Trường học trải nghiệm

Học sinh, sinh viên có được trải nghiệm từ đâu?

24/03/2021
Nguyễn Huệ Anh
624

Vượt ra ngoài phạm vi lớp học, học sinh – sinh viên có thể tự mình tích lũy những kỹ năng cần thiết từ mọi hoạt động diễn ra trong trường học trải nghiệm. Khi bước vào cuộc sống, các bạn sẽ có một hành trang vững chắc để nhanh chóng thích ứng với sự thay đổi của cuộc sống và có định hướng rõ ràng về tương lai.

Xem thêm:

Trải nghiệm từ các hoạt động văn hóa sự kiện

Nhiều hoạt động cộng đồng (câu lạc bộ học sinh – sinh viên, chương trình thiện nguyện…), hoạt động văn hóa sự kiện (chương trình nghệ thuật, cuộc thi kiến thức, cuộc thi thể dục thể thao, cuộc thi tài năng…) đã và đang được tổ chức tại các trường Phổ thông, Đại học, Cao đẳng. Không chỉ tạo nên không gian giao lưu vui vẻ, kết nối học sinh, sinh viên với nhau, các hoạt động này còn cho các bạn nhiều kinh nghiệm thú vị và kỹ năng thực tế mà không lớp học nào có thể trao truyền. 

Mô hình giáo dục năng động giúp người có những trải nghiệm tốt nhất ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường

“Mình đã có 4 năm đầy trải nghiệm tại FPT Edu khi “can đảm” góp mặt tại các cuộc thi như The Face FPTU, Học bổng tài năng, FPT Edu BizTalent… Mình biết được một sự kiện được tổ chức ra sao, được gặp và làm việc với một vài nghệ sĩ, được tham dự lễ trao giải rất hoành tráng. Ngoài ra mình còn được đi nhảy, đi diễn, đi quay MV và làm quen những người bạn mới. FPT Edu khiến mình nhận ra hãy cố gắng học vì điều mình thích. Nhờ những trải nghiệm thực tế mà mình trở nên bản lĩnh hơn, đến trường không còn cảm thấy áp lực hay chán nản”, Linh Trang – Cựu SV chuyên ngành Ngôn ngữ Anh, FPT Edu chia sẻ.

Tại trường học trải nghiệm, các hoạt động văn hóa sự kiện diễn ra dưới nhiều hình thức. Thử sức mình với nhiều vai trò, trong nhiều hoàn cảnh là cơ hội để bạn học hỏi từ kỹ năng cá nhân như giao tiếp, quản lý cảm xúc… tới kỹ năng đội nhóm như lập kế hoạch hoạt động, giải quyết vấn đề phát sinh, kỹ năng lãnh đạo, … Những kỹ năng này trở thành hành trang để học sinh, sinh viên ứng dụng vào cuộc sống, công việc sau này.

Trải nghiệm từ các chuyến đi trong nước và quốc tế

Trần Trung – SV chuyên ngành Quản trị khách sạn, Cao đẳng FPT Polytechnic thuộc FPT Edu đã có 6 tháng trải nghiệm đáng nhớ trong kỳ OJT Mỹ. Cậu bạn cho biết, lựa chọn thực tập nước ngoài không chỉ để nâng cao kiến thức chuyên ngành, quan trọng hơn hết là kỹ năng sinh tồn ở môi trường xa lạ.

Càng sớm tích lũy trải nghiệm, người học càng dễ dàng hội nhập thế giới

“Mình đến Mỹ một mình nên việc đầu tiên chính là phải học cách quản lý thời gian. Mình xác định 3 mục tiêu chính của chuyến đi là nâng cao chuyên môn, mở rộng mối quan hệ với bạn bè quốc tế, khám phá văn hóa Nhật Bản và từ đó sắp xếp công việc theo thứ tự ưu tiên trong ngày/tuần/tháng. Thời gian đầu cũng khá nản nhưng khi tự đặt ra các quy tắc riêng cho bản thân cũng như ảnh hưởng từ văn hóa của người Nhật mà mình đã rèn được tính kỷ luật, lối sống khoa học – điều mà một người khá tùy hứng như mình trước đây chưa từng nghĩ đến”, Trần Trung bộc bạch.

