Trải nghiệm FPT Edu

Tổng hợp 6 hoạt động ngoại khóa ở tiểu học được yêu thích

08/03/2021
seo
18493

Hoạt động ngoại khóa ở tiểu học bao gồm những chương trình gì, được triển khai ra sao? Đây là vấn đề được nhiều phụ huynh, học sinh quan tâm. Bạn có thể tìm kiếm câu trả lời cho thắc mắc trên thông qua danh sách hoạt động ngoại khóa thú vị dưới đây.

Xem thêm:

1. Mục đích của các hoạt động ngoại khóa ở tiểu học

Nằm ngoài giờ học chính khóa, hoạt động ngoại khóa ở tiểu học thường được tổ chức dưới hình thức sinh hoạt tập thể, vui chơi, sự kiện trải nghiệm… Do tính chất mở, tương tác, vui vẻ, các hoạt động này được nhiều học sinh yêu thích. 

Mục đích của các hoạt động ngoại khóa ở tiểu học là tạo ra không gian học tập, trải nghiệm hoàn toàn mới. Ở đó, học sinh là trung tâm, tương tác, kết nối với nhau và với giáo viên. Các em sẽ tự trải nghiệm, khám phá kiến thức từ việc quan sát, thực hành trong điều kiện thực tế hoặc mô phỏng gần sát thực tế. 

Các hoạt động ngoại khóa ở tiểu học tạo ra không gian học tập, trải nghiệm hoàn toàn mới cho học sinh.

Hoạt động ngoại khóa hỗ trợ học sinh tiểu học phát huy khả năng làm việc độc lập, hình thành kỹ năng giải quyết vấn đề, tư duy sáng tạo. Không khí thoải mái, vui vẻ của hoạt động này cũng giúp các em cảm thấy hào hứng, giảm căng thẳng sau giờ học chính khóa.

Ngoài ra, nhờ việc thực hành, trải nghiệm trong không gian cởi mở, học sinh lứa tuổi này có cơ hội phát triển thể chất toàn diện, hạn chế những ảnh hưởng tiêu cực của việc ít vận động đến sức khỏe. 

2. 6 hoạt động ngoại khóa ở tiểu học được học sinh ưa thích

2.1. Tổ chức các buổi tham quan, dã ngoại

Các buổi tham quan dã ngoại là một trong những hoạt động ngoại khóa ở tiểu học được nhiều học sinh yêu thích. Các em sẽ được tham quan danh lam thắng cảnh trong nước như công viên thiên nhiên, khu du lịch sinh thái, di tích lịch sử hoặc các hoạt động nghệ thuật truyền thống như múa rối nước, xiếc dân tộc...

Học sinh tiểu học sẽ di chuyển đến các địa điểm tham quan, dã ngoại theo lớp, trường. Chuyến đi thường được tổ chức bởi công ty du lịch kết hợp với nhà trường một cách chuyên nghiệp, bài bản, đảm bảo hiệu quả và an toàn. Hướng dẫn viên du lịch cùng thầy cô giáo sẽ quản lý học sinh tại điểm đến, giúp các em tìm hiểu thông tin về lịch sử, văn hóa tại khu tham quan.

Học sinh tiểu học sẽ được tham quan các danh lam thắng cảnh để có thêm kiến thức thực tế.

Tham quan, dã ngoại giúp học sinh tiểu học có cơ hội gần gũi với thiên nhiên, rèn luyện thể chất và vốn kiến thức văn hóa, lịch sử. Chuyến đi còn giúp các em thư giãn, thả lỏng tinh thần sau quãng thời gian học tập  căng thẳng trên lớp. 

2.2. Tổ chức các trò chơi dân gian

Những trò chơi dân gian phổ biến như kéo co, ô ăn quan, nhảy bao bố… thường được tổ chức cho học sinh tiểu học như một hoạt động ngoại khóa thú vị. Địa điểm tổ chức có thể là công viên hoặc khuôn viên nhà trường. 

Hoạt động ngoại khóa ở tiểu học giúp tiếp cận văn hóa dân gian được nâng cao sức khỏe

Mô phỏng gần chính xác nhất cách chơi truyền thống, trò chơi dân gian được tổ chức cho học sinh tiểu học sẽ có quản trò, luật chơi và người chơi. Các em lần lượt tham gia trò chơi, cố gắng giành chiến thắng để có những phần thưởng động viên tinh thần.

Khi tham gia các trò chơi dân gian, học sinh tiểu học có cơ hội rèn luyện sức khỏe, nâng cao đời sống tinh thần, giảm thiểu ảnh hưởng tiêu cực của việc ít vận động hoặc phụ thuộc vào tivi và điện thoại. 

2.3. Hoạt động ngoại khóa ở tiểu học tổ chức ngày hội đọc sách

Thời gian gần đây, nhiều học sinh tiểu học dần được làm quen với ngày hội đọc sách tổ chức ngay tại trường mình. 

