Trường học trải nghiệm

Những ngôi trường cho trải nghiệm kỹ năng lãnh đạo tương lai

16/03/2021
Nguyễn Huệ Anh
655

Những ngôi trường cho trải nghiệm kỹ năng lãnh đạo tương lai là nơi khuyến khích HSSV thử thách, khám phá bản thân trong những hoạt động trải nghiệm, trang bị kỹ năng sống và rèn luyện khả năng tổ chức, quản lý.

Trường THPT FPT

“Xin chào các cô chú, cháu là Đức Minh. Hôm nay cháu sẽ cùng mọi người đi trải nghiệm ngôi trường cấp 3 “xanh” nhất thủ đô”, cậu học sinh lớp 12 đã bắt đầu School Tour với giọng điệu hào hứng và biểu cảm đầy tự tin.

Ít ai biết rằng, Đức Minh của 3 năm trước lại luôn sợ cảm giác đứng trước đám đông. Rời xa vòng tay của bố mẹ, Minh bắt đầu hành trình trải nghiệm riêng về cuộc sống ở campus Hòa Lạc: quản lý chi tiêu với số tiền 500.000đ/tuần, tự sắp xếp cuộc sống trong ký túc xá, sử dụng thời gian hợp lý, đăng ký tham gia câu lạc bộ...

“Sau một năm trải nghiệm không ngừng, mình nhận ra bản thân yêu thích và có khả năng lãnh đạo đội nhóm. Mình thành lập CLB hùng biện, đăng ký làm hướng dẫn viên cho School Tour để thỏa mãn đam mê cũng như mang câu chuyện của mình truyền cảm hứng tới các bạn học sinh khác”, Đức Minh chia sẻ. 

THPT FPT tập trung đào tạo các kỹ năng, trong đó có kỹ năng lãnh đạo thông qua các hoạt động trải nghiệm xuyên suốt các năm học

“Ở Nghệ An, giáo dục chuyên sâu về kiến thức rất tốt nhưng lại thiếu việc rèn luyện kỹ năng sống. Do vậy, tôi lựa chọn THPT FPT với kỳ vọng ngoài kiến thức thì con sẽ học được sự tự lập, năng động cũng như các kỹ năng để thích nghi với cuộc sống bên ngoài một cách tốt nhất”, phụ huynh Nguyễn Đắc Hiếu nói.

Trong quá trình cùng sinh hoạt tại trường nội trú, học sinh dần phát huy các phẩm chất và kỹ năng của nhà lãnh đạo như: quản lý bản thân, khả năng thích nghi, kỹ năng giao tiếp… và dần xác định được hướng phát triển trong tương lai.

Đại học FPT

Tại trường ĐH FPT, sinh viên có thể tiếp cận với các khái niệm về kỹ năng lãnh đạo, phẩm chất của người lãnh đạo, vai trò của người lãnh đạo trong tổ chức… trong mọi hoạt động thay vì bó hẹp ở những bài giảng trên lớp.

Hàng năm, ĐH FPT sẽ lựa chọn một quốc gia để tổ chức chương trình Leadership Camp. Năm 2020, hoạt động này diễn ra tại Canada – một quốc gia đa sắc tộc, đa văn hóa giúp sinh viên mở rộng tầm nhìn, phát triển tư duy đa chiều, tạo dựng nền tảng của người lãnh đạo trong bối cảnh toàn cầu hóa. 

Hành trình trải nghiệm tại Leadership Camp dành cho sinh viên đang tìm kiếm cơ hội trau dồi kỹ năng lãnh đạo, thuyết trình trước đám đông, làm việc nhóm theo dự án…

“Khi tham gia ASEAN Cultural Trip, mình đã thử sức với vai trò trưởng nhóm, cùng các bạn lên kế hoạch chi tiêu quỹ tiền hợp lý, giao tiếp với người nước ngoài để tìm đường về khách sạn. Chúng mình đã teamwork thành công và có một hành trình khám phá Thái Lan thú vị. Bản thân mình có thêm bài học về kỹ năng lãnh đạo từ chính đội nhóm mình cũng như các nhóm bạn”, Anh Tuấn (sinh viên năm 3) chia sẻ.

Xuyên suốt các kỳ học, ĐH FPT liên tục tổ chức các cuộc thi dành cho học sinh, sinh viên. Dù ở vai trò cộng tác viên hỗ trợ thí sinh nhưng Lan Chi (sinh viên năm 2) lại “bỏ túi” được kha khá kinh nghiệm về điều phối hoạt động, sắp xếp công việc và thuyết phục các thành viên nhờ kỹ năng quan sát nhạy bén của mình. 

Mỗi cán bộ, giảng viên đóng vai trò người thầy chuyên môn và người anh, người chị kinh nghiệm trong cuộc sống, hướng dẫn, thúc đẩy người học khám phá bản thân

Đại học Greenwich (Việt Nam)

Trở thành mảnh ghép tại ĐH Greenwich (Việt Nam) là cơ hội để các bạn sinh viên trải nghiệm vai trò của người lãnh đạo, đặc biệt là thông qua trại hè Leadership Summer Camp. 

Vào buổi sáng, sinh viên sẽ tập hợp thành 3 đội thi và tham gia các trò chơi đòi hỏi sự khéo léo. Hoạt động teamwork diễn ra vào buổi chiều lại là những màn đấu trí và ganh đua hết sức khốc liệt cả về mặt sức mạnh và kĩ năng phối hợp đồng đội. Kết thúc chương trình là màn “quẩy” hết mình của BTC và hơn 100 bạn sinh viên ĐH Greenwich (Việt Nam) trong không gian âm nhạc sống động. 

Những bài học về tinh thần đồng đội, kĩ năng làm việc nhóm và tư duy lãnh đạo trong tập thể sẽ là hành trang quan trọng để bước vào tương lai

Những bài học về tinh thần đồng đội, kĩ năng làm việc nhóm và tư duy lãnh đạo trong tập thể sẽ là hành trang quan trọng để bước vào tương lai

Trường học trải nghiệm FPT Edu mang đến hệ thống trải nghiệm đa dạng, phong phú và hữu ích, giúp người học có đời sinh viên giàu trải nghiệm, chủ động trang bị năng lực sống để linh hoạt thích ứng với các môi trường sống và làm việc sau tốt nghiệp. 

Bên cạnh việc truyền đạt nền tảng kiến thức chuyên môn vững chắc, hệ thống trải nghiệm tại FPT Edu được xây dựng để giúp người học nhận ra thiên hướng của bản thân, có khả năng tự định nghĩa thành công, tự tin theo đuổi con đường của mình. 

Với niềm tin càng giàu trải nghiệm càng thành công, Trường học trải nghiệm FPT Edu đồng hành cùng người học trên con đường tự kiến tạo tương lai của chính mình. 

Tìm hiểu về Trường học trải nghiệm và FPT Edu tại đây.

Huệ Anh
Tổ chức Giáo dục FPT - fpt.edu.vn

655

Nhân vật