Trường học trải nghiệm

Những thầy cô giáo “đầy tính trải nghiệm” truyền cảm hứng cho HSSV tại FPT Edu

31/03/2021
Nguyễn Huệ Anh
387

Những thầy cô giáo tại FPT Edu không chỉ thay đổi không khí trong lớp bằng các phương pháp dạy – học mới mẻ mà còn giúp học sinh, sinh viên nâng cao trải nghiệm thông qua các hoạt động thực tế.

Cô Nguyễn Phượng Châu – Giáo viên Âm nhạc, TH&THCS FPT Cầu Giấy

Bước sang năm thứ 4 năm gắn bó với FPT Edu, cô giáo Vũ Phượng Châu luôn kiên trì với hàng loạt dự án giáo dục nghệ thuật, mang tới những trải nghiệm quý giá cho các bạn học sinh tại trường TH&THCS FPT Cầu Giấy. Cô Châu luôn xác định mình chỉ là người định hướng còn học sinh mới là trung tâm của trải nghiệm. Nhờ vậy, các bạn học sinh TH&THCS FPT Cầu Giấy được thoả sức sáng tạo và khám phá tài năng của bản thân. 

Làm thế nào để truyền tải được tình yêu nghệ thuật đến với học sinh và để các bạn cảm thấy hứng thú... luôn là điều mà cô Châu trăn trở và không ngừng cố gắng

Dịp Tết Nguyên đán 2021 vừa qua, cô Châu đã kết nối với VTV7 để các bạn học sinh khối THCS FPT có cơ hội biểu diễn hợp xướng bằng tiếng Anh trong chương trình Tết Hòa ca nhí. Theo cô Châu, đây là cơ hội đặc biệt với các bạn học sinh FSchool khi được tham gia một sân chơi có quy mô toàn quốc, có cơ hội rèn luyện Tiếng Anh cũng như có những trải nghiệm mới mẻ khi tham gia các hoạt động nghệ thuật.

Không chỉ tạo ra các hoạt động trải nghiệm bên ngoài lớp học, giờ học âm nhạc của cô Châu cũng được các bạn học sinh yêu thích và hưởng ứng. Trong thời gian học online vì Covid-19, cô Châu đã thực hiện phương pháp học âm nhạc bằng dự án sản xuất bài hát và MV. Chỉ trong vòng 5 ngày, các bạn học sinh lớp 7A1 đã hoàn thành từ A – Z một MV mang tên “Lời cảm ơn” để dành tặng các y bác sĩ đang ngày đêm chiến đấu chống dịch.

Cô Lê Trương Kim Phượng – Chủ nhiệm bộ môn Hóa học, THPT FPT Cần Thơ

Những giờ Hóa học do cô Lê Trương Kim Phượng đứng lớp luôn thu hút các bạn học sinh THPT FPT Cần Thơ bởi những phương pháp tiếp cận lý thuyết mới mẻ cùng những trải nghiệm “làm đến đâu nhớ lâu đến đó”.

 

Cô Phượng được các bạn học sinh yêu mến bởi phương pháp giảng dạy “lấy học sinh làm trung tâm, để học sinh tự trải nghiệm”

Thay vì duy trì giờ học truyền thống, các bạn học sinh THPT FPT Cần Thơ thực hành trong phòng thí nghiệm dưới sự điều phối của giáo viên. Trực tiếp quan sát các chất, các hiện tượng hóa học khi chúng tiếp xúc với nhau giúp học sinh ghi nhớ kiến thức lâu hơn.

Không chỉ trải nghiệm tại trường, cô Phượng còn hướng dẫn các bạn học sinh còn tự trải nghiệm bộ môn khoa học này thông qua các hoạt động trong đời sống. Nhờ vậy, các bạn học sinh dần hình thành kỹ năng quan sát và phân tích, tư duy logic liên kết các vấn đề với nhau. Chẳng hạn, thay vì dùng giấy quỳ để nhận biết tính axit – bazơ của dung dịch thì học sinh có thể dùng cánh hoa hồng để điều chế chất chỉ thị màu. Đây là một trong những cách giúp học sinh mở rộng góc nhìn, linh hoạt xử lý tình huống – những kỹ năng rất cần thiết trong tương lai.

