Trường học trải nghiệm

Con cái trưởng thành sau những năm học ở ngôi trường trải nghiệm

02/04/2021
Hồ Thị Khánh Như
587

Với các bậc phụ huynh cho con theo học tại trường học trải nghiệm, việc con cái ngày càng trưởng thành mới chính là thành công lớn nhất của họ.

“Hạnh phúc vì thấy con bước ra khỏi “vỏ ốc”

Chị Thanh là phụ huynh của Nguyên An, hiện đang học lớp 7 tại Tiểu học & THCS FPT Cầu Giấy. Tính cách của Nguyên An tương đối hướng nội nên từ nhỏ, An sống khá khép kín, nhút nhát và không thích chơi với bạn bè.

Chị Thanh rất mong muốn giúp con hòa đồng, cởi mở hơn nên vẫn luôn tìm kiếm những môi trường giáo dục phù hợp nhất. “Và mình đã tìm thấy trường học trải nghiệm với nhiều nhóm hoạt động đa dạng, phong phú” – Chị Thanh kể.

Cũng nhờ tích cực tham gia vào những hoạt động trải nghiệm ở trường như dã ngoại, câu lạc bộ, hội nhóm, các cuộc thi… mà An đã dần năng động, tự tin hơn cũng như bộc lộ và phát huy được năng khiếu về tin học của mình. Chị Thanh hào hứng chia sẻ về những thay đổi của con sau 2 năm học tập tại trường học trải nghiệm:

“Mình vẫn còn nhớ như in lúc con cầm giấy khen về và khoe đạt giải nhất trong cuộc thi Robotics do trường tổ chức. Nhìn nụ cười của An mình cực kỳ xúc động. Ngày nào đi học về, con cũng ríu rít kể chuyện trên lớp, có hôm được trải nghiệm lập trình AI, in 3D, hôm được thiết kế thời trang trên phần mềm, hôm là những câu chuyện trong chuyến dã ngoại. Mình thật sự hạnh phúc khi thấy con đã bước ra khỏi chiếc “vỏ ốc” của mình, năng động và hoạt bát hơn".

Học sinh THCS FPT School trải nghiệm lắp ráp robot

“Tôi tin con mình đã có thể tự lập”

Nhìn vào bảng thành tích học tập của cậu học sinh 17 tuổi Trung Quân, không ai có thể phủ nhận Quân là một học sinh giỏi. Nhưng do được gia đình bao bọc quá kỹ từ bé, Quân thiếu rất nhiều kỹ năng sống cần thiết: Từ kỹ năng làm việc nhóm, giao tiếp với mọi người cho đến những sinh hoạt thường ngày như giặt, gấp quần áo, nấu ăn… Quân cũng phải nhờ bố mẹ. Đối với dự định ra nước ngoài du học mà nói, điều này là cản trở rất lớn với Quân.

Nhận định được điều đó, chị Hiền, mẹ của Quân đã quyết định đưa Quân đi học nội trú cấp 3 tại trường học trải nghiệm – THPT FPT. “Lúc đưa con đi nhập học, mình cũng xót và nhớ con lắm. Nhưng sau này mình biết, để con học nội trú là quyết định rất đúng đắn” – Chị Hiền tâm sự.

Suốt 3 năm tại trường nội trú, Quân được học cách để đối diện với mọi vấn đề trong cuộc sống. Những kỹ năng tự chăm sóc bản thân, kiểm soát cảm xúc, giải quyết những mâu thuẫn giữa bạn bè khi sống tập thể cho đến những kỹ năng mềm như tư duy phản biện, thuyết trình, sáng tạo… thông qua những nhóm hoạt động trải nghiệm đa dạng ở trường.

“Ở nội trú nhưng Quân chưa bao giờ than khổ mà ngược lại, mỗi lần về nhà là một tá câu chuyện vui kể cho bố mẹ. Hè năm ngoái, Quân còn được cùng các bạn trong trường sang Nhật Bản trải nghiệm. Nghe con kể ngoài học tập còn được trải nghiệm làm sushi, làm mì soba, thưởng thức trà đạo, học gấp giấy Origami… tôi có thể cảm nhận được niềm vui và sự hào hứng trong mắt con” – Chị Hiền kể.

