FPT Edu - Tin tức chung

SV ĐH FPT mách nước bí quyết bảo vệ tốt nghiệp thành công

29/12/2021
Nguyễn Huệ Anh
1049

Không chỉ hoàn thành đồ án, sau đợt Bảo vệ tốt nghiệp kỳ Fall 2021, nhiều sinh viên ĐH FPT còn rút ra cho mình nhiều kinh nghiệm học tập, kỹ năng mềm quan trọng và chia sẻ bí quyết “phá đảo” thành công đến các bạn khóa sau.

Sớm rèn kỹ năng viết chỉn chu và luôn đặt niềm tin vào đồng đội

Sau 4 tháng làm việc không ngừng nghỉ, Hoàng Yến Linh – K13 ĐH FPT Hà Nội nhận thấy làm nghiên cứu phải thật chăm chỉ, rèn luyện kỹ năng viết chỉn chu trong từng câu chữ. Các con số đưa ra trong bài phải chính xác 100%, nêu trích nguồn cụ thể. Đặc biệt khi đã làm việc nhóm thì luôn đặt niềm tin vào đồng đội, đoàn kết và cùng nhau cố gắng hoàn thành mục tiêu đặt ra. 

Với vai trò Trưởng nhóm, cô bạn còn học được cách cư xử khéo léo khi kết nối thành viên, phân chia công việc hợp lý và nhắc nhở mỗi khi deadline đến gần. Mỗi khi có ý tưởng mới, cả nhóm sẽ họp và cùng nhau chỉnh sửa để tạo ra sản phẩm có chất lượng tốt nhất. 

Nhờ sự quyết tâm của cả các thành viên cùng sự hỗ trợ về chuyên môn thầy Nguyễn Duy Hồng (GV Business, ĐH FPT Hà Nội), cả nhóm đã vượt qua được những khó khăn, thách thức trong thời gian tiến hành nghiên cứu và bảo vệ thành công khóa luận tốt nghiệp của mình. 

Giao tiếp là kỹ năng quan trọng nhất để gặt hái thành công

Qua đợt Bảo vệ tốt nghiệp kỳ Fall 2021, Phan Sĩ Nguyên – K13 ĐH FPT TP Hồ Chí Minh cũng rút ra cho mình nhiều kinh nghiệm quý báu để phát triển bản thân trong tương lai. Theo cậu bạn, đầu tiên hãy luôn giữ tinh thần thép dù phải đối diện với nghịch cảnh. Trong cái khó sẽ ló cái khôn, hãy đối diện bằng một tinh thần lạc quan để mở ra những cánh cửa mới. 

“Làm lập trình, nhiều lúc code không ra khiến chúng mình nản lắm. Những lúc đó cứ chăm tìm tòi để nắm được những công nghệ xu hướng thay vì tốn thời gian học lại từ đầu trong quá trình làm đồ án. Thêm vào đó hãy rèn luyện kỹ năng giao tiếp thật “pro” để nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình từ các bạn team khác, các thầy cô trong Hội đồng hướng dẫn”, Sĩ Nguyên chia sẻ.

Vũ khí không thể thiếu đó chính là nỗ lực và sự tự tin của bản thân

Hoàng Văn Bách – K13 ĐH FPT Hà Nội đã đúc kết được “cẩm nang” quan trọng sau kỳ bảo vệ lần này. Theo lời kể của Bách, vì không thể gặp nhau nên cách thành viên phải chủ động vạch ra kế hoạch làm việc online rõ ràng để vừa đảm bảo chất lượng của dự án, vừa duy trì được hiệu quả trong công việc. 

Để một đồ án hoàn thành tốt thì phải kể tới tinh thần teamwork và điều đấy lại càng được cậu bạn thấm thía hơn khi bắt tay vào thực hiện. Trong quá trình lên kế hoạch và triển khai chiến dịch, không ít lần các thành viên trong nhóm xảy ra xích mích do bất đồng quan điểm. Tuy nhiên, nhờ tinh thần teamwork và đặt lợi ích của đồ án lên hàng đầu tất cả đã cùng nhau vượt qua được quãng thời gian khó khăn đó. 