Cô Phan Bảo Châu – Chủ nhiệm bộ môn Hoạt hình kỹ thuật số, ĐH FPT TP Hồ Chí Minh

Công tác tại ĐH FPT TP Hồ Chí Minh từ cuối năm 2017, cô Phan Bảo Châu luôn nỗ lực kết nối các cộng đồng thiết kế, triển khai các cuộc thi ứng dụng nhằm tạo ra nhiều sân chơi cho sinh viên có cơ hội trải nghiệm, ứng dụng những thứ đã học. Đồng thời, nữ giảng viên trẻ cũng hợp tác với phòng Tuyển sinh trong việc giới thiệu về ngành Thiết kế đồ họa, lan tỏa câu chuyện về thiết kế và cảm hứng sáng tạo tới mọi người.

Cô Châu không chỉ là giảng viên mà còn là người bạn đồng hành, hỗ trợ sinh viên mọi lúc mọi nơi

Không chỉ tham gia vào hoạt động giảng dạy tại trường, cô Châu cũng thường xuyên xuất hiện với vai trò giảng viên hướng dẫn, ban giám khảo tại các cuộc thi Thiết kế đồ họa của sinh viên trong trường nói chung và toàn tổ chức FPT Edu nói riêng. Những góp ý chân thành, hóm hỉnh của cô Châu giúp sinh viên đánh giá chính xác năng lực của bản thân, có động lực phấn đấu để không bị tụt hậu trước tốc độ phát triển thần tốc của lĩnh vực này.

Theo cô Châu, lĩnh vực Thiết kế đồ họa đòi hỏi người thiết kế luôn đổi mới, đổi mới để cạnh tranh, đổi mới để sống được trong cái thế giới mà mỗi ngày lại có những điều mới. Vì vậy, bên cạnh việc trao cho sinh viên kiến thức nền tảng thì điều quan trọng nhất của người giảng viên là truyền cảm hứng để các bạn chủ động tìm tòi, sáng tạo và nâng chuẩn của bản thân lên mỗi ngày.

Lê Phương Tuấn – Giảng viên Marketing, Viện đào tạo quốc tế FPT Hà Nội

Digital Marketing là lĩnh vực đòi hỏi người học và người làm phải thường xuyên cập nhật kiến thức để bắt kịp xu thế phát triển công nghệ. Phụ trách đào tạo bộ môn này tại Viện đào tạo quốc tế FPT Hà Nội, thầy Lê Phương Tuấn luôn sử dụng các case study (case study: tình huống, hoàn cảnh, sự việc có thật) thực tế tại các doanh nghiệp để học viên có được liên tưởng sát nhất với lý thuyết vừa học.

 

Đem các vấn đề thực tế vào bài giảng là cách thầy Tuấn sử dụng để tăng tính chủ động hơn từ các học viên

Những case study này có thể là những gì thầy Tuấn đã trực tiếp trải nghiệm, cũng có thể là vấn đề đang tồn đọng tại các doanh nghiệp Việt Nam – nơi mà các học viên đang làm việc. Trực tiếp giải bài toán Marketing đang diễn ra trên thị trường giúp học viên cảm thấy hứng thú, đầu tư thời gian và chất xám nhiều hơn.

Các bài tập thực hành theo nhóm bằng những đề bài giải quyết vấn đề thực tế của doanh nghiệp cũng là một trong những cách thầy Tuấn thường sử dụng để tăng tính chủ động hơn từ các học viên. Bên cạnh đó, thầy Tuấn cũng chủ động trong việc tìm hiểu về ngành nghề của học viên để đưa ra ví dụ về giải pháp Digital Marketing phù hợp nhất với các bạn. Điều ấy khiến buổi thảo luận giữa giảng viên – học viên thực sự hào hứng và đem lại nhiều kiến thức thực tế.

Trường học trải nghiệm FPT Edu mang đến hệ thống trải nghiệm đa dạng, phong phú và hữu ích, giúp người học có đời sinh viên giàu trải nghiệm, chủ động trang bị năng lực sống để linh hoạt thích ứng với các môi trường sống và làm việc sau tốt nghiệp. 

Bên cạnh việc truyền đạt nền tảng kiến thức chuyên môn vững chắc, hệ thống trải nghiệm tại FPT Edu được xây dựng để giúp người học nhận ra thiên hướng của bản thân, có khả năng tự định nghĩa thành công, tự tin theo đuổi con đường của mình. 

Với niềm tin càng giàu trải nghiệm càng thành công, Trường học trải nghiệm FPT Edu đồng hành cùng người học trên con đường tự kiến tạo tương lai của chính mình. 

Tìm hiểu về Trường học trải nghiệm và FPT Edu tại đây.

Huệ Anh

Tổ chức Giáo dục FPT – fpt.edu.vn

387

Nhân vật