Trường học trải nghiệm

Vì sao nói FPT Edu là trường học trải nghiệm?

29/03/2021
Ngô Ngọc Trâm
576

FPT Edu có 6 nhóm hoạt động trải nghiệm cốt lõi, tạo cơ hội cho học sinh, sinh viên trang bị kỹ năng sống, thích ứng linh hoạt với nhiều hoàn cảnh cũng như định hình rõ ràng hơn về bản thân và tương lai. Bởi vậy, FPT Edu là trường học trải nghiệm điển hình, nơi gói trọn đời sống học đường đa sắc màu của các bạn trẻ.

Nơi có 6 nhóm trải nghiệm cốt lõi

FPT Edu là trường học trải nghiệm với các nhóm hoạt động được xây dựng dựa trên xu thế giáo dục, phát triển của xã hội. Các nhóm đó là: trải nghiệm công nghệ, trải nghiệm các hoạt động và khóa học về kỹ năng thế kỷ 21, trải nghiệm văn hóa Việt Nam và văn hóa Á Đông, trải nghiệm các khóa học và hoạt động để trở thành lãnh đạo tương lai, trải nghiệm xu thế xã hội và văn hóa tương lai, trải nghiệm thế giới đa văn hóa.

Học sinh, sinh viên FPT Edu có rất nhiều hoạt động trải nghiệm xoay quanh 6 nhóm cốt lõi

Xoay quanh 6 nhóm cốt lõi này, FPT Edu triển khai nhiều chương trình, hoạt động trải nghiệm cụ thể cho học sinh, sinh viên. Với trải nghiệm công nghệ, người học có thể tham gia các diễn đàn khoa học, các sân chơi trí tuệ, nắm bắt cơ hội làm việc tại các công ty trong và ngoài nước. Các hoạt động và khóa học về kỹ năng thế kỷ 21 đem đến cho sinh viên những tri thức và trải nghiệm kỹ năng cần thiết trong thời đại hiện nay. Trải nghiệm văn hóa Việt Nam và văn hóa Á Đông ở FPT Edu thể hiện đậm nét qua việc đưa Vovinam, nhạc cụ dân tộc vào đào tạo, 

Học sinh, sinh viên FPT Edu còn được tham gia vào những khóa học khơi dậy và bồi đắp tố chất lãnh đạo trong mỗi cá nhân như Leader ship, Thủ lĩnh sinh viên... Hoạt động trải nghiệm xu thế xã hội và văn hóa tương lai đem đến cho các bạn cơ hội tiếp cận những xu thế công nghệ, văn hóa, nghệ thuật... mới còn trải nghiệm thế giới đa văn hóa mở ra cơ hội trở thành công dân toàn cầu từ những chuyến giao lưu, học hỏi tại các quốc gia trên thế giới cho học sinh, sinh viên FPT Edu.

Nơi trang bị kỹ năng sống hữu ích

Kiến thức hàn lâm có thể học được qua sách vở, qua Internet, học mọi lúc, mọi nơi nhưng kỹ năng sống chỉ có thể tự trang bị khi người học đắm mình trong môi trường giàu trải nghiệm. Đây là nét đặc trưng trong đào tạo của trường học trải nghiệm FPT Edu so với mô hình trường học truyền thống.

Có những hoàn cảnh tưởng chừng không bao giờ gặp phải nhưng học ở FPT Edu khiến học sinh, sinh viên phải tự thử thách mình

FPT Edu khuyến khích học sinh, sinh viên trải nghiệm nhiều môi trường, hoàn cảnh, thử thách bản thân ở các vai trò, vị trí với nhiệm vụ và mục tiêu khác nhau. Qua mỗi hoạt động, các bạn lại tự trang bị cho mình nhiều kỹ năng sống hữu ích, quyết định đến khả năng sinh tồn trong xã hội hiện đại nhiều biến động. 

“Nhiều việc tuy nhỏ, kỹ năng tưởng chừng không quan trọng nhưng lại có thể quyết định đến tương lai của cả một người. Ví dụ như  gửi email xin việc, cách viết khác nhau quyết định bạn bị loại còn người khác có cơ hội việc làm. Mình nhận ra điều đó sau năm lần bảy lượt bị thất bại vì những lý do tưởng chừng vớ vẩn. Nghĩ lại, trải nghiệm ở trường học FPT Edu cho mình nhiều kỹ năng để nhận ra nguyên nhân thất bại, đứng dậy và làm lại tốt hơn.” Minh Hà (cựu sinh viên ngành Quản trị Kinh doanh, ĐH FPT thuộc FPT Edu) hiện đang start-up lĩnh vực Ngành hàng tiêu dùng chia sẻ.

Nơi rèn luyện khả năng thích ứng linh hoạt

Không có hoạt động trải nghiệm nào ở FPT Edu giống nhau. Thậm chí, cùng thuộc một nhóm trải nghiệm, mỗi hoạt động lại khiến người học có những trải nghiệm, có sự khám phá và ứng biến để thích nghi khác nhau. Việc tham gia trải nghiệm thường xuyên ở trường học FPT Edu rèn luyện cho học sinh, sinh viên khả năng thích ứng, ứng biến linh hoạt với nhiều tình huống và hoàn cảnh. 