Với hình thức “ngày hội”, nhà trường kết hợp với giáo viên sẽ mở các gian hàng sách báo, tạp chí để các em thoải mái chọn đọc. Học sinh có thể mua hoặc tham gia các trò chơi để đạt được phần thưởng là những cuốn sách mình yêu thích. 

Lứa tuổi tiểu học thích thú với những cuốn sách mới lạ, hợp tâm lý tiếp nhận. 

Tham gia ngày hội đọc sách, lứa tuổi tiểu học có cơ hội tiếp cận văn hóa đọc từ sớm. Không chỉ thỏa mãn đam mê tìm hiểu kiến thức của bản thân, các em  còn có dịp chia sẻ tình yêu sách đến bạn bè, người thân. Bồi đắp tinh thần và trí tuệ là một trong những lợi ích quan trọng mà ngày hội đọc sách mang lại cho học sinh tiểu học.

2.4. Tổ chức các hoạt động thể dục, thể thao

Các hoạt động thể dục, thể thao dành cho lứa tuổi tiểu học thường được tổ chức dưới dạng câu lạc bộ hoặc giải thi đấu. 

Ở hình thức câu lạc bộ, học sinh yêu thích thể thao sẽ được thầy cô hướng dẫn cách tập luyện bài bản, an toàn, phù hợp với thể chất lứa tuổi. Ở hình thức giải thi đấu thể dục, thể thao, học sinh tiểu học sẽ có cơ hội góp mặt vào các giải đấu chuyên nghiệp nhưng quy mô và luật chơi được thiết kế phù hợp với độ tuổi học sinh. 

Các hoạt động thể dục, thể thao dành cho lứa tuổi tiểu học thường được tổ chức dưới dạng câu lạc bộ hoặc giải thi đấu. 

Luyện tập thể thao thường xuyên giúp trẻ lứa tuổi tiểu học nâng cao sức khỏe, cải thiện tinh thần. Các em còn có dịp kết nối, tương tác, gặp gỡ thầy cô và bạn bè cùng sở thích. Ngoài ra, các hoạt động ngoại khóa ở tiểu học thể thao ở trường học cũng là “cái nôi” cho ra đời nhiều vận động viên thể thao nhí.

2.5. Tổ chức các hoạt động hướng nghiệp

Ngay ở tuổi tiểu học, nhiều học sinh đã được tiếp xúc với các hoạt động hướng nghiệp. Đây là loại hình hoạt động ngoại khóa ở tiểu học khá mới mẻ nhưng được nhiều trẻ yêu thích. 

Hoạt động hướng nghiệp giúp học sinh trải nghiệm các ngành nghề gần sát thực tế. Thầy cô giáo sẽ là những người chia sẻ thông tin, hướng dẫn các em thực hành, giải đáp thắc mắc về nghề nghiệp đó.

Tham gia hoạt động này, trẻ có dịp trải nghiệm, hiểu được những đặc trưng cơ bản của nghề nghiệp trong đời sống thực tế. Sắm vai người đi làm, các em sẽ có cảm giác trưởng thành hơn, thấu hiểu nỗi vất vả của bố mẹ, từ đó thêm trân trọng và yêu quý việc lao động. Trải nghiệm ấy sẽ góp phần định hình nghề nghiệp cho nhiều học sinh sau này. 

2.5. Tổ chức hoạt động từ thiện

Tạo điều kiện cho trẻ lứa tuổi tiểu học tham gia hoạt động từ thiện là một loại hình hoạt động ngoại khóa mới mẻ nhưng được nhiều học sinh, phụ huynh ủng hộ.

Tổ chức hoạt động từ thiện giúp vun đắp tâm hồn nhân ái ở trẻ

Học sinh có thể tham gia từ thiện với hình thức đơn giản như quyên góp quần áo, sách vở cũ trao tặng người có hoàn cảnh khó khăn. Nhà trường cũng có thể tổ chức một sự kiện từ thiện, quy tụ nhiều học sinh cùng đóng góp quần áo, sách vở, thu gom vỏ chai...

Các hoạt động từ thiện giúp học sinh tiểu học hiểu được giá trị cuộc sống, tình cảm đồng bào, tương thân tương ái. Việc tham gia các hoạt động này giúp vun đắp tâm hồn nhân ái cho thế hệ trẻ.

2.6. Hoạt động ngoại khóa ở Tiểu học về giáo dục văn hóa, lịch sử dân tộc

Hoạt động giáo dục về văn hóa, lịch sử dân tộc dành cho học sinh tiểu học thường được tổ chức dưới hình thức thú vị như tham quan triển lãm, bảo tàng lịch sử, xem phim hoặc kịch lịch sử. 