“Ném mình” vào môi trường xa lạ là cách nhiều sinh viên đang theo học tại trường học trải nghiệm thực hiện. Thông qua những hoạt động này, người học không chỉ nhanh chóng rút ngắn khoảng cách tri thức với bạn bè quốc tế mà còn có cơ hội bồi đắp những kỹ năng quan trọng, sẵn sàng bước vào thị trường lao động toàn cầu.

Trải nghiệm từ những thất bại

Tú Anh hiện đang là sinh viên tại một trường ĐH công lập ở Hà Nội. Chứng kiến cảnh công nghệ đang thay thế con người từng ngày cùng tình trạng cắt giảm lao động do ảnh hưởng của Covid, Tú Anh không khỏi lo lắng về vấn đề việc làm sau khi ra trường.

“Khi tham gia Ngày hội việc làm, mình đã vỡ ra nhiều điều về cách trả lời ứng xử, sự tự tin, trang phục. Ngại giao tiếp nên mình đâm ra mất tự tin dù bản thân thành thạo 2 ngoại ngữ cùng thành tích học tập xuất sắc. Đây mới chỉ là phỏng vấn thử chứ nếu phỏng vấn thật là mình trượt rồi” – cô sinh viên có thành tích học tập 5 kỳ liên tiếp trên 9,0 bộc bạch.

Thay vì đợi ra trường rồi mới trải nghiệm, học sinh, sinh viên nên trang bị những kỹ năng sống hữu ích ngay từ khi còn đi học

Trên thực tế, học sinh – sinh viên không chỉ đến trường để “nghe giảng, đọc sách” mà còn để trải nghiệm những kỹ năng giúp họ thích ứng với sự vận động của thế giới. Do đó, trường học trải nghiệm ra đời và nhanh chóng trở thành lựa chọn của các bậc phụ huynh, các bạn học sinh – sinh viên thế hệ mới.

Lựa chọn trường học trải nghiệm FPT Edu là cách mà người học chủ động tiếp nhận cơ hội tham gia các nhóm hoạt động trải nghiệm cốt lõi: trải nghiệm công nghệ, trải nghiệm các hoạt động và khóa học về kỹ năng thế kỷ 21, trải nghiệm văn hóa Việt Nam và văn hóa Á Đông, trải nghiệm các khóa học và hoạt động để trở thành lãnh đạo tương lai, trải nghiệm xu thế xã hội và văn hóa tương lai, trải nghiệm thế giới đa văn hóa là lựa chọn của nhiều bạn trẻ.

Trường học trải nghiệm FPT Edu mang đến hệ thống trải nghiệm đa dạng, phong phú và hữu ích, giúp người học có đời sinh viên giàu trải nghiệm, chủ động trang bị năng lực sống để linh hoạt thích ứng với các môi trường sống và làm việc sau tốt nghiệp. 

Bên cạnh việc truyền đạt nền tảng kiến thức chuyên môn vững chắc, hệ thống trải nghiệm tại FPT Edu được xây dựng để giúp người học nhận ra thiên hướng của bản thân, có khả năng tự định nghĩa thành công, tự tin theo đuổi con đường của mình. 

Với niềm tin càng giàu trải nghiệm càng thành công, Trường học trải nghiệm FPT Edu đồng hành cùng người học trên con đường tự kiến tạo tương lai của chính mình. 

Tìm hiểu về Trường học trải nghiệm và FPT Edu tại đây.

Huệ Anh

Tổ chức Giáo dục FPT – fpt.edu.vn

624

Nhân vật