Trường học trải nghiệm

Trường học trải nghiệm ở Việt Nam là gì?

12/03/2021
Ngô Ngọc Trâm
613

Trường học trải nghiệm là nơi mang đến hệ thống trải nghiệm đa dạng, phong phú, trang bị năng lực sống để giúp người học có khả năng định hướng bản thân và tự tin theo đuổi con đường tương lai của mình. Ngoài ra, là mô hình hiện đại nhưng trường học trải nghiệm Việt Nam vẫn đậm đà tính dân tộc.

Nơi hoạt động trải nghiệm phong phú

Mô hình trường học trải nghiệm thường xuyên cập nhật những hoạt động gần gũi với xu hướng phát triển công nghệ, văn hóa, xã hội Việt Nam. Các nhóm phổ biến bao gồm: trải nghiệm công nghệ, các hoạt động và khóa học về kỹ năng thế kỷ 21, văn hóa Việt Nam và văn hóa Á Đông, các khóa học và hoạt động để trở thành lãnh đạo tương lai, xu thế xã hội và văn hóa tương lai và thế giới đa văn hóa.

Trường học trải nghiệm thường gồm 6 nhóm hoạt động cơ bản, triển khai thành nhiều sự kiện, chương trình phù hợp với học sinh, sinh viên

Với nhiều học sinh, khi học ở trường học trải nghiệm, lần đầu các bạn học cách chăm sóc bản thân, sắp xếp các công việc cá nhân, được tham gia học hỏi những điều tưởng chừng chẳng trường lớp nào dạy như quản lý cảm xúc, lãnh đạo, ứng phó với truyền thông... Người học dần dần được trang bị nhiều kỹ năng hữu ích dù nhỏ như giao tiếp nơi tập thể, viết email chuẩn chỉnh, viết CV xin việc... đến “sống còn” như làm gì khi lần đầu ra nước ngoài một mình, đi thực tập làm việc như nhân viên chuyên nghiệp dù chưa học xong đại học.

Nơi trang bị kỹ năng sống cho người trẻ

“Lúc mới vào trường, mình nghĩ trải nghiệm ở đây chắc là tham gia sự kiện, hoạt động ngoại khóa... nhưng không ngờ mình nhận được nhiều hơn thế.” Phương Linh hiện đang theo học đại học ở trường học trải nghiệm FPT Edu chia sẻ.

Sống nội trú trong ký túc xá, Phương Linh lần đầu trải nghiệm cuộc sống độc lập, phải tự chăm sóc bản thân, tự học hỏi để làm quen với nếp sống tập thể kỷ luật. Đó là những kỹ năng sống cơ 

bản, tưởng chừng “không cần ai dạy cũng biết” nhưng với những sinh viên trẻ, quen được gia đình bao bọc như Linh, cần quá trình học hỏi, trải nghiệm để tự trang bị cho bản thân. “Những kỹ năng sống cần thiết như vật mà chưa bao giờ mình biết đến nếu vẫn mãi chỉ học những bài học lý thuyết trong sách giáo khoa. Càng trải nghiệm, mình càng thấy hiểu bản thân hơn, đón nhận những thay đổi trong cuộc sống một cách bình tĩnh, chủ động hơn.” nữ sinh cho biết.

Nhiều bạn trẻ học được kỹ năng sống cơ bản như chăm sóc bản thân, sống trong môi trường tập thể... ở trường học trải nghiệm

Ngoài ra, hệ thống hoạt động trong những trường học trải nghiệm hướng đến việc trang bị bộ kỹ năng sống hoàn chỉnh, hỗ trợ học sinh, sinh viên rèn luyện bản thân, sẵn sàng thích nghi với thay đổi của việc làm, cuộc sống trong bối cảnh toàn cầu hóa. Qua đó, người học “biết mình, biết người”, định hướng phát triển thế mạnh và bồi đắp những thiếu sót của bản thân. Mục tiêu lớn nhất của trường học trải nghiệm không nằm ở truyền đạt kiến thức mà muốn truyền đi “bộ công cụ” để học sinh, sinh viên tự hoàn thiện mình, tự tin theo đuổi con đường tương lai của mình.

Nơi tính quốc tế hòa hợp tinh thần dân tộc

Trường học trải nghiệm được hình thành đầu tiên ở các nước Âu Mỹ. Xuất phát điểm đó khiến mô hình này mang nhiều đặc trưng của giáo dục nước ngoài. Bởi vậy, trường học trải nghiệm trang bị cho học sinh, sinh viên những kỹ năng sống mang tính toàn cầu thông qua thực tập doanh nghiệp trong và ngoài nước, trao đổi văn hóa ở nước ngoài, giao lưu với sinh viên quốc tế. Bên cạnh đó là kỹ năng cá nhân để bạn trẻ có thể thích ứng linh hoạt với mọi thay đổi của môi trường sống như chăm sóc bản thân, quản lý cảm xúc, sắp xếp kế hoạch... 

Trường học trải nghiệm ở Việt Nam cố gắng đưa những hoạt động mang tính thuần Việt vào chương trình

Khi phát triển ở Việt Nam, các hoạt động mang tính dân tộc được đưa vào để trường học trải nghiệm không chỉ đào tạo nên những công dân toàn cầu mà trước hết còn là người am hiểu. Những khóa trải nghiệm kỹ năng sinh tồn như 7 ngày trải nghiệm miền Tây sông nước, học kỳ quân sự mà trường học trải nghiệm FPT Edu tổ chức thường niên mang đặc trưng xã hội, văn hóa Việt Nam vừa có tính thử thách, hấp dẫn nhiều người học trẻ. FPT Edu cũng là trường học trải nghiệm hiếm hoi đưa nhạc cụ dân tộc, Việt Võ Đạo – hai nét văn hóa truyền thống dân tộc vào chương trình dành cho học sinh, sinh viên để họ “bước ra thế giới với một trái tim thuần Việt”.

Trường học trải nghiệm FPT Edu mang đến hệ thống trải nghiệm đa dạng, phong phú và hữu ích, giúp người học có đời sinh viên giàu trải nghiệm, chủ động trang bị năng lực sống để linh hoạt thích ứng với các môi trường sống và làm việc sau tốt nghiệp. 

Bên cạnh việc truyền đạt nền tảng kiến thức chuyên môn vững chắc, hệ thống trải nghiệm tại FPT Edu được xây dựng để giúp người học nhận ra thiên hướng của bản thân, có khả năng tự định nghĩa thành công, tự tin theo đuổi con đường của mình. 

Với niềm tin càng giàu trải nghiệm càng thành công, Trường học trải nghiệm FPT Edu đồng hành cùng người học trên con đường tự kiến tạo tương lai của chính mình. 

Tìm hiểu về Trường học trải nghiệm và FPT Edu tại đây

Ngọc Trâm

Tổ chức Giáo dục FPT - fpt.edu.vn

613

Nhân vật