Hoạt động ngoại khóa giáo dục văn hóa, lịch sử dân tộc được học sinh tiểu học yêu thích là tham quan bảo tàng, xem phim về đất nước, con người Việt Nam.

Thông qua những hoạt động đó, học sinh tiểu học có điều kiện tiếp cận nguồn thông tin chính xác về văn hóa, lịch sử dân tộc, giúp vun đắp tình yêu với văn hóa dân gian, lịch sử đất nước. Các em cũng được tiếp thu kiến thức theo cách mới, sinh động hơn, dễ nhớ hơn. 

3. Các hoạt động ngoại khóa đang được triển khai tại trường Tiểu học FPT

Tại Trường Tiểu học FPT, có nhiều hoạt động ngoại khóa đang được triển khai cho lứa tuổi tiểu học như: 

Câu lạc bộ thể thao, văn hóa nghệ thuật, học tập

Có hàng chục câu lạc bộ văn hóa, nghệ thuật khác nhau như CLB Múa, CLB Âm nhạc, CLB Mỹ thuật, CLB Vovinam... cho học sinh tiểu học lựa chọn theo sở thích của mình. Những CLB này thu hút các em bởi hình thức sinh hoạt thú vị, vui vẻ và những giải thi đấu “nảy lửa” nhưng không kém phần thân ái.

CLB Cờ thu hút nhiều học sinh Tiểu học FPT tham gia như một hoạt động ngoại khóa lý thú.

Hoạt động ngoại khóa ở tiểu học thông qua các CLB học tập như CLB Lập trình, CLB Toán… lại hấp dẫn học sinh bởi đến đây các em được trao đổi kiến thức chuyên môn với nhau và với thầy cô giáo. Ở hình thức này, học sinh có thể chủ động, tích cực và hào hứng khi lĩnh hội tri thức hơn so với hình thức học tập truyền thống.

Hoạt động giáo dục hướng nghiệp, giáo dục văn hóa lịch sử

Trường Tiểu học FPT tổ chức ngày hội giáo dục hướng nghiệp, văn hóa lịch sử thông qua việc trưng bày các sản phẩm tìm hiểu về nghề nghiệp, văn hóa lịch sử do chính các học sinh làm ra dưới hình thức video clip hay họa báo. Nhờ đó, những bài học khô khan trở nên sinh động, phù hợp với khả năng tiếp nhận lứa tuổi tiểu học hơn. Học sinh cũng có cơ hội hiểu biết thêm về các ngành nghề trong xã hội, về văn hóa, lịch sử dân tộc.

Triển lãm khoa học, nghệ thuật

Triển lãm khoa học nghệ thuật STEAM, STEM trưng bày các sản phẩm mô hình, thí nghiệm các môn khoa học cơ bản như Khoa học, Công nghệ, Lập trình, Toán do chính học sinh thực hiện dưới sự hướng dẫn của giáo viên bộ môn.

STEAM, STEM đem đến nhiều hoạt động học tập trải nghiệm hấp dẫn lứa tuổi tiểu học.

Đây là hoạt động ngoại khóa ở tiểu học nhưng đồng thời cũng là hoạt động học tập trải nghiệm, hướng đến việc đặt học sinh vào vị trí trung tâm của việc học, tự tìm tòi, thực hành kiến thức. Triển lãm STEAM, STEM khuyến khích trẻ lứa tuổi tiểu học phát huy trí tưởng tượng, khả năng làm việc độc lập, khả năng làm việc nhóm, tư duy sáng tạo, giải quyết vấn đề một cách chủ động. 

Sự kiện văn hóa nghệ thuật

Nhiều sự kiện văn hóa nghệ thuật được tổ chức dành cho học sinh tiểu học ở FPT Education. Các em cùng thầy cô giáo tự lên ý tưởng, xây dựng những màn biểu diễn nghệ thuật sinh động, thú vị. 

Hoạt động này đem lại niềm vui, sự hào hứng cho học sinh trong môi trường FPT Education, giúp các em tiếp xúc với văn hóa, nghệ thuật một cách tự nhiên, biết cách duy trì sự tự tin khi trình diễn trước đám đông... Nhiều hạt nhân văn nghệ cũng được phát hiện qua các hoạt động cấp trường như vậy. 

Nhìn chung, hoạt động ngoại khóa ở tiểu học được triển khai dưới nhiều hình thức khác nhau, đem đến nhiều lợi ích về tinh thần, thể chất cho các em học sinh. Đây được coi là hình thức học mà chơi, chơi mà học hiệu quả, phù hợp xu thế giáo dục hiện đại.

Để có thêm thông tin về hoạt động ngoại khóa đang được triển khai ở FPT Education, học sinh, giáo viên và phụ huynh có thể tham khảo tại đây. 

(Nguồn ảnh: Internet, FPT Edu)

18493

Nhân vật