Trường học trải nghiệm

HSSV cần những trải nghiệm văn hóa nào trước khi bước ra xã hội?

12/03/2021
Nguyễn Huệ Anh
825

Học sinh, sinh viên có thể trải nghiệm đa dạng về văn hóa dân tộc và thế giới ngay trong trường học. Các hoạt động này không chỉ góp phần bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc mà còn làm giàu thêm kỹ năng sống, mở rộng tầm hiểu biết, giúp các bạn tự tin bước ra xã hội.

Trải nghiệm văn hóa Việt Nam

Vovinam - võ thuật do người Việt sáng tạo, được chọn là môn thể chất chính khóa của  học sinh, sinh viên Tổ chức Giáo dục FPT. Giờ học võ được kết hợp linh hoạt với hoạt động diễn kịch, chơi trò chơi vận động, tập võ trên nền nhạc… tạo hứng thú cho học sinh, sinh viên.Không chỉ là môn giáo dục thể chất, Vovinam còn truyền tải triết lý võ đạo vị nhân sinh sâu sắc, tác động tới tư tưởng, đạo đức của các bạn trẻ. Đồng thời, bộ môn này giúp các bạn có thêm kỹ năng tự vệ để linh hoạt ứng phó trước những tình huống bất lợi trong cuộc sống.

Rèn luyện Vovinam giúp sinh viên FPT Edu có một cơ thể dẻo dai, khỏe mạnh và tinh thần “học võ cũng là học làm người”

Năm 2018, học sinh, sinh viên FPT Edu toàn quốc cùng đồng diễn Vovinam, thiết lập kỷ lục “Võ đường Vovinam lớn nhất Việt Nam”

Nhạc cụ dân tộc sẽ là trải nghiệm ít ai nghĩ tới nếu không theo học tại các trường nghệ thuật. Tuy nhiên, có được các kiến thức cơ bản về nhạc cụ và âm nhạc truyền thống lại là trải nghiệm cực kỳ thú vị để làm giàu tinh thần, tiếp thu tinh hóa văn hóa dân tộc và góp phần bảo tồn, phát huy giá trị âm nhạc truyền thống Việt Nam. Đặc biệt, đây cũng là một “ngôn ngữ mới mẻ” để học sinh, sinh viên truyền tải thông điệp tới bạn bè 5 châu.

Toàn cầu hóa không có nghĩa là “đánh mất mình” nên FPT Edu đã trở thành đơn vị tiên phong đưa nhạc cụ dân tộc vào chương trình đào tạo

Sinh viên FPT Edu có thể có thể dùng nhạc cụ dân tộc để trình diễn từ những giai điệu quê hương cho đến những bài “hot” của giới trẻ hiện nay

Các hoạt động lấy cảm hứng từ lễ hội dân gian như Tết dân gian giúp học sinh, sinh viên hiểu được giá trị văn hóa truyền thống, tinh thần tự tôn dân tộc, tư duy hội nhập quốc tế cũng như có cơ hội được thể hiện sự quan tâm, chia sẻ, yêu thương với những người xung quanh.

Tết dân gian là hoạt động được đông đảo học sinh, sinh viên yêu thích

Trải nghiệm, giao lưu văn hóa trong nước như các chuyến đi xuyên Việt chắc chắn là mơ ước của rất nhiều bạn học sinh, sinh viên. Đây có thể là hoạt động ngoại khóa trong kỳ nghỉ hè hoặc hoạt động trải nghiệm kết hợp với các môn học được tổ chức ở mọi cấp học. Bạn sẽ có cơ hội giao lưu, học hỏi, rèn luyện thể lực, trang bị kỹ năng sốngvà hiểu thêm về văn hóa dân tộc, góp phần khích lệ ý thức bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa của thế hệ trẻ.       

Sinh viên FPT Edu rèn kỹ năng sống và học hỏi thêm nhiều kiến thức thông qua hành trình xuyên Việt kéo dài 9 ngày 8 đêm

Trải nghiệm văn hóa Á Đông và thế giới

Tại một số trường học đạt tiêu chuẩn quốc tế, trải nghiệm văn hóa Á Đông là hoạt động không thể thiếu trong chương trình đào tạo. Nhà trường sẽ tạo điều kiện cho học sinh, sinh viên bước chân qua biên giới tiếp xúc với nhiều nền văn hóa khác nhau, tiếp cận xu hướng phát triển tri thức khoa học của thế giới. 

