Trường học trải nghiệm

Vì sao học sinh, sinh viên cần trải nghiệm trong thời gian đi học?

17/03/2021
Ngô Ngọc Trâm
892

Những trải nghiệm có được trong thời gian ngồi trên ghế nhà trường giúp người học trang bị kỹ năng sống phong phú, thích ứng tốt hơn với những thay đổi của cuộc sống và định hình rõ ràng về tương lai, thành công bản thân.

Trải nghiệm giúp trang bị kỹ năng sống 

Học tập trong trường học trải nghiệm, học sinh, sinh viên sẽ được tiếp cận hệ thống hoạt động làm phong phú thêm trải nghiệm người học. Các nhóm điển hình có thể kể tới là trải nghiệm công nghệ, trải nghiệm văn hóa Việt Nam và Á Đông, trải nghiệm xu thế xã hội & văn hoá tương lai, trải nghiệm kỹ năng lãnh đạo, trải nghiệm hệ thống kỹ năng thế kỷ mới, trải nghiệm thế giới đa văn hoá… triển khai được dưới nhiều hình thức hoạt động.

Nhiều học sinh, sinh viên lần đầu trải nghiệm kỹ năng sống còn cơ bản khi học tại trường học trải nghiệm

 

Học sinh, sinh viên được khuyến khích tham gia vào các hoạt động trải nghiệm. Qua đó, mỗi người tự trang bị thêm cho mình những kỹ năng sống còn. Kỹ năng này hầu như không có sách vở nào dạy được mà cá nhân chỉ có thể trải nghiệm, học hỏi qua các chương trình, hoạt động thực tế. 

“Làm thế nào để vượt qua 1 tháng học quân sự khi mới chân ướt chân ráo vào trường, làm gì khi lần đầu ra nước ngoài, kỳ thực tập doanh nghiệp là như thế nào... là những tình huống thực tế mà mình được va chạm khi học tại FPT Edu”, Minh Hoàng (cựu sinh viên ngành Kỹ thuật phần mềm, FPT Edu) chia sẻ. Đã có lúc Hoàng nghĩ “thật là vô lý và vất vả” nhưng “chính những hoạt động này “dạy” cho mình nhiều bài học “nhớ đời”, càng trải nghiệm càng thấm thía nhiều kỹ năng sống còn, đến khi ra trường đi làm mới thấy sự cần thiết của nó.” Hoàng chia sẻ.

Trải nghiệm giúp vững vàng trước xã hội thay đổi

Thời điểm ập đến, Covid-19 đã khiến hàng loạt công ty, doanh nghiệp lao đao, hàng triệu người trên thế giới lâm vào cảnh thất nghiệp, bệnh tật. Đại dịch này như một minh chứng cho việc thế giới xung quanh có thể thay đổi hoàn toàn bất cứ lúc nào. Thay vì bị cuốn theo nó và chịu những tác động tiêu cực, người giảu trải nghiệm có khả năng thích ứng, biến nguy thành cơ.

Giàu trải nghiệm, bạn trẻ sẵn sàng ứng phó trước những thay đổi của xã hội, việc làm

Những trải nghiệm ấy không thể có được qua ngày một ngày hai mà cần tích lũy từ thời gian đi học. Ở trường học trải nghiệm, càng giàu trải nghiệm, người học càng nền tảng để bình tĩnh, vững vàng trước những biến động của đời sống xã hội và có căn cứ để linh hoạt thay đổi, thích nghi với điều kiện sống mới.

Khi học sinh cả nước còn đang loay hoay với việc học online vì ảnh hưởng của Covid-19, người học FPT Edu nhanh chóng chuyển từ hình thức học tập trên lớp sang học trực tuyến. Bởi, trước đó, các bạn đã được trải nghiệm học trên nền tảng Coursera và có cho mình trải nghiệm công nghệ cần thiết. Để khi xã hội mới tìm cách thay đổi, những học sinh, sinh viên FPT Edu đã vững vàng thích ứng, bắt nhịp cái mới.

Trải nghiệm giúp định hình bản thân, kiến tạo tương lai

Được trường học làm giàu thêm trải nghiệm của cá nhân, mỗi học sinh, sinh viên được trang bị bộ kỹ năng sống hữu ích. Với những kỹ năng này này, người học có thể tự tin dấn thân, trải nghiệm nhiều hoạt động thực tế trong đời sống. 

Trong một tập thể, người có trải nghiệm phong phú luôn biết cách thể hiện chính kiến bản thân, tự định hướng tương lai cho mình

Vào những hoàn cảnh, tình huống khác nhau, mỗi người thể hiện cá tính, suy nghĩ, hành vi của mình. Qua đó, bản thân người học được hiểu rõ hơn về mình và ngược lại, người bên ngoài cũng thấy các bạn đang dần thay đổi bản thân một cách tích cực. 

Người học định hình bản thân theo cách mình mong muốn, phù hợp với bộ kỹ năng sống còn mà mình được trang bị. Trải nghiệm phong phú còn truyền cảm hứng và khiến người học nhạy cảm với cơ hội mới. Đó cũng là lý do khiến nhiều người học sau khi có thêm trải nghiệm kỹ năng sống đã định hình và quyết tâm theo đuổi mục tiêu mà họ cho là quan trọng nhất. Đôi khi, không phải kiến thức mà chính kỹ năng quyết định thành công của một cá nhân trong thời đại xã hội không ngừng vận động, phát triển.

Trường học trải nghiệm FPT Edu mang đến hệ thống trải nghiệm đa dạng, phong phú và hữu ích, giúp người học có đời sinh viên giàu trải nghiệm, chủ động trang bị năng lực sống để linh hoạt thích ứng với các môi trường sống và làm việc sau tốt nghiệp. 

Bên cạnh việc truyền đạt nền tảng kiến thức chuyên môn vững chắc, hệ thống trải nghiệm tại FPT Edu được xây dựng để giúp người học nhận ra thiên hướng của bản thân, có khả năng tự định nghĩa thành công, tự tin theo đuổi con đường của mình. 

Với niềm tin càng giàu trải nghiệm càng thành công, Trường học trải nghiệm FPT Edu đồng hành cùng người học trên con đường tự kiến tạo tương lai của chính mình. 

Tìm hiểu về Trường học trải nghiệm và FPT Edu tại đây.

Ngọc Trâm

Tổ chức Giáo dục FPT – fpt.edu.vn

 

892

Nhân vật