FPT Edu - Tin tức chung

Đèn giao thông thông minh – ý tưởng mới mẻ tại Chung kết FPT Edu Hackathon 2021

17/04/2021
Huỳnh Lệ Thục Anh
851

Đèn giao thông thông minh có chức năng tự điều chỉnh tín hiệu dựa trên mật độ lưu lượng xe tham gia giao thông là một trong những ý tưởng được chú ý tại Chung kết FPT Edu Hackathon 2021.

VN2T – nhóm SV đến từ FPoly TP. HCM đã mang đến cuộc thi FPT Edu Hackathon 2021 một ý tưởng mới mẻ và mang tính thực tế cao: xây dựng các cột đèn giao thông thông minh có khả năng nhận diện hình ảnh oto và xe máy, từ đó đưa ra kết luận về mật độ giao thông trong từng thời điểm và tự động điều chỉnh tín hiệu đèn dựa trên kết luận đó. Ngoài ra, các cột đèn giao thông trong cùng một khu vực địa lý hoặc trên cùng một trục đường cũng có khả năng phối hợp thông tin với nhau để đưa ra các tín hiệu nhất quán, tránh tối đa việc ùn tắc, giúp người tham gia giao thông có thể di chuyển hiệu quả.

4 chàng trai đến từ FPoly TP. HCM mang đến cuộc thi ý tưởng hướng đến đô thị xanh

Để thực thi hoá ý tưởng này, nhóm đã ứng dụng tính năng nhận diện hình ảnh của AI một cách hiệu quả. Các công cụ hỗ trợ như Google Colab, Tensorflow và Roboflow cũng được nhóm khai thác triệt để, nhằm đưa ra output là số lượng xe và mật độ tham gia giao thông từ input là các hình ảnh được ghi lại từ camera giao thông trên địa bàn TP. HCM. 

VN2T gấp rút hoàn thiện sản phẩm tại Chung kết Hackathon 2021

Nói về chuỗi ngày "ăn code, ngủ code" để cho ra sản phẩm, nhóm VN2T cho biết, công đoạn vất vả nhất là công đoạn download, resize và dán nhãn cho 2.000 hình ảnh được tải về từ trang web của Sở Giao thông Vận tải TP. HCM. “Tuy nhiên, càng nhiều hình ảnh, dán nhãn càng kỹ lưỡng, thì kết quả cho ra sẽ càng chính xác, nên bọn mình không ngại đầu tư thật nhiều công sức và thời gian vào công đoạn này" - nhóm VN2T cho biết.

Ngoài độ chuẩn xác, nhóm VN2T cũng quan tâm đến khả năng triển khai sản phẩm trên diện rộng. Đại diện nhóm cho biết, điều này hoàn toàn khả thi do nhóm đã tối ưu hóa chi phí bằng việc sử dụng các camera có sẵn trên địa bàn TP. HCM, và chi phí server thì không đáng kể.

Nhóm VN2T chụp ảnh cùng mentor và thành viên trong BTC

Tại đường đua FPT Edu Hackathon 2021, nhóm VN2T đang gấp rút hoàn thiện sản phẩm cũng như hoàn thành challenge do Ban Chuyên môn đưa ra. Cùng chờ xem ý tưởng hướng đến đô thị xanh của nhóm sẽ làm nên kỳ tích gì ở FPT Edu Hackathon 2021 nhé.

FPT Edu Hackathon là cuộc thi lập trình dành cho học sinh, sinh viên, học viên toàn Tổ chức Giáo dục FPT (FPT Edu) trên toàn quốc, được tổ chức theo mô hình Hackathon nổi tiếng của thế giới. 

FPT Edu Hackathon 2021 chọn chủ đề đang là xu hướng toàn cầu - Dùng AI nhận diện hình ảnh như một bài toán đầy thú vị và không kém phần thách thức cho HSSV FPT Edu tranh tài. 

Từ hơn 100 đội thi, trải qua các vòng thi đấu gay cấn, trong 2 ngày (17-18/4) 14 đội tuyển xuất sắc nhất trải qua 48h chạy đua Hackathon và thành công thuyết trình trước BGK để chứng tỏ bản lĩnh và tìm ra những tân Quán quân cho 2 bảng thi đấu. 

Cập nhật ngay các thông tin nóng nhất về cuộc thi tại:

https://www.facebook.com/FPTEduHackathon

Thục Anh

Tổ chức Giáo dục FPT

 

851

Nhân vật