Phụ huynh TH&THCS FPT Đà Nẵng cùng con “vượt sóng” học online
Các phụ huynh TH&THCS FPT Đà Nẵng đã và đang có khoảng thời gian “vượt sóng” cùng con trong môi trường trường học trải nghiệm online đa chiều. Quyết tâm đồng hành cùng con khi học và trải nghiệm trực tuyến, các phụ huynh đều mong con không chỉ học tập tốt mà còn tự trang bị những kỹ năng cần thiết để tự lập và trưởng thành hơn.
4 mẹ con cùng trải nghiệm học online
Bước vào năm học mới, nếu hai con lớn là Phan Xuân Phú (học sinh lớp 7A3) và Phan Nhật Xuân Quỳnh (học sinh lớp 3A6) khiến chị Đinh Thị Quỳnh Hương cảm thấy khá yên tâm thì cô út Phan Nhật Quỳnh Nhi (học sinh lớp 1A1) lại làm mẹ "dở khóc dở cười” khi phải học online ngay từ đầu cấp.
“Có lần hết buổi học, thầy giáo vừa nói “Chào các con!” xong thì Nhi cũng out luôn. Mình hỏi con tại sao không chào thầy, Nhi vội vàng quay lại phòng học trên Google Meet để chào rồi lại out tiếp vì tưởng rằng hết giờ là được tắt máy. Mình phải dặn lần sau thầy cô bảo kết thúc giờ học, con phải chào tạm biệt thầy cô đàng hoàng rồi mới được rời đi”, chị Quỳnh Hương bật cười khi nhớ lại buổi học trực tuyến đầu tiên của cô út nhà mình.
Cùng các con trải qua nhiều khoảng thời gian học online do ảnh hưởng của dịch Covid-19, chị Quỳnh Hương đánh giá cao sự đồng hành của nhà trường trong mọi hoạt động. Theo chị, các thầy cô TH&THCS FPT Đà Nẵng luôn đầu tư bài giảng chỉn chu, đổi mới phương pháp dạy học, tương tác với từng học sinh. Nhà trường cũng rất thấu hiểu khi bổ sung giáo viên trợ giảng, ví dụ như học sinh hay phụ huynh không vào được link thì sẽ được hỗ trợ ngay để không làm ảnh hưởng tới buổi học của giáo viên chính và các bạn trong lớp.
“Các con học online hào hứng không khác gì học ở trên trường. Bạn nào cũng chủ động vào phòng học trước 15 phút để gặp gỡ thầy cô, bạn bè và chuẩn bị bài học mới. Ngay cả bé út nhà mình cũng vậy, trong giờ học con rất hăng hái phát biểu. Có lần giơ tay miết mà cô chưa gọi, con còn giục mình chỉnh camera vì sợ cô không thấy rõ nên mới không gọi trả bài”, chị Hương kể.
Được biết, em trai chị Quỳnh Hương là cựu sinh viên ĐH FPT. Theo sát quá trình học tập của em trai, chị Quỳnh Hương đã được truyền cảm hứng về trường học trải nghiệm và ấp ủ mong muốn cho các con theo học tại môi trường FPT Edu. “Mình đánh giá cao chương trình học và trải nghiệm của nhà trường. Chẳng hạn với Xuân Quỳnh, kiến thức sống của con rộng hơn rất nhiều so với các bạn đồng trang lứa học ở trường công. Nghe con nói chuyện về thế giới xung quanh, chính mình cũng thấy rất ngạc nhiên vì không nghĩ con biết nhiều đến vậy”, chị Hương nói.
Con “lột xác” sau 2 năm học cùng trải nghiệm
Trước đây, Lê Ngọc Minh Đức (học sinh lớp 3A1) từng là một cậu bé khá rụt rè, khiến bố mẹ lo lắng, trăn trở thì sau 2 năm học tại TH&THCS FPT Đà Nẵng, nỗi lo ấy của vợ chồng anh Lê Ngọc Phú – phụ huynh Minh Đức đã được tháo gỡ.
“Con được giao nhiệm vụ làm lớp trưởng suốt 2 năm qua và tính cách cũng năng động, cởi mở hơn rất nhiều. Con đã biết chủ động trò chuyện với ba mẹ về các tiết học, môn học, các khái niệm mới về tự nhiên – xã hội, thậm chí còn tự thiết kế các trò chơi cho cả gia đình cùng tham gia… Con còn mạnh dạn thực hiện các video clip về các trò chơi, các thí nghiệm STEM để chia sẻ với cô và các bạn. Mình hiểu rằng đó là kết quả của quá trình con được tham gia vào các hoạt động trải nghiệm, được thầy cô khơi gợi cảm hứng, khuyến khích tìm kiếm đam mê. Mình rất vui vì Nhà trường và Gia đình đã “gặp nhau” ở quan điểm giáo dục trải nghiệm – một quan điểm giáo dục mà ba mẹ rất tâm đắc”, anh Phú tâm sự.
Từ những kết quả tích cực của “anh hai” Minh Đức, em trai Minh Hưng lại tiếp tục được vợ chồng anh Phú cho nhập học tại TH&THCS FPT Đà Nẵng. Sau hơn 2 tuần học online, bạn Lê Ngọc Minh Hưng (học sinh lớp 1A1) cũng nhanh chóng thích nghi với môi trường mới. Anh Phú chia sẻ: “Các phụ huynh có con học online ngay từ lớp 1 thường rất lo lắng nhưng bản thân mình sau một vài ngày đầu sát cánh cùng con thì giờ đây lại cảm thấy rất nhẹ nhàng, có thể để con tự “chiến đấu” một mình được rồi”.
