FPT Edu - Tin tức chung

Trải nghiệm dạy học hạnh phúc của các cô giáo “hot” nhất FPT Polytechnic

09/01/2023
XuanVB
1417

Trở thành “idol tóp tóp” trong lòng sinh viên, được sinh viên gọi thân thương là má hay được mệnh danh “người chơi hệ game” là những trải nghiệm hạnh phúc độc lạ nhưng cực kỳ đáng nhớ trong công việc suốt năm qua của các nữ giảng viên FPT Polytechnic.

Là một người vui vẻ và tích cực, 11 năm làm việc tại FPoly, cô Nguyễn Thị Phương Linh - Giảng viên bộ môn tiếng Anh, FPT Polytechnic Hà Nội luôn tìm cách để giờ học trở nên thú vị và sôi nổi hơn. Gần đây, thấy sinh viên hay nghe rap và mê chơi TikTok, nữ giảng viên xinh đẹp thử nghiệm phương pháp học “lạ lùng" thông qua rap và TikTok.

Cô Linh trong một video Duet với các bạn sinh viên demo trên TikTok
Hơn 1200 bạn sinh viên đã hào hứng tham gia các thử thách Duet trên TikTok 
để học tiếng Anh cùng Bộ môn tiếng Anh CĐ FPT Polytechnic Hà Nội

Trong quá trình thử nghiệm phương pháp mới vào giảng dạy, cô Linh cũng phải vượt qua nhiều rào cản như “vượt lười”, “vượt tuổi tác”, “vượt mù công nghệ…” “Mình phải lướt TikTok rất nhiều thì mới có thể tìm được bài nói phù hợp cho sinh viên. Gần đây, để trực quan hơn mình còn trực tiếp quay một bộ video bài kiểm tra nói cuối kỳ cho các bạn thi thử luôn”, nữ giảng viên FPT Polytechnic kể.

Lướt TikTok, cô Linh cập nhật nhiều xu hướng của giới trẻ, “bắt” bản thân tự mày mò quay video, sử dụng hiệu ứng, “bắt trend". Từ đó, cô Linh cảm thấy mình trẻ trung, vui vẻ, gần gũi với sinh viên hơn bằng cách hiểu tâm lý và thị hiếu của các em. Nữ giảng viên có thể ứng dụng những hiểu biết đó vào việc thiết kế chương trình bài giảng, khiến mỗi giờ học tiếng Anh trở nên sinh động, hấp dẫn hơn với học trò.

Một Talkshow cô Linh cùng các thầy cô Bộ môn tiếng Anh FPoly tổ chức cho sinh viên để truyền động lực chăm chỉ học tiếng Anh.

“Giảng dạy sáng tạo cho mình có cơ hội thể hiện màu sắc bản thân trong mỗi giờ học, có cơ hội đóng góp những sáng kiến mới và triển khai những ý tưởng mới. Quan trọng là mình được tận mắt thấy ý nghĩa và lợi ích của những ý tưởng, đóng góp đó cho các bạn sinh viên. Đó là điều khiến mình hạnh phúc. Hơn nữa, thỉnh thoảng sinh viên gọi mình là cô giáo “idol Tóp Tóp” thấy cũng vui vui”, cô Linh hào hứng chia sẻ.

Cô Lương Thị Nhung - Chủ nhiệm môn Kỹ năng mềm, Cao đẳng FPT Polytechnic TP. HCM - thường được sinh viên gọi thân thương là “má Nhung”. Bởi, mỗi sinh viên tiếp xúc với cô đều có cảm giác được quan tâm, bảo ban từng chút về học tập, cuộc sống như một người mẹ chăm sóc, dạy dỗ các con.

Cô Nhung (hàng đầu tiên, từ trái sang) cùng sinh viên trong một giờ học Kỹ năng mềm

Cô Nhung chia sẻ bản thân là người thích chăm sóc người khác, nên công việc giảng dạy ở Cao đẳng FPT Polytechnic đem đến cho cô nhiều niềm vui: vừa có thể cung cấp kiến thức và kỹ năng cho sinh viên, vừa có thể chia sẻ những bài học cuộc sống, tưới tắm tâm hồn của sinh viên theo nhiều cách.