Sinh viên FPT Edu “du học” ngay tại trường mình

FPT Edu ngôi trường khuyến khích sinh viên “xuất ngoại” để học hỏi. Mỗi sinh viên sẽ có ít nhất 1 lần trải nghiệm các nước châu Á trong 4 năm học như: Study tour, Speak Trip; Yolo Journey – Khám phá, trải nghiệm văn hóa ngắn hạn và thực hành kỹ năng giao tiếp Tiếng Anh tại các nước khu vực châu Á; ASEAN Cultural Trip – Thực hiện thử thách, trải nghiệm văn hóa các nước Đông Nam Á; Winter/Summer Camp – Trại hè/đông để giao lưu với sinh viên quốc tế tại các trường đối tác của FPT Edu.

Hoạt động trải nghiệm văn hóa các nước giúp sinh viên học hỏi những điều thú vị, khám phá sở trường của bản thân và nâng cao kỹ năng mềm

Trải nghiệm thế giới đa văn hóa

Để có thể học hỏi từ các quốc gia phát triển, nhiều bạn học sinh, sinh viên lựa chọn đi du học. Nhưng hiện nay, bạn có thể ở Việt Nam và khám phá cả thế giới thông qua các hoạt động trải nghiệm quốc tế, hoạt động trao đổi sinh viên hay đăng ký các kỳ học nước ngoài với những trường liên kết. Thường xuyên tiếp xúc với bạn học đa quốc gia hay sống tại một môi trường khác biệt, thích nghi với một nền văn hóa mới là cách để bạn nhanh chóng trưởng thành về cả tư duy, kỹ năng sống và kiến thức chuyên môn.

Thế giới phẳng giúp mở rộng các trải nghiệm đa văn hóa, xuyên biên giới

Học tập tại FPT Edu, sinh viên có thể đăng ký Semester Abroad (học kỳ nước ngoài) và được xét chuyển đổi với các môn tương đương ở trường, Intensive English (học tiếng Anh ở nước ngoài), Semester Exchange (Trao đổi sinh viên) với các trường quốc tế là đối tác của FPT Edu. Ngoài ra, sinh viên FPT Edu cũng thường xuyên có những chuyến  đến Xứ sở Mặt trời mọc để thực tập doanh nghiệp trong khoảng 3 tháng hoặc tham gia hoạt động giao lưu, trải nghiệm văn hóa Nhật Bản.

FPT Edu có nhóm sinh viên đầu tiên bảo vệ tốt nghiệp ở Brunei vào năm 2019 và được tuyển dụng ngay sau đó

Các hoạt động trải nghiệm văn hóa Việt Nam, Á Đông và thế giới ngay tại trường học sẽ giúp học sinh, sinh viên phát triển những kỹ năng sống cần thiết của công dân thế kỷ 21, định hướng rõ hơn về bản thân và tự tin với lựa chọn con đường tương lai của mình trong một thế giới “phẳng”.

Trường học trải nghiệm FPT Edu mang đến hệ thống trải nghiệm đa dạng, phong phú và hữu ích, giúp người học có đời sinh viên giàu trải nghiệm, chủ động trang bị năng lực sống để linh hoạt thích ứng với các môi trường sống và làm việc sau tốt nghiệp. 

Bên cạnh việc truyền đạt nền tảng kiến thức chuyên môn vững chắc, hệ thống trải nghiệm tại FPT Edu được xây dựng để giúp người học nhận ra thiên hướng của bản thân, có khả năng tự định nghĩa thành công, tự tin theo đuổi con đường của mình. 

Với niềm tin càng giàu trải nghiệm càng thành công, Trường học trải nghiệm FPT Edu đồng hành cùng người học trên con đường tự kiến tạo tương lai của chính mình. 

Tìm hiểu về Trường học trải nghiệm và FPT Edu tại đây.

Huệ Anh

Tổ chức Giáo dục FPT – fpt.edu.vn

825

Nhân vật