So với thời điểm Minh Đức học lớp 1, anh Phú đánh giá chương trình và chất lượng đào tạo đối với Minh Hưng cũng không thua kém gì nhiều dù các con phải học trực tuyến. “Nhà trường đã có sự chuẩn bị rất tốt, thể hiện rõ trong việc đa dạng hóa phương pháp giảng dạy, khéo léo lồng ghép nhiều trải nghiệm vào giờ học nên các con đều cảm thấy thích thú”, anh Phú cho biết thêm.
Trải nghiệm để trưởng thành kỹ năng
Lớp 6 là giai đoạn chuyển tiếp quan trọng, là bước tạo đà để học sinh hình thành tư duy và có bước phát triển tích cực về cả thể chất, kiến thức và kỹ năng. Sau những ngày trăn trở chọn trường, chị Phan Thị Minh Bé quyết định cho con nhập học tại TH&THCS FPT Đà Nẵng.
Sau vài tuần theo sát con học trực tuyến, chị rất ấn tượng với khả năng truyền tải kiến thức của giáo viên TH&THCS FPT Đà Nẵng. “Các thầy cô giáo có tư duy cởi mở, khả năng tiếp cận công nghệ tốt nên cũng chuẩn bị giờ học và hoạt động trải nghiệm tích cực hơn. Ngay như môn võ Vovinam tưởng chừng rất khó để học online thì cả thầy và trò đều hoàn thành tốt. Sau khi được hướng dẫn động tác, các bạn sẽ tự tập luyện và quay video để nộp bài”, chị Minh Bé chia sẻ.
Đối với bạn Nguyễn Hà Phương (học sinh lớp 6A5) – một cô bé có đam mê làm Youtuber thì học và tham gia các hoạt động trải nghiệm trực tuyến lại là một lợi thế.
“Bé nhà mình rất thích làm Youtuber nên đã tự quay và edit video nộp bài. Phương pháp học tập này giúp con kích thích sự sáng tạo, khơi dậy niềm đam mê. Mình rất vui khi con không chỉ tiếp thu kiến thức mà còn được học cả các kỹ năng mới ở trường qua những giờ học online. Đó là lý do mà mình chọn FSC Đà Nẵng làm điểm đến cho con”, chị Minh Bé nhấn mạnh.
Bố mẹ nên lạc quan để cùng con “vượt chướng ngại vật”
Nhiều lần phải chuyển từ hình thức học tập trên lớp sang học trực tuyến trong 2 năm qua là những lần gia đình anh Trịnh Ngọc Thành cùng con vượt khó. Theo anh Thành, dù nhà trường tích cực đổi mới phương pháp đào tạo, đẩy mạnh các hoạt động trải nghiệm thực tế thì học online vẫn là “cái khó của các giáo viên và học sinh”. Tuy nhiên, đó là khó khăn chung. Các bậc phụ huynh hãy tạo động lực để các con vươn lên.
“Chúng ta nên lạc quan, cố gắng cùng con khắc phục khó khăn thay vì quá lo lắng. Bản thân bố mẹ lạc quan thì sẽ truyền niềm vui, sự hứng khởi cho con trong việc học. Nếu như trước đây, bố mẹ có phần lơ là do bận công việc, không theo sát quá trình học trên lớp của con được thì nay có điều kiện để sát sao hơn, biết được con học thế nào và nhà trường đã hỗ trợ con ra sao. Nhờ vậy, các con cũng cảm thấy vui vì được bố mẹ đồng hành trong việc học tập”.
Học online giúp con trưởng thành hơn
Cũng đồng cảm với một số phụ huynh khác trong việc cùng con học online, tuy nhiên chị Nguyễn Kim Thủy – phụ huynh bạn Gia Như (học sinh lớp 8A6) lại thấy đây là cơ hội tốt để con làm quen với áp lực và có điều kiện trưởng thành hơn.
“Ngày trước con rất rụt rè, không dám phát biểu rành rọt trước đám đông. Nhưng từ ngày chuyển sang hình thức học mới, các dạng bài tập yêu cầu học sinh phải quay video thuyết trình hay tham gia cuộc thi online… đã giúp con trở nên tự tin và dạn dĩ. Mình cảm nhận được rằng con đã tự lập và chủ động hơn trong việc học, xử lý tình huống tự tin hơn hẳn trước đó”, chị Kim Thủy nhận xét.
Trường học trải nghiệm FPT Edu mang đến hệ thống trải nghiệm đa dạng, phong phú và hữu ích, giúp người học có đời sinh viên giàu trải nghiệm, chủ động trang bị năng lực sống để linh hoạt thích ứng với các môi trường sống và làm việc sau tốt nghiệp. Bên cạnh việc truyền đạt nền tảng kiến thức chuyên môn vững chắc, hệ thống trải nghiệm tại FPT Edu được xây dựng để giúp người học nhận ra thiên hướng của bản thân, có khả năng tự định nghĩa thành công, tự tin theo đuổi con đường của mình. Với niềm tin càng giàu trải nghiệm càng thành công, Trường học trải nghiệm FPT Edu đồng hành cùng người học trên con đường tự kiến tạo tương lai của chính mình. |
Huệ Anh
Tổ chức Giáo dục FPT – fpt.edu.vn