Tuy nhiên, không phải lúc nào mọi chuyện cũng dễ dàng. Cô Nhung chia sẻ: “Một số sinh viên hướng nội, ngần ngại không dám bộc lộ bản thân trong lớp. Với các em này, mình trăn trở: Làm thế nào để tiếp cận và giúp các bạn mở lòng hơn? Khi thì mình nhẹ nhàng đưa bạn tham gia vào các hoạt động chung của lớp, khi thì nhờ tới sự hỗ trợ của các đồng nghiệp có chuyên môn sâu về tâm lý.”

Gắn kết với sinh viên khiến cô Nhung thấy mình trẻ trung hơn và hạnh phúc trong công việc

Hiện, cô Nhung có một số nhóm sinh hoạt chung với sinh viên gồm các hoạt động tập thể dục và đọc sách. Cô trò sẽ cùng nhau khi đi bộ trong khuôn viên trường ở Công viên phần mềm Quang Trung, TP. HCM; dành ra 5 phút tập thể dục trên lớp hay cùng “đọc sách” online qua Google Meet mỗi ngày.

Nhóm đọc sách vào 5 giờ sáng mỗi ngày của cô Nhung và sinh viên, tổ chức qua Google Meet

Sau những nỗ lực của mình trên con đường hơn 10 năm theo đuổi nghề Giáo, cô Nhung đúc kết lại: “Mình thật sự hạnh phúc và trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình khi làm giáo viên. Ngoài được thấy những nụ cười, được thấy các bạn ấy trưởng thành, đạt được những kết quả tốt hơn, thì mình còn thấy cả chính mình đang lớn lên và phát triển từng ngày.”

Một biệt danh ấn tượng mà sinh viên FPT Polytechnic yêu mến đặt cho cô Đỗ Thụy Khánh Vy, giảng viên bộ môn tiếng Anh là: “người chơi game” hệ tiếng anh. Cô Vy có một niềm đam mê mãnh liệt với việc tổ chức các trò chơi sử dụng tiếng Anh 100% trên lớp như đuổi hình bắt chữ, mô tả từ vựng bằng cả cơ thể, những buổi luyện tập thuyết trình và những trò chơi giải đố mang tính đồng đội.

Cô Khánh Vy trong một buổi Workshop về học tập tiếng Anh tại Cao đẳng FPT Polytechnic TP. HCM

“Tiếng Anh không còn là “nỗi ám ảnh” nhưng vẫn có nhiều thử thách đối với một bộ phận sinh viên FPoly. Do vậy, mình luôn cố gắng lồng ghép các game vào bài học để thêm phần sinh động cho giờ giảng. Sau khi tham gia vào các trò chơi đó, sinh viên trở nên vui vẻ, hào hứng, yêu thích việc học tiếng Anh hơn”, nữ giảng viên cho biết.

Với cô Vy, việc được giảng dạy sáng tạo khiến cô có động lực tìm hiểu, học hỏi những phương pháp mới, mỗi ngày lại học thêm một ít. Bản thân cô khi xây dựng và chơi thử game cũng có những khoảnh khắc khó đỡ, những pha bật cười thú vị. “Mình xem người ta chơi game để học hỏi đã vui rồi, áp dụng vào lớp mình thấy sinh viên sôi nổi giành từng điểm thưởng, chú tâm vào bài học và tiếp thu bài nhanh hơn, mình lại càng hạnh phúc.”.

Phương pháp dạy của cô Vy được các sinh viên “nhớ mãi không quên"

Dù là “idol Tóp tóp", người má tâm lý hay một “người chơi game" chính hiệu, thì các giảng viên FPT Polytechnic vẫn đang kiên định và đầy sáng tạo trên hành trình dạy học và trải nghiệm những hạnh phúc trong công việc của mình. “Hạnh phúc lớn nhất là phương pháp học của mình đem lại sự ham học và tiến bộ của sinh viên”, các giảng viên chia sẻ.   

Bùi Diệu Linh - Sinh viên K17 CĐ FPT Polytechnic Hà Nội

 

 

Lê Văn Hiếu - Sinh viên K17 CĐ FPT Polytechnic TP HCM

 

 

Phan Lục Gia Huy - sinh viên K17 CĐ FPT Polytechnic TP. HCM

 

 

 

Xuân Vũ

Tổ chức Giáo dục FPT - fpt.edu.vn

 

1417

Nhân vật