Đồng thời, Bách cũng chia sẻ bí quyết thêm với các bạn sinh viên bảo vệ đợt tới rằng: “Để có một kỳ đồ án tốt, các bạn nên có sự chuẩn bị tốt kỹ lưỡng về tinh thần cũng như trang bị cho mình kiến thức chắc chắn trong suốt quá trình học. Khi có sự đầu tư kỹ lưỡng về mọi mặt thì kết quả tốt sẽ tự khắc sẽ đến với ta”.

4 điều nên làm để không stress vì đồ án tốt nghiệp

Nhìn lại 4 tháng “vùi mình” vào đồ án tốt nghiệp, nữ sinh Nguyễn Ngọc Nhã Thi – K14 ĐH FPT Cần Thơ cho rằng thật may mắn vì cô bạn đã tự đúc rút cho mình 4 bí kíp “đánh bật” stress để hoàn thành bài tập lớn cuối cùng của đời sinh viên.

Khi đã tìm ra đề tài, bạn nên dành nhiều thời gian để đọc tài liệu thay vì bắt tay vào viết ngay những gì mình nghĩ. Nhã Thi tìm đọc các công trình nghiên cứu, bài viết liên quan trực tiếp và gián tiếp đến đề tài, để biết được những người đi trước đã khai thác vấn đề như thế nào, đã đạt được kết quả gì, vẫn còn điều gì chưa được đề cập hoặc giải quyết. 

Tiếp đó, bạn nên thay đổi không gian làm việc để tạo cảm hứng thay vì “giam mình” trong 4 bức tường. Nhã Thi từng có một khoảng thời gian stress vì không thể gặp gỡ, trao đổi với bạn bè do ảnh hưởng của dịch bệnh. Cùng với đó, liên tục “vắt óc” nghĩ về đề tài cũng khiến cô bạn cảm thấy cạn kiệt nguồn năng lượng. Thế rồi cô bạn nhận ra rằng, mình đừng nên quá tập trung nhiều vào nó, hãy bỏ nó sang một bên, làm một số việc vặt và ngay lúc đó thì ý tưởng đã ùa về. Vậy thì thay vì cố gắng mãi mà không đạt được hiệu quả, bạn nên bỏ nó lại một bên làm những công việc xung quanh mình để não mình thoải mái một chút.

Đặc biệt, nên trao đổi thật sung với thầy cô về các vấn đề chưa rõ vì mọi người lúc nào cũng sẵn sàng hỗ trợ sinh viên mọi lúc mọi nơi. 

Trước ngày bảo vệ, cả nhóm nên có buổi thuyết trình thử rồi nghỉ ngơi để có tinh thần thoải mái nhất. Sau khi thuyết trình, lắng nghe những nhận xét của hội đồng cũng là cách tốt để chúng ta hoàn thiện khóa luận tốt hơn.

Đợt Bảo vệ tốt nghiệp kỳ Fall 2021 của sinh viên ĐH FPT đã bước vào chặng cuối cùng. Nhìn lại hành trình vừa qua, các bạn sinh viên cho rằng mình đã có cơ hội để rèn luyện, thử sức với những điều mới mẻ và tích lũy cho bản thân những kinh nghiệm quý giá.

Đợt Bảo vệ tốt nghiệp kỳ Fall 2021 có sự tham gia của gần 800 sinh viên ĐH FPT toàn quốc với 120 đề tài khóa luận thuộc các ngành/chuyên ngành Ngôn ngữ Anh, Ngôn ngữ Nhật, Marketing, Khoa học máy tính và Điện tử truyền thông, Quản trị kinh doanh, Kinh doanh quốc tế, Truyền thông đa phương tiện, Thiết kế mỹ thuật số, An toàn thông tin, Kỹ thuật phần mềm.

Các đề tài trong đợt bảo vệ tốt nghiệp này của sinh viên ĐH FPT hướng tới các lĩnh vực quan trọng trong đời sống như y tế, giáo dục, xã hội, giải trí… cũng như những biện pháp thích nghi với ảnh hưởng của Covid-19.

Theo dõi thêm thông tin tại website: https://fpt.edu.vn/

Huệ Anh

Tổ chức Giáo dục FPT – fpt.edu.vn

1049

Nhân vật