Trường học trải nghiệm

Vì sao trải nghiệm tác động lớn đến người học trong thời đại hiện nay?

29/03/2021
Ngô Ngọc Trâm
400

Trải nghiệm trang bị cho người học kỹ năng sống để thích ứng với công việc, xã hội, nhận thức bản thân đúng đắn và định hướng tốt cho tương lai. Vì thế, trong xã hội 4.0, học sinh, sinh viên có thể học kiến thức mọi lúc, mọi nơi nhưng nhất thiết cần giàu trải nghiệm ngay từ khi còn ngồi trên ghế giảng đường. 

Bắt nhịp xu thế xã hội

Lấy người học làm trung tâm, ở trường học trải nghiệm, học sinh và sinh viên sẽ được tiếp cận với một hệ thống các nhóm hoạt động phong phú. Có thể kể đến các nhóm trải nghiệm chính như trải nghiệm công nghệ, trải nghiệm văn hóa Việt Nam và Á Đông, trải nghiệm xu thế xã hội & văn hoá tương lai, trải nghiệm kỹ năng lãnh đạo, trải nghiệm hệ thống kỹ năng thế kỷ mới, trải nghiệm thế giới đa văn hoá… triển khai được dưới nhiều hình thức hấp dẫn, lôi cuốn người trẻ hiện đại.

Sinh viên FPT Edu trải nghiệm chế tạo xe tự hành ứng dụng AI, IoT - những xu hướng công nghệ mới trên thế giới

Học sinh, sinh viên được khuyến khích dấn thân, khám phá, thử sức mình ở nhiều hoạt động và lĩnh vực mới. Trong bối cảnh xã hội không ngừng vận động và phát triển, được tiếp cận với những nhóm hoạt động theo xu thế mới ngay từ khi còn ngồi trên ghế giảng đường, người học sẽ có tâm thể chủ động khi bước vào cuộc sống, việc làm trong thực tiễn. 

Chủ động tiếp cập các xu thế xã hội cũng là điều học sinh, sinh viên đang được trải nghiệm ở FPT Edu – một trong những mô hình trường học trải nghiệm hiện nay. Các bạn có thể tham gia hoạt động trải nghiệm thuộc 6 nhóm cốt lõi kể trên. Qua đó, nhiều học sinh, sinh viên FPT Edu có trải nghiệm công nghệ mới nhất, nắm bắt được những xu thế xã hội Việt Nam và thế giới qua các chuyến giao lưu, trao đổi văn hóa hoặc chủ động thử thách bản thân trong môi trường doanh nghiệp khi còn chưa tốt nghiệp.

Trang bị kỹ năng sống 

Kiến thức cơ bản là điều tất yếu phải có được sau quá trình học tập tại trường. Điều đó đúng. Nhưng, với những người trẻ sống trong xã hội 4.0, chỉ có kiến thức khoa học thôi chưa đủ. Công việc, cuộc sống hiện nay đòi hỏi nhiều kỹ năng sống hơn cả lý thuyết sách vở. Trong khi kiến thức có thể học hỏi mọi lúc, mọi nơi qua Internet thì kỹ năng sống còn có lẽ chỉ có thể có được qua trải nghiệm.

sinh viên FPT Edu với trải nghiệm sống và làm việc ở nước ngoài từng chia sẻ tầm quan trọng của kỹ năng sống với bạn trẻ

Tham gia các hoạt động tại trường học trải nghiệm, người học tự trang bị cho bản thân bộ kỹ năng sống hữu ích. Những kỹ năng đó giúp học sinh, sinh viên có thể linh hoạt thích ứng với những thay đổi của xã hội, hoặc có ý chí mạnh mẽ đủ để bình tĩnh, sáng suốt vượt qua những hoàn cảnh khó khăn trong thực tế.

Học sinh cấp 3 tự chăm sóc bản thân, quản lý công việc cá nhân, học cách cân bằng cảm xúc... khi học nội trú tại trường. Sinh viên đại học thường xuyên có các chương trình thử thách kỹ năng sinh tồn, trải nghiệm ở nước ngoài... Đó là những hoạt động trải nghiệm mà học sinh, sinh viên FPT Edu đang được tham gia để từ đó trang bị cho mình kỹ năng sống. Đến khi tốt nghiệp, hầu hết các bạn biết cách ứng xử trong những tình huống cuộc sống, có bản lĩnh, sự tự tin vượt qua biến động xã hội ở trong nước hay nhiều quốc gia trên thế giới.

Định hình bản thân, định hướng tương lai

Học sinh giỏi trầm cảm thậm chí tự tự vì không đỗ vào trường cấp 3 hoặc đại học “top đầu”. Thạc sĩ, cử nhân bằng giỏi ra trường vẫn thất nghiệp. Đó là tình trạng của một bộ phận học sinh, sinh viên “chuộng” kiến thức hàn lâm mà chưa có đủ trải nghiệm để làm chủ cảm xúc cá nhân, hiểu rõ về bản thân, cũng như định hướng tương lai.

Trải nghiệm tác động vào nhân sinh quan của mỗi cá nhân, giúp các bạn nhìn nhận về thành công, thất bại một cách khách quan hơn

Trước thực trạng ấy, nhiều người đã nhìn nhận về vai trò của kiến thức giáo khoa và trải nghiệm trường học trong vai trò giúp bạn trẻ định hình bản thân và kiến tạo tương lai của mình. Kiến thức có thể giúp các bạn có nền tảng chuyên môn để học tập, làm việc nhưng chỉ có giàu trải nghiệm mới khiến họ hiểu rõ về mình và mục tiêu cuộc đời. Học sinh, sinh viên hiện nay có thể học kiến thức mọi lúc, mọi nơi nhưng nếu không có nhiều trải nghiệm, các bạn cũng khó lòng có cơ hội ứng dụng hiểu biết của mình vào những công việc trong một xã hội vận động không ngừng.

Tác động vào nhân sinh quan, khiến con người có những kỹ năng sống còn và cách nhìn khác biệt về bản thân, cuộc sống, trải nghiệm có vai trò to lớn với người học hiện đại. Bởi vậy, tham gia hoạt động trải nghiệm tại trường học là điều học sinh, sinh viên nên nắm bắt cơ hội thực hiện.

Trường học trải nghiệm FPT Edu mang đến hệ thống trải nghiệm đa dạng, phong phú và hữu ích, giúp người học có đời sinh viên giàu trải nghiệm, chủ động trang bị năng lực sống để linh hoạt thích ứng với các môi trường sống và làm việc sau tốt nghiệp. 

Bên cạnh việc truyền đạt nền tảng kiến thức chuyên môn vững chắc, hệ thống trải nghiệm tại FPT Edu được xây dựng để giúp người học nhận ra thiên hướng của bản thân, có khả năng tự định nghĩa thành công, tự tin theo đuổi con đường của mình. 

Với niềm tin càng giàu trải nghiệm càng thành công, Trường học trải nghiệm FPT Edu đồng hành cùng người học trên con đường tự kiến tạo tương lai của chính mình. 

Tìm hiểu về Trường học trải nghiệm và FPT Edu tại đây.

Ngọc Trâm

Tổ chức Giáo dục FPT – fpt.edu.vn

400

Nhân vật