Đa dạng sắc màu quốc tế

Những giảng viên 'Tây' ấn tượng với sinh viên FPT Education

07/03/2018
Ngô Ngọc Trâm
13367

Phong cách giảng dạy mới lạ, truyền cảm hứng học tập cho sinh viên, là “Tây” nhưng gắn bó nhiều năm và coi FPT Education như ngôi nhà thứ hai của mình là những điểm chung của các giảng viên nước ngoài khiến sinh viên Tổ chức Giáo dục FPT yêu mến và ấn tượng.

Thầy giáo tiếng Anh “mê” tiếng Việt

Trên lớp, thầy Jet Tonogbanua dạy tiếng Anh cho sinh viên. Hết giờ học, sinh viên “giảng” lại tiếng Việt cho anh. Người đứng trên bục giảng và học trò đều ngập ngừng, ngượng nghịu khi lần đầu phát âm những câu chữ của một ngôn ngữ mới nhưng tất cả đều cảm thấy mới mẻ và hấp dẫn. “Tiếng Việt khó như thế mà thầy còn học được, mình có mấy câu tiếng Anh mà học chưa xong.” một sinh viên FPT Education chia sẻ. Còn Jet, thỉnh thoảng thầy vẫn nói một câu tiếng Việt, đại ý là “Tiếng Việt hay lắm, còn học tiếng Anh thì dễ lắm.”

Thầy Jet Tonogbanua luôn có cách khơi gợi sự hào hứng cho học sinh, sinh viên FE trong mỗi giờ học tiếng Anh

Để sinh viên cảm thấy học tiếng Anh dễ thật, thầy Jet Tonogbanua khuyến khích sinh viên tự do sáng tạo trong giờ học như hóa thân thành nhà làm phim, tự viết kịch bản và diễn xuất bằng tiếng Anh.

Điều khiến thầy Jet Tonogbanua gắn bó 7-8 năm với FPT Education không chỉ là công việc mà còn là niềm vui khi luôn có những người học trò – những người bạn quanh mình. Với một người nước ngoài đến, làm việc tại Việt Nam, sự cô đơn trong những ngày đầu hòa nhập với cuộc sống là điều không thể tránh khỏi. Jet cũng vậy nhưng thầy  đã nhanh chóng vượt qua được điều đó khi sống một cuộc sống “thật sinh viên”. Anh đi du lịch với sinh viên, cùng sinh viên đi chơi, đi hát sau giờ học, tâm sự nhiều chuyện “ở lớp, ở trường, trên trời dưới biển”. Có lẽ vì thế, trong mắt sinh viên FPT Education: “Thầy Jet vui tính, dạy hay mà sống với sinh viên nhiệt tình, hết mình.”

Cô giáo người Nhật yêu môi trường giáo dục FPT

Đối với sinh viên Tổ chức Giáo dục FPT, cô Hanae Ikeda không chỉ là giảng viên mà còn là người bạn tâm giao, chung niềm đam mê ngôn ngữ Nhật và tình yêu với văn hóa, con người Việt Nam – mảnh đất không phải là quê cha đất tổ nhưng là nơi cô gắn bó nhiều năm qua.

“Ở quê hương, mình từng làm giảng viên tiếng Nhật cho các du học sinh ở trường Nhật ngữ. Thấy nhiều bạn sống và học tập nơi xa gia đình, phải tìm cách hòa nhập với môi trường và văn hóa đôi khi dẫn đến tâm lý bất an, thậm chí stress, mình mong muốn có thể làm được điều gì đó giúp đỡ các bạn. Để làm được, mình nghĩ bản thân cần có những trải nghiệm tương tự và mình bắt đầu nghĩ tới làm việc ở nước ngoài.” cô Hanae Ikeda chia sẻ.

Cô giáo Hanae Ikeda trong trang phục truyền thống Nhật Bản. Ảnh: NVCC

Gần 2 năm gắn bó với campus Hòa Lạc, từ những ngày đầu còn lạ lẫm đến nay, cô Hanae Ikeda đã quen với đồng nghiệp, học trò ở ĐH FPT. Cô tâm sự, môi trường dạy và học ở đây “rất tuyệt vời”. Đi trong khuôn viên trường, cô có thể bắt gặp nhiều đồng nghiệp người Việt lúc nào cũng nở nụ cười thân thiện. Sinh viên thì cứ gặp cô là chào, chào bằng Nhật, tiếng Anh hay là tiếng Việt đủ cả. Nhiều khi, cô cũng không nhớ hết tất cả sinh viên mình đã dạy nhưng với ai, cô cũng đáp lại bằng cách cúi đầu và nụ cười tươi “chuẩn phong cách người Nhật”. Vì thế, sinh viên ĐH FPT, nhất là sinh viên ngành Ngôn ngữ Nhật, bạn nào cũng biết, cũng quý cô Hanae Ikeda – “cô giáo Nhật trẻ, xinh xinh, nhiệt tình” như lời các bạn truyền tai nhau.

Mới đây, cô Hanae Ikeda  còn trổ tài hát tiếng Việt rất hay khi cùng 2 sinh viên FPT Education vừa đàn guitar, vừa cover ca khúc “Nơi này có ảnh”, được nhiều bạn trẻ yêu thích.

Cô giáo Philippinese luôn đúng giờ

Hơn 3 năm giảng dạy ở Tổ chức Giáo dục FPT, cô Darlene Pebris gây ấn tượng với sinh viên bởi phong cách trẻ trung và thân thiện. Giờ học tiếng Anh thường được cô kết hợp với các hoạt động nhóm và trò chơi vận động, khơi gợi cảm hứng cho sinh viên. Ngoài ra, nữ giảng viên còn chia sẻ sở thích đi du lịch với học trò của mình và khuyến khích các bạn “đi để trải nghiệm và học ngoại ngữ”.

Cô Darlene tự nhận mình là người nghiêm khắc, chỉn chu trong công việc. Ảnh: NVCC

Nhớ lại ngày đầu đến với Tổ chức Giáo dục FPT, cô Darlene hào hứng kể: “Mình bắt đầu dạy ở FPT Education vào tháng 11/2014, đúng dịp các bạn sinh viên tổ chức nhiều hoạt động tri ân thầy cô giáo nhân ngày 20/11. Là ‘lính mới tò te’, mình được gặp gỡ, giao lưu với nhiều thầy cô, cán bộ khác, lại còn được sinh viên tặng hoa, tặng bánh gato, vui lắm.”

Trẻ trung, gần gũi, thân thiết với sinh viên như những người bạn của mình nhưng cô Darlene chia sẻ mình không phải là một người dễ tính trong công việc. Cô luôn cố gắng tạo không khí thoải mái nhất trong mỗi giờ học nhưng ngược lại, cô cũng yêu cầu sự chỉn chu, nghiêm túc từ sinh viên. “Mình rất quan trọng chuyện giờ giấc. Vậy nên, các bạn sinh viên đừng bao giờ muộn giờ học lớp cô Darlene nhé!” nữ giảng viên hóm hỉnh nhắn nhủ.

Giải Giải

13367

Nhân vật