Thích ứng với nhiều hoàn cảnh, người học ở trường học trải nghiệm vững vàng hơn trước sự thay đổi của cuộc sống, công việc

Đây là những kinh nghiệm hữu ích cho các học sinh, sinh viên FPT Edu khi bước vào công việc, cuộc sống sau này. Trong xã hội hiện đại, mọi thứ đều có thể xoay chuyển trong thời gian ngắn. Thay vì bị cuốn vào những ảnh hưởng tiêu cực, người học giàu trải nghiệm sẽ biết cách thích ứng linh hoạt, biến nguy thành cơ, tạo ra cơ hội cho bản thân mình trong tình huống ngặt nghèo nhất. 

“Chẳng nói đâu xa, ngay việc đi thực tập doanh nghiệp từ khi chưa tốt nghiệp đã là sự thử thách khả năng thích ứng của mình.” Thanh Tâm (sinh viên năm 4, ngành Thiết kế đồ họa, ĐH FPT thuộc FPT Edu) chia sẻ. Nhưng với trải nghiệm có được ở FPT Edu, Tâm bình tĩnh tìm cách biến nguy thành cơ. “Chưa biết thì mình hỏi, làm sai mình làm lại. Mình không sợ phải làm lại nhiều lần vì hồi học ở trường, mình từng làm đi làm lại một kế hoạch truyền thông cho dự án của nhóm đến chục lần mới được. Mình cố gắng cởi mở với mọi người ở công ty để thích ứng môi trường mới. Đó là cách rèn luyện khả năng thích ứng mà mình học được từ trải nghiệm ở FPT Edu.” nữ sinh cho biết.

Nơi người học kiến tạo tương lai

Trường học truyền thống trao cho học sinh, sinh viên kiến thức hữu dụng ở hiện tại còn trường học FPT Edu trao cho người học trải nghiệm để nhìn nhận bản thân hôm nay và chủ động kiến tạo tương lai. 

Tương lai của học sinh, sinh viên FPT Edu do chính các bạn kiến tạo từ trải nghiệm bản thân 

Trải nghiệm qua mỗi hoạt động, từng cá nhân lại thể hiện tính cách, năng lực, quan điểm bản thân. Các bạn có cơ hội hiểu rõ bản thân, định hình mình là ai, mình phù hợp với những xu thế nào trong xã hội bằng cách thử sức ở chính “điểm chạm” ấy. Càng “biết người, biết ta”, học sinh, sinh viên càng có định hướng rõ ràng hơn về tương lai hay thành công mà các bạn muốn đạt đến. 

Thành công ấy có thể đi ngược lại những quan niệm truyền thống về thành công mà gia đình, xã hội vẫn đặt lên vai các bạn. Nhưng đó mới thực sự là cái đích cuối cùng mà người học ở FPT Edu muốn đạt đến, sau những ngày tháng trải nghiệm, thử sức mình ở nhiều hoạt động khác nhau. 

Hoàng Trang (cựu sinh viên Du lịch – Nhà hàng – Khách sạn, Cao đẳng FPT Polytechnic thuộc FPT Edu) vừa tốt nghiệp ra trường đã được một khách sạn 4 sao ở Hà Nội mời làm việc. Lương xấp xỉ 20 triệu/ tháng đủ cho nữ sinh có cuộc sống ổn định nhưng Trang từ chối. Cô chọn trở về quê nhà Vĩnh Phúc, mở một cửa hàng ăn uống nho nhỏ để khởi nghiệp. Trang chia sẻ: “Đi thực tập từ năm 3, làm thêm 1 năm nữa trước khi ra trường, mình có trải nghiệm đủ để hiểu bản thân. Nhiều người nói ra trường có việc làm ngay, lương ổn định là thành công nhưng với mình thành công là được về quê hương, làm kinh tế ngay tại đó cùng các bà con cô bác thân quen.”  

Trường học trải nghiệm FPT Edu mang đến hệ thống trải nghiệm đa dạng, phong phú và hữu ích, giúp người học có đời sinh viên giàu trải nghiệm, chủ động trang bị năng lực sống để linh hoạt thích ứng với các môi trường sống và làm việc sau tốt nghiệp. 

Bên cạnh việc truyền đạt nền tảng kiến thức chuyên môn vững chắc, hệ thống trải nghiệm tại FPT Edu được xây dựng để giúp người học nhận ra thiên hướng của bản thân, có khả năng tự định nghĩa thành công, tự tin theo đuổi con đường của mình. 

Với niềm tin càng giàu trải nghiệm càng thành công, Trường học trải nghiệm FPT Edu đồng hành cùng người học trên con đường tự kiến tạo tương lai của chính mình. 

Tìm hiểu về Trường học trải nghiệm và FPT Edu tại đây.

Ngọc Trâm

Tổ chức Giáo dục FPT - fpt.edu.vn

576

Nhân vật