Học sinh THPT FPT trong chuyến đi trải nghiệm tại Nhật Bản

Nói về dự định du học của con, chị Hiền cũng tâm sự: “Nhìn thấy Quân ngày càng trưởng thành tôi rất yên tâm. Đối với việc du học, tôi sẽ để Quân tự quyết định. Nếu con thích ở lại Việt Nam và tiếp tục học lên Đại học FPT, tôi cũng sẽ ủng hộ. ĐH FPT cũng là môi trường giàu trải nghiệm nên tôi tin con mình sẽ dễ dàng thích nghi.”

“Thành công không nhất thiết phải kiếm nhiều tiền”

Ngọc Hải là sinh viên năm cuối, chuyên ngành Kỹ thuật phần mềm tại ĐH FPT. Sau khi hoàn thành đồ án tốt nghiệp, Hải quyết định sẽ gap year – dành một năm đi du lịch đó đây trải nghiệm thêm trước khi đi làm.

Với nhiều phụ huynh, quyết định này là khó có thể chấp nhận nhưng với chú Tiến – bố của Hải thì khác: “Nếu là Hải của trước đây, tôi chắc chắn không để con làm thế. Nhưng sau bốn năm học ĐH, tôi tin Hải có đủ kiến thức và kỹ năng để quyết định cuộc đời mình. Con sẽ tự định nghĩa được thành công của bản thân và biết cách theo đuổi đam mê”.

Để có được sự tin tưởng đó của bố mẹ, Hải đã phải chứng minh bằng nhiều trải nghiệm của mình trong suốt những năm tháng tại ĐH. Từ việc tự mình chăm sóc bản thân thật tốt khi học nội trú, tích cực tham gia và đạt giải tại các cuộc thi trong và ngoài trường, trải nghiệm các chương trình tại nước ngoài như học kỳ nước ngoài tại Malaysia, kỳ thực tập tại Nhật Bản…

Sau mỗi trải nghiệm, Hải tích lũy được cho mình nhiều kiến thức và kỹ năng sống – điều giúp Hải có thể tự tin thành công ở những môi trường làm việc khác nhau. Một năm gap year là cách Hải viết tiếp những trải nghiệm của mình và trưởng thành hơn, một cú lấy đà cho tương lai. “Thành công không nhất thiết phải là kiếm được nhiều tiền. Sự trưởng thành trong suy nghĩ, hành động chính là thứ tôi coi trọng ở một thanh niên trẻ.” – Chú Tiến nói.

Trải nghiệm để rèn luyện kỹ năng của người trẻ thế kỷ 21 là cách sinh viên ĐH FPT sẵn sàng tự kiến tạo tương lai

 

Với 6 nhóm hoạt động thú vị: Trải nghiệm công nghệ, trải nghiệm các hoạt động và khóa học kỹ năng thế kỷ 21, trải nghiệm văn hóa Việt Nam, văn hóa Á Đông, trải nghiệm các khóa học và hoạt động để trở thành lãnh đạo tương lai, trải nghiệm xu thế xã hội và văn hóa tương lai, trải nghiệm thế giới đa văn hóa, FPT Edu trang bị cho các bạn trẻ những kỹ năng cần thiết để sẵn sàng bước ra thế giới, trở thành những công dân toàn cầu. Đó cũng là lý do trường học trải nghiệm FPT Edu ngày càng nhận được nhiều sự tin tưởng từ phụ huynh và học sinh, sinh viên.  

Khánh Như

Trường học trải nghiệm FPT Edu mang đến hệ thống trải nghiệm đa dạng, phong phú và hữu ích, giúp người học có đời sinh viên giàu trải nghiệm, chủ động trang bị năng lực sống để linh hoạt thích ứng với các môi trường sống và làm việc sau tốt nghiệp.

Bên cạnh việc truyền đạt nền tảng kiến thức chuyên môn vững chắc, hệ thống trải nghiệm tại FPT Edu được xây dựng để giúp người học nhận ra thiên hướng của bản thân, có khả năng tự định nghĩa thành công, tự tin theo đuổi con đường của mình.

Với niềm tin càng giàu trải nghiệm càng thành công, Trường học trải nghiệm FPT Edu đồng hành cùng người học trên con đường tự kiến tạo tương lai của chính mình.

Tìm hiểu về Trường học trải nghiệm và FPT Edu tại đây.

 

587

Nhân vật