Trường học trải nghiệm

Tiêu chí xác định trường học trải nghiệm

18/03/2021
Ngô Ngọc Trâm
513

Trường học trải nghiệm là môi trường có đa dạng các hoạt động trải nghiệm phù hợp với xu thế xã hội, giúp học sinh sinh viên trang bị kỹ năng sống hữu ích, định hình bản thân và tự kiến tạo tương lai.

 

Xem thêm:

Trường học đa dạng hoạt động trải nghiệm

Hoạt động trải nghiệm phong phú, đa dạng chính là điểm khác biệt trong đào tạo giữa trường học trải nghiệm và những mô hình truyền thống. Hoạt động tại trường học trải nghiệm thường được chia thành 6 nhóm cốt lõi: trải nghiệm công nghệ, trải nghiệm văn hóa Việt Nam và Á Đông, trải nghiệm xu thế xã hội & văn hoá tương lai, trải nghiệm kỹ năng lãnh đạo, trải nghiệm hệ thống kỹ năng thế kỷ mới, trải nghiệm thế giới đa văn hoá… triển khai được dưới nhiều hình thức hoạt động. 

Ở trường học trải nghiệm, học sinh, sinh viên được trải nghiệm văn hóa, xu thế tương lai

Các hoạt động tại trường học trải nghiệm thường xuyên được cập nhật theo xu thế phát triển chung của Việt Nam và thế giới. Tích cực tham gia trải nghiệm tại trường, học sinh, sinh viên có cái nhìn đa chiều hơn về cuộc sống: “Trải qua giai đoạn học online do ảnh hưởng của Covid-19, mình nhận ra bây giờ có thể học kiến thức sách vở mọi lúc, mọi nơi, không nhất thiết phải đến trường như thế hệ bố mẹ, anh chị mình nữa. Điều khác biệt duy nhất mà trường học có còn trên Internet không có đó là sự trải nghiệm, cảm giác được khích lệ, truyền cảm hứng thông qua các hoạt động chung.” Quang Minh (sinh viên năm 3 ngành Thiết kế đồ họa, ĐH FPT thuộc FPT Edu) chia sẻ.

Trường học trang bị kỹ năng sống hữu ích

Đến trường để học kiến thức sách vở giáo khoa là mục tiêu của học sinh, sinh viên ở trường học truyền thống. Còn trong trường học trải nghiệm, kiến thức cần thiết nhưng không còn ở vị trí độc tôn. Người có có nhiều thứ “để học” hơn bởi xác định đó là kỹ năng sống, là nền tảng để tiếp tục học hoặc làm bất cứ điều gì khác trong tương lai.

Có những hoạt động tưởng chừng “vác tù và hàng tổng” nhưng đến khi tốt nghiệp, ra trường các bạn mới thấm thía bài học mà trường học trải nghiệm dành cho mình

Ở trường học trải nghiệm, tham gia các hoạt động, học sinh, sinh viên được “ném mình” vào nhiều tình huống, hoàn cảnh, vai trò với thử thách và mục đích khác nhau. Để hoàn thành những công việc ấy, tự bản thân các bạn phải học cách thích ứng, xoay xở, tự trang bị cho mình những kỹ năng sống hữu ích. “Vào học FPT Edu, mình sống nội trú, lần đầu tự xếp hàng nhận cơm ở căng-tin, giặt quần áo, tự xin tham gia các CLB để… bị loại. Nhiều lúc nghĩ tại sao mình phải vất vả thế hoặc mấy hoạt động này có ích gì nhưng đến khi ra trường đi làm mới thấy người có kỹ năng sống nhiều khi được đánh giá cao hơn cả người chỉ biết kiến thức sách vở.” Mạnh Tuấn (học sinh lớp 10, THPT FPT thuộc FPT Edu) cho biết.

Trường học định hình bản thân, định hướng tương lai

Trong xã hội hiện đại, mỗi người đều có khả năng tự định hình bản thân muốn trở thành người như thế nào, tương lai muốn làm công việc gì… Có thể cùng tốt nghiệp một trường cấp 3, một trường đại học, cùng tiếp thu lượng kiến thức sách vở như nhau nhưng mục tiêu tương lai của mỗi người khác nhau. Nó phụ thuộc vào trải nghiệm thực tế để có hiểu biết về mình,  về xã hội và bộ kỹ năng sống làm nền tảng để tiếp tục học hỏi, vươn tới thành công bản thân mong muốn.

Giàu trải nghiệm, các bạn càng dễ dàng trong việc định hình bản thân, kiến tạo tương lai

Càng giàu trải nghiệm, người học càng dễ xác định thế mạnh, hạn chế của bản thân. Từ đó, định hình hướng đi tương lai của mình một cách rõ ràng hơn. Trên con đường ấy, kiến thức có thể là nền tảng nhưng bộ kỹ năng sống có được sau quá trình trải nghiệm mới là công cụ chính để các bạn từng bước đạt tới mục tiêu. 

“Nhiều người cho rằng phải làm việc công ty nước ngoài, lương cao mới là thành đạt. Mình biết, bản thân có những kỹ năng hơi “khác người” nên chọn start-up, vất vả nhưng lúc nào cũng có thử thách mới, lương thấp nhưng vui. Mình coi đó là thành công của mình sau rất nhiều trải nghiệm đã qua. Có thể nó không đúng “chuẩn” thành đạt của xã hội nhưng nó hợp với mình.” Thanh Huyền (cựu sinh viên Quản trị Kinh doanh, ĐH Greenwich (Việt Nam) thuộc FPT Edu) cho biết. 

Như vậy, trường học trải nghiệm là nơi đem đến cho học sinh, sinh viên các hoạt động xoay quanh 6 nhóm cốt lõi: trải nghiệm công nghệ, trải nghiệm văn hóa Việt Nam và Á Đông, trải nghiệm xu thế xã hội & văn hoá tương lai, trải nghiệm kỹ năng lãnh đạo, trải nghiệm hệ thống kỹ năng thế kỷ mới, trải nghiệm thế giới đa văn hoá… Những hoạt động này sẽ mang đến cho người học bộ kỹ năng sống hữu ích trong bối cảnh xã hội, việc làm không ngừng thay đổi. 

Trường học trải nghiệm FPT Edu mang đến hệ thống trải nghiệm đa dạng, phong phú và hữu ích, giúp người học có đời sinh viên giàu trải nghiệm, chủ động trang bị năng lực sống để linh hoạt thích ứng với các môi trường sống và làm việc sau tốt nghiệp. 

Bên cạnh việc truyền đạt nền tảng kiến thức chuyên môn vững chắc, hệ thống trải nghiệm tại FPT Edu được xây dựng để giúp người học nhận ra thiên hướng của bản thân, có khả năng tự định nghĩa thành công, tự tin theo đuổi con đường của mình. 

Với niềm tin càng giàu trải nghiệm càng thành công, Trường học trải nghiệm FPT Edu đồng hành cùng người học trên con đường tự kiến tạo tương lai của chính mình. 

Tìm hiểu về Trường học trải nghiệm và FPT Edu tại đây.

Caption

Ngọc Trâm

Tổ chức Giáo dục FPT – fpt.edu.vn

513

Nhân vật