Trường học trải nghiệm

Vì sao HSSV yêu thích trường học trải nghiệm?

24/03/2021
Nguyễn Huệ Anh
463

Trường học trải nghiệm tạo ra môi trường để học sinh, sinh viên tự mình trải nghiệm kiến thức, tích lũy kỹ năng,dễ dàng thích nghi với sự biến đổi không ngừng của cuộc sống, việc làm. Ngoài ra, môi trường tôn trọng cá nhân, đa dạng hoạt động còn khiến tạo cảm hứng học tập, trải nghiệm cho người học.

 

Xem thêm:

Được trưởng thành từ những thất bại

“Lần đầu tiên mình nếm mùi thất bại là năm nhất đại học. Ngay trước kỳ nghỉ Tết dương, BTC gửi cho mình email thông báo: “Chúng tôi rất tiếc khi sản phẩm của bạn không lọt vào vòng chung kết cuộc thi Thiết kế đồ họa…”. Mình mắc kẹt trong vòng luẩn quẩn của suy nghĩ với hàng loạt câu hỏi: “Ý tưởng mình chưa đủ mới?”, “Bài thuyết minh sơ sài quá?”, “Mình sẽ phải nói thế nào với bố mẹ?”, Đức Minh – SV ngành Thiết kế đồ họa, ĐH FPT thuộc FPT Edu kể lại.

Trường học trải nghiệm mang tới cơ hội để học sinh, sinh viên đối diện với thất bại và học cách chấp nhận thất bại

Cuối cùng, Đức Minh quyết định liên hệ với BTC để thảo luận về lý do bài thi của mình không được chọn. Không có “cái kết cổ tích” nhưng những lời chia sẻ thẳng thắn về tiêu chí tuyển chọn, vấn đề tồn đọng trong sản phẩm và lời khuyên chân thành của thầy cô đã giúp Minh nhận ra những hạn chế của bản thân. Thất bại này trở thành “bài học” kỹ năng sống đáng nhớ của Minh.

Tâm lý “tránh thất bại” vô tình tước đi cơ hội học hỏi các kỹ năng và phẩm chất xã hội cần thiết trong cuộc sống như tính kiên trì, khả năng kiêm soát vấn đề, kỹ năng đối phó với cảm xúc tiêu cực của học sinh, sinh viên... Tại trường học trải nghiệm, thất bại chính là một phần của sự trưởng thành và là cơ hội để học sinh, sinh viên học được cách tự thích nghi, đứng dậy sau thất bại để tìm ra con đường dẫn đến thành công lớn hơn.

Được trang bị kỹ năng sống hữu ích

Ở các nước phát triển, mô hình trường học trải nghiệm đã được áp dụng và tác động tích cực tới sự phát triển tư duy, khả năng thích ứng xã hội của học sinh, sinh viên. Có thể thấy rằng, bên cạnh việc cung cấp các kiến thức khoa học cơ bản, đây còn là nơi để người học tiếp cận với các kỹ năng cần thiết cho cuộc sống như: nhận thức bản thân, quản lý cảm xúc, tư duy phản biện, tư duy sáng tạo…

Học sinh THPT FPT trải nghiệm đời sống quân ngũ 

“Việc học đối với mình không chỉ là lên lớp và nghe giảng mà còn là kinh nghiệm rút ra sau những lần “ném mình” vào thử thách mới. Khi học tại FPT Edu, mình phải tự “bơi” để nhanh chóng thích ứng với môi trường đề cao tính tự lập, từ việc vệ sinh ký túc xá mỗi sáng, ăn cơm xong phải dọn thức ăn thừa đến cách tham gia câu lạc bộ, tự ứng cử vào vị trí leader của nhóm…”, Hà Linh – Cựu HS THPT FPT Hà Nội thuộc FPT Edu cho biết.

Được tham gia nhiều hoạt động trải nghiệm

Trường học truyền thống cũng có các hoạt động trải nghiệm, tuy nhiên chúng mới chỉ dừng lại ở phương diện “trải nghiệm phương pháp học tập mới”. Còn với mô hình trường học trải nghiệm, hoạt động này được mở rộng ra ngoài phạm vi lớp học. Trong đó, người học được thử sức với 6 nhóm trải nghiệm chính: trải nghiệm công nghệ, trải nghiệm văn hóa Việt Nam và Á Đông, trải nghiệm xu thế xã hội và văn hoá tương lai, trải nghiệm kỹ năng lãnh đạo hệ thống kỹ năng thế kỷ mới, trải nghiệm thế giới đa văn hoá… 

Trải nghiệm Nghệ thuật Trúc Chỉ giúp sinh viên ĐH FPT Đà Nẵng thuộc FPT Edu hiểu được phương pháp làm giấy cổ truyền của người H’Mông cũng như bồi đắp lòng tự hào dân tộc, đem nghệ thuật dân tộc bước ra thế giới

Đây là các nhóm trải nghiệm quan trọng để hình thành nhân cách và cách thức đối diện với cuộc sống cho người học. Càng tích cực trải nghiệm, học sinh, sinh viên sẽ mở rộng hiểu biết về thế giới, hình thành góc nhìn đa chiều về sự việc, linh động trước mọi sự thay đổi và dễ dàng thích nghi trong mọi môi trường sống.

HSSV được khuyến khích theo đuổi đam mê

Giữa một thế giới chuyển biến mỗi ngày, các bạn trẻ có quyền tham vọng và dám dấn thân để đạt được đích đến của mình. Bạn có thể chọn đi trên những con đường khác biệt để hiện thực hóa giấc mơ trong khả năng của mình.

Càng có nhiều trải nghiệm, bạn càng dễ dàng tìm được điểm mạnh, điểm yếu của bản thân để xác định con đường phía trước

“Cùng tốt nghiệp ngành CNTT, có bạn “đầu quân” về tập đoàn công nghệ; có bạn lại liều mình trong cuộc chơi start-up. “Mình có khả năng truyền cảm hứng và hơn hết là muốn học sinh sớm được tiếp cận với công nghệ nên đã trở về quê làm thầy giáo. Có thể công việc này không kiếm ra nhiều tiền nhưng nó phù hợp với bản thân. Mình cũng rất mừng khi thầy cô ủng hộ quyết định này và thương xuyên “update” cho mình những kiến thức mới để trao truyền lại cho các bạn nhỏ”, Trần Nam – Cựu SV CNTT, FPT Polytechnic thuộc cho biết.

Được học tập tại các học xá toàn năng

Để học sinh, sinh viên có cơ hội tham gia các hoạt động trải nghiệm, trường học phải được đầu tư mạnh mẽ về thiết bị công nghệ, cơ sở vật chất. Đồng thời, các trường học cần thiết lập mối quan hệ hợp tác trong nước và quốc tế để vận hành hệ thống hoạt động trải nghiệm đa dạng, phong phú. 

FPT Edu là một trong những trường học trải nghiệm có học xá tại 3 miền đất nước, được đầu tư đồng bộ về cơ sở vật chất. Các khu học xá hiện đại, tích hợp công nghệ, mang tới những trải nghiệm mới mẻ cho người học ngay tại khuôn viên trường. 

Phòng học chức năng của ngành Thiết kế đồ họa – ĐH Greenwich (Việt Nam) thuộc FPT Edu có tầm nhìn rộng, cảnh quan thoáng đãng để sinh viên phát huy tối đa khả năng sáng tạo

Bên cạnh đó, FPT Edu cũng triển khai hợp tác với các doanh nghiệp trong và ngoài nước, các tổ chức giáo dục tiên tiến để người học có môi trường thực hành các nhóm trải nghiệm về công nghệ, các hoạt động và khóa học về kỹ năng thế kỷ 21, văn hóa Việt Nam & Á Đông, các khóa học và hoạt động để trở thành lãnh đạo tương lai, xu thế xã hội và văn hóa tương lai, thế giới đa văn hóa… 
Các nhóm hoạt động này được cập nhật thường xuyên theo nhu cầu thực thế của học sinh, sinh viên cũng như sự phát triển của thế giới. Nhờ vậy, người học có thể rèn khả năng thích ứng tốt với sự phát triển không ngừng của xã hội, nhận thức bản thân và định hướng tương lai của mình rõ hơn. 

Khách sạn chuẩn 5 sao trong lòng trường đại học, nơi sinh viên FPT Edu được thực tậpkiến thức và áp dụng kỹ năng đã học vào thực tế

Trường học trải nghiệm FPT Edu mang đến hệ thống trải nghiệm đa dạng, phong phú và hữu ích, giúp người học có đời sinh viên giàu trải nghiệm, chủ động trang bị năng lực sống để linh hoạt thích ứng với các môi trường sống và làm việc sau tốt nghiệp. 

Bên cạnh việc truyền đạt nền tảng kiến thức chuyên môn vững chắc, hệ thống trải nghiệm tại FPT Edu được xây dựng để giúp người học nhận ra thiên hướng của bản thân, có khả năng tự định nghĩa thành công, tự tin theo đuổi con đường của mình. 

Với niềm tin càng giàu trải nghiệm càng thành công, Trường học trải nghiệm FPT Edu đồng hành cùng người học trên con đường tự kiến tạo tương lai của chính mình. 

Tìm hiểu về Trường học trải nghiệm và FPT Edu tại đây.

Huệ Anh

Tổ chức Giáo dục FPT – fpt.edu.vn

463

Nhân vật