơn thuần truyền tải kiến thức trên nền tảng trực tuyến mà đó còn là vô vàn các trải nghiệm “xuyên biên giới” cực kỳ thú vị.
Thoả sức sáng tạo, tổ chức sự kiện online
Là một trong những sinh viên năng động tại ĐH Greenwich (Việt Nam) – cơ sở Cần Thơ, ngành Quản trị kinh doanh, cô bạn Phan Như Bình chia sẻ, bản thân cũng từng gặp nhiều khó khăn trong việc học online và cho rằng cách học này không thể hiệu quả bằng học trên lớp. “Nhiều khi đường truyền mạng không tốt, cứ chập chờn, rồi máy tính tự nhiên mà hỏng thì coi như mình lỡ nguyên mấy buổi học”, Như Bình kể.
Với tính cách năng động, thích tham gia các hoạt động trải nghiệm, sự kiện ở trường, việc học online càng khiến cô bạn lo lắng hơn khi nhiều chương trình phải hoãn lại hoặc chuyển sang hình thức trực tuyến.
Tuy nhiên, sau một thời gian tìm cách thích nghi, Như Bình lại cảm thấy việc học online thật ra cũng mang đến nhiều lợi ích đặc biệt mà cách học truyền thống đôi khi chưa thể đáp ứng: “Mình là người rất thích tổ chức sự kiện và trong giai đoạn này, mình cùng các thành viên CLB vẫn thường cùng nhau tổ chức một số talkshow, workshop online. Mình nhận ra, việc học trực tuyến cũng mang đến nhiều lợi thế bất ngờ cho chúng mình như: công tác truyền thông dễ dàng hơn, dễ thu hút các bạn sinh viên mà không ngại khoảng cách địa lý, chi phí tổ chức được tối ưu hơn và quan trọng là ngồi nhà vẫn được gặp gỡ người nổi tiếng”.
Đó là lý do, giai đoạn học trực tuyến này, Như Bình vẫn góp mặt trong đội ngũ ban tổ chức của hàng loạt các chương trình như sự kiện chào khoá mới tại ĐH Greenwich (Việt Nam) – cơ sở Cần Thơ, các hoạt động tuyển quân, sinh hoạt định kỳ cùng nhiều sự kiện khác của CLB Start-up. Và đặc biệt, cô bạn còn phối hợp cùng CLB Sách của ĐH Greenwich (Việt Nam) – cơ sở Cần Thơ tổ chức buổi giao lưu cùng tác giả trẻ Hiên với chủ đề “Mùa hạ và những nỗi nhớ”.
“May mắn là nhà trường vẫn luôn tạo điều kiện tối đa để chúng mình thoả sức sáng tạo và tổ chức các sự kiện bỏ ích nên mình cảm thấy giai đoạn học trực tuyến này cũng khá thú vị. Mình đã có thêm nhiều kinh nghiệm thích ứng với khó khăn, cách tổ chức các sự kiện online. Quan trọng nhất là bản thân cần học cách linh hoạt, biết ứng phó và sáng tạo thì không điều gì là không thể”, Như Bình tâm sự.
Trải nghiệm trở thành một “thủ lĩnh sinh viên”
Cũng là một trong những sinh viên năng động, yêu thích các chương trình trải nghiệm, bạn Nguyễn Hữu Phục Lâm, ngành CNTT, ĐH Greeenwich (Việt Nam) – cơ sở TP.HCM chia sẻ, bản thân cũng gặp một số khó khăn trong vấn đề tương tác với bạn bè, thầy cô và các trải nghiệm văn hoá, sự kiện trong trường. “Mình thấy học online có nhược điểm là khó tương tác, trao đổi với giảng viên, ảnh hưởng nhiều vì chất lượng đường truyền mạng… Nhưng may mắn là các giờ học trên lớp, thầy cô mình vẫn luôn cố gắng mang đến nhiều trải nghiệm nhất có thể cho chúng mình. Như khi học về Điện toán đám mây, mình được thầy cho làm dự án thực tế, các bạn ở trường mình học tiếng Anh thì còn được trải nghiệm đóng kịch, chơi trò chơi… rất vui”, Lâm kể.
Về các hoạt động ngoại khoá, Lâm cũng tích cực tham gia vào nhiều chương trình online mà điển hình là cuộc thi Thủ lĩnh sinh viên. “Đây là hoạt động nhằm kết nối các bạn sinh viên khoá trước với khoá sau ở trong trường. Mình đã đăng ký làm một thủ lĩnh sinh viên, nhiệm vụ của mình là dẫn dắt các em khoá mới, cùng làm nhiệm vụ, hỗ trợ nhau trong học tập và trải nghiệm ở trường, làm báo cáo hàng tuần… Mình cực kỳ thích trải nghiệm này luôn. Nhóm tụi mình đợt rồi còn đạt giải thi clip giới thiệu đội nữa đấy”, Lâm nói.
Cũng theo Lâm, nhờ trải nghiệm làm “thủ lĩnh” lần này, Lâm đã học được cách ứng xử, kết nối, lắng nghe mọi người, các kỹ năng lãnh đạo và làm quen được rất nhiều bạn mới. “Năm ngoái, mình còn là sinh viên mới, tham gia chương trình và được các anh chị dẫn dắt, đưa đi chơi chỗ nọ chỗ kia vui lắm. Năm nay, mình đã trở thành thủ lĩnh rồi. Tuy không được ra ngoài, chỉ làm online nhưng mình cũng thấy rất vui và học thêm được cách quản lý thời gian sao cho thật khoa học, trải nghiệm những việc mình thích và có thêm nhiều bạn bè mới”, Lâm chia sẻ.
Bên cạnh đó, Lâm còn tham gia tổ chức cuộc thi The Covy Tune cùng Art Club Greenwich Vietnam – CLB nghệ thuật của trường. “Tính ra, học online nhưng mình cũng được trải nghiệm làm nhiều thứ nên vẫn thấy rất vui”, Lâm nói.
Học online thú vị nhờ đa dạng hoá trải nghiệm
Từng trải qua giai đoạn học trực tuyến trước đây nên việc thích ứng đã không còn quá khó khăn với Nguyễn Phan Thanh Minh, sinh viên ĐH Greenwich (Việt Nam) – cơ sở Đà Nẵng. Tuy nhiên, Minh cũng giống nhiều bạn sinh viên gen Z khác, dễ bị phân tán sự tập trung khi học online. “Ngoài việc đắn đo lướt TikTok nốt 5 phút nữa rồi sẽ tập trung nghe cô giảng bài hay không thì mọi thứ không khó khăn mấy với mình vì bản thân cũng đã “từng trải” nhiều đợt học online rồi”, Minh kể.
Cũng vì để giúp sinh viên hứng thú hơn với việc học online, ĐH Greenwich (Việt Nam) đã mang tới nhiều hoạt động thú vị cả trong và ngoài giờ học: “Mình thấy nhà trường rất đầu tư cho các sự kiện online trong mùa dịch, giúp tụi mình có thêm nhiều hoạt động ý nghĩa hơn và không bị nhàm chán khi ở nhà học online. Trường mình từng tổ chức sự kiện Lucky Class. Các anh chị cán bộ PDP sẽ vào lớp tụi mình lúc break-time để tổ chức một chiếc game nhỏ sau đó “phát nhẹ” cái thẻ mua sắm 100k cho người thắng cuộc xài chơi. Thật ra, giải thưởng không quan trọng mấy, chủ yếu là giúp mọi người giải tỏa căng thẳng sau những giờ học và hứng thú khi học online hơn, chăm học hơn thay vì ngủ gật. Câu hỏi của Lucky Class cũng liên quan đến nội dung bài học của buổi đó. Dù sao thì mình cũng là người thắng cái game đó và thẻ mua sắm thuộc về tay mình nên sự kiện này càng thêm ý nghĩa (cười)”, Minh chia sẻ.
Cũng vì đã quen với cách học, Thanh Minh có thời gian biểu rất khoa học để có thể trải nghiệm các sự kiện lớn nhỏ trong trường. “Lúc trước học offline, mình tham gia nhiều sự kiện ở trường lắm, từ đêm nhạc “New chapter, new you” đến các talkshow, các sự kiện nhân dịp lễ như Halloween, 20/11 và cả Noel nữa. Từ khi học online, mình vẫn thích tham gia sự kiện như thế ở trường chứ không khác gì. Vì mình thấy, từ các cuộc thi do các CLB tổ chức đến các talkshow online đều cực kỳ hay và hấp dẫn, khách mời thì ngày càng chất. Ấn tượng gần đây nhất là series talkshow “Gen Z What’s next?” của trường, nội dung chất lượng, khách mời thì xịn sò nữa”, Minh kể.
Minh cũng chia sẻ, các chương trình online mang đến nhiều kiến thức, trải nghiệm hay và bổ ích chứ không đơn thuần chỉ là một “thủ tục” để nhận điểm rèn luyện.
Giai đoạn học trực tuyến tưởng như sẽ rất khó khăn nhưng lại trở nên lôi cuốn và hấp dẫn hơn bao giờ hết tại ĐH Greenwich (Việt Nam) nhờ vô vàn trải nghiệm thú vị. Có thể thấy, CBGV và sinh viên của trường đã cùng nhau viết lên định nghĩa mới cho một ngôi trường ĐH quốc tế “trong mơ”: Không chỉ có kiến thức sách vở mà còn có những trải nghiệm “xuyên biên giới”.
Trường học trải nghiệm FPT Edu mang đến hệ thống trải nghiệm đa dạng, phong phú và hữu ích, giúp người học có đời sinh viên giàu trải nghiệm, chủ động trang bị năng lực sống để linh hoạt thích ứng với các môi trường sống và làm việc sau tốt nghiệp. Bên cạnh việc truyền đạt nền tảng kiến thức chuyên môn vững chắc, hệ thống trải nghiệm tại FPT Edu được xây dựng để giúp người học nhận ra thiên hướng của bản thân, có khả năng tự định nghĩa thành công, tự tin theo đuổi con đường của mình. Với niềm tin càng giàu trải nghiệm càng thành công, Trường học trải nghiệm FPT Edu đồng hành cùng người học trên con đường tự kiến tạo tương lai của chính mình. |
Khánh Như
Tổ chức Giáo dục FPT – fpt.edu.vn