Trường học trải nghiệm

Những xu thế xã hội và văn hóa của tương lai có thể học được qua trải nghiệm

16/03/2021
Nguyễn Huệ Anh
753

Toàn cầu hóa, ứng dụng khoa học – công nghệ và hợp tác phát triển là 3 xu thế phát triển tất yếu của Việt Nam và thế giới. Với thế hệ công dân toàn cầu, sớm trải nghiệm và làm chủ các xu thế này là cách để phát triển bản thân thích ứng với môi trường, việc làm toàn cầu.

Xu thế toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế

Toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế đã hình thành từ thập niên 50 của thế kỷ trước và bùng nổ từ thập niên 1990 đến nay. Trong tương lai, xu thế này sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ cả về trình độ và tính chất trên mọi vùng lãnh thổ. Các quốc gia, khu vực sẽ mở rộng quan hệ hợp tác cùng có lợi trên mọi lĩnh vực như: kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội… 

Mô hình đào tạo hội nhập tại FPT Edu là nền tảng quan trọng để học sinh, sinh viên gia nhập thị trường lao động quốc tế

Trường học giờ đây cũng là nơi hội tụ nhiều nền văn hóa, nhiều dân tộc trên thế giới để học sinh, sinh viên cùng nhau học tập và phát triển. Các trường học ngày càng nỗ lực chuẩn hóa chương trình đào tạo theo tiêu chuẩn quốc tế, thu hẹp khoảng cách trình độ và mở ra cơ hội nghề nghiệp cho học sinh, sinh viên. 

Lê Hoàng Linh, sinh viên năm 1 – ĐH Swinburne (Việt Nam) cho biết: “Mình được làm quen với môi trường doanh nghiệp chuyên nghiệp ngay trong quá trình học. Các hoạt động trải nghiệm thông qua cuộc thi về chuyên môn, năng khiếu hay các sự kiện ngoại khóa cũng là sân chơi quan trọng để mình nâng cao kiến thức và kỹ năng sống, thích ứng với bối cảnh cuộc sống và việc làm toàn cầu”.

Hội nhập quốc tế là xu thế của xã hội hiện nay và trong tương lai

Xu thế phát triển mạnh mẽ của khoa học – công nghệ

Hệ thống phòng học tại các cấp học hiện nay cơ bản đã được trang bị màn hình, máy chiếu và từng bước ứng dụng khoa học – công nghệ vào nội dung giảng dạy. 

Cùng với sự phát triển của khoa học nói chung, nhiều công nghệ hiện đại đã được ứng dụng vào môi trường giáo dục., Một số tổ chức giáo dục xây dựng không gian riêng biệt cho hoạt động trải nghiệm công nghệ cao như: phòng lab, phòng STEM, phòng thí nghiệm; tổ chức các cuộc thi về IT… để học sinh, sinh viên có điều kiện thực hành. 

Phòng học được trang bị các thiết bị dạy và học hiện đại

Minh Anh – sinh viên chuyên ngành An toàn thông tin, ĐH FPT chia sẻ: “Khi tham gia Semester Exchange tại Mỹ, mình được tiếp cận với nền khoa học – công nghệ hiện đại bậc nhất thế giới. Quá trình quan sát, thực hành qua các dự án giúp mình cập nhật các phương pháp xử lý sự cố an toàn thông itn, phát triển ứng dụng đảm bảo an toàn thông tin theo xu thế hiện đại”. 

Xe tự hành - sản phẩm ứng dụng khoa học công nghệ của sinh viên  

Xu thế hợp tác, phát triển

Sinh viên được trang bị kỹ năng sống ngay tại trường học thông qua các nhóm trải nghiệm cốt lõi. Đó là cơ hội để các bạn phát huy thế mạnh của bản thân cũng như hình thành lối sống tự chủ, rèn luyện khả năng thích ứng ở mọi mội trường, trong mọi điều kiện sống.

Nhiều tổ chức giáo dục đã tiến hành các hoạt động hợp tác đào tạo quốc tế, tổ chức giao lưu giữa các trường học giúp sinh viên có cơ hội giao lưu với bạn bè quốc tế ngay tại nơi mình sống. Đây là cơ hội để sinh viên được sống trong môi trường quốc tế, trải nghiệm đa văn hóa và học hỏi nền giáo dục của các nước phát triển một cách dễ dàng nhất.

Hội trại Khoa học Odyssey ASEAN +3, được tổ chức ở Việt Nam vào năm 2017 do FPT Edu đăng cai

Có thể kể đến một trong những sự kiện thể hiện xu hướng hợp tác, phát triển quy mô toàn cầu dành cho học sinh, sinh viên là Hội trại Khoa học Odyssey ASEAN +3 được tổ chức luân phiên ở các quốc gia, trong đó có tại Việt Nam, do FPT Edu đăng cai vào năm 2017

Ngày nay, các bậc phụ huynh cũng như các bạn học sinh, sinh viên đều đề cao môi trường giáo dục có tính tương tác, chương trình giáo dục hội nhập để có thể trải nghiệm những xu thế xã hội và văn hóa của tương lai để tiết kiệm thời gian hội nhập với thế giới.

Trường học trải nghiệm FPT Edu mang đến hệ thống trải nghiệm đa dạng, phong phú và hữu ích, giúp người học có đời sinh viên giàu trải nghiệm, chủ động trang bị năng lực sống để linh hoạt thích ứng với các môi trường sống và làm việc sau tốt nghiệp. 

Bên cạnh việc truyền đạt nền tảng kiến thức chuyên môn vững chắc, hệ thống trải nghiệm tại FPT Edu được xây dựng để giúp người học nhận ra thiên hướng của bản thân, có khả năng tự định nghĩa thành công, tự tin theo đuổi con đường của mình. 

Với niềm tin càng giàu trải nghiệm càng thành công, Trường học trải nghiệm FPT Edu đồng hành cùng người học trên con đường tự kiến tạo tương lai của chính mình. 

Tìm hiểu về Trường học trải nghiệm và FPT Edu tại đây.

Huệ Anh
Tổ chức Giáo dục FPT – fpt.edu.vn

753

